รีเซต

ส่องประวัติ "นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" หลังตกเก้าอี้รัฐมนตรีแรงงาน

ส่องประวัติ "นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" หลังตกเก้าอี้รัฐมนตรีแรงงาน
Ingonn
10 กันยายน 2564 ( 12:32 )
1K
ส่องประวัติ "นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" หลังตกเก้าอี้รัฐมนตรีแรงงาน

จากกรณีเว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแแพร่ประกาศ ให้ "นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ร่วมกับ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ท่ามกลางกระแสที่ถูกมองว่าเป็นเครือข่ายการล้มเก้าอี้นายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

 

แม้วันนี้ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ จะถูกปลดออกจากตำแหน่งแล้ว แต่โปรไฟล์การทำงาน และประวัติไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ทั้งเคยเป็นอาจารย์ และมีความสามารถด้านการเมือง จนทำมาแล้วหลายตำแหน่งในรัฐบาลชุดนี้ วันนี้ TrueID จะพาไปส่องประวัตินฤมล ภิญโญสินวัฒน์กัน

 

 

 

ประวัติ “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์”


ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ หรือ แหม่ม เกิดเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2516 สมรสกับนายจุมพล ภิญโญสินวัฒน์ มีลูกด้วยกัน 2 คน 

 

 

“ศ.ดร.นฤมล” เรียนจบปริญญาตรีสถิติศาสตรบัณฑิต (คณิตศาสตร์ประยุกต์) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนไปศึกษาต่อจนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (คณิตศาสตร์ประยุกต์) มหาวิทยาลัยรัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (เศรษฐศาสตร์ประยุกต์) และปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (การเงิน) จากวิทยาลัยวอร์ตันแห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

นอกจากนั้น “นฤมล” เคยเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า และเป็นที่ปรึกษาด้านการเงินและการบริหารความเสี่ยงทางการเงิน ก่อนต่อมาได้รับการชักชวนจากนายอุตตม สาวนายน ให้มาเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

 

 

 

ก่อนตัดสินใจลาออกจากงาน มาเข้าการเมือง


“อาจารย์นฤมล” เคยให้สัมภาษณ์กับประชาชาติธุรกิจว่า ได้ลาออกจากข้าราชการประจำ เพราะว่า อยากทำงาน ช่วยเหลือคนยากจน และการทำงานการเมืองสามารถเอาแนวคิด ทำนโยบายและผลักดันให้เกิดขึ้น เกิดผลกับคนที่ขาดโอกาสได้

 

 

เมื่อได้เข้ามาทำงานในรัฐบาล และขึ้นแท่นเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ทำให้เป็นที่รู้จัก จนชาวโซเชียลตั้งฉายาให้ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ว่า “โฆษกบิ๊กอาย” หรือคอนแทคเลนส์ตาโต เพราะ “นฤมล” ชอบใส่คอนแทคเลนส์ให้ดูตากลมโต สดใสอยู่เสมอ 

 

 


ดีกรีทางการเมือง “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์”


นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เริ่มมีบทบาททางการเมือง ด้วยการเข้ามาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 5 เป็นกรรมการบริหารพรรค และเลขานุการคณะกรรมการนโยบาย พปชร.อีกด้วย 

 

 

จากนั้นได้ออกจากตำแหน่ง ส.ส. เข้ามาเป็นเป็น โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เรามักคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี เวลามีการแถลงสถานการณ์สำคัญของบ้านเมือง ซึ่งเป็นการแนะนำจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ  เพื่อให้ “นฤมล” ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่และใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ มากขึ้น

 

 

แต่กลับมีผลงานที่ไม่ค่อยประทับใจเท่าที่ควร ทำให้ “นฤมล” ได้ออกจากตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และมีบทบาทใหม่เป็นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ถือเป็นผู้หญิงคนที่ 3 ที่ได้เป็นรัฐมนตรีแรงงาน ทำงานร่วมกับ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ซึ่งได้มีหน้าที่ดูแลพียงกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และ สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อมในการทำงาน(องค์การมหาชน) ซึ่งเป็นตำแหน่งสุดท้ายที่ได้รับในการทำงาน 

 

 

 

 

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย , ประชาชาติธุรกิจ , คมชัดลึก

ภาพจาก เฟซบุ๊ก นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง