รีเซต

ประวัติ ธรรมนัส พรหมเผ่า เขาคือใคร ?

ประวัติ ธรรมนัส พรหมเผ่า เขาคือใคร ?
TeaC
10 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:00 )
4.9K
ประวัติ ธรรมนัส พรหมเผ่า เขาคือใคร ?

ข่าววันนี้ ประวัติ ธรรมนัส พรหมเผ่า เขาคือใคร ? ย้อน 5 พฤษภาคม ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงวันนี้ เวลา 15.00 น. ในการอ่านคำวินิจฉัยคดีสมาชิกภาพ ส.ส. และความเป็นรัฐมนตรีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากกรณี ส.ส. 51 ราย เข้าชื่อร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะทางการเมืองของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สิ้นสุดลงหรือไม่

 

จากกรณีเคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายอันถึงที่สุดว่าได้กระทำผิดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้าซึ่งยาเสพติด ที่แม้เป็นคำพิพากษาของศาลต่างประเทศ กรณีดังกล่าวย่อมทำให้ผู้ถูกร้องเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) อันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) และความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (10) หรือไม่

 

ล่าสุด ชื่อของเขากลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ รวมทั้ง ส.ส.พรรค ทั้งหมด 78 เสียง มีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พร้อม ส.ส.อีก 20 คน ออกจากพรรคกรณีสร้างความขัดแย้งภายในพรรค และจะต้องหาพรรคใหม่ ภายใน 30 วัน วันนี้จะพาไปรู้จักเขาคนนี้

 

ประวัติ ธรรมนัส พรหมเผ่า เขาคือใคร ?

 

ธรรมนัส พรหมเผ่า เดิมมีชื่อว่า ยุทธภูมิ โบพรหม, พชร โบพรหม, พชร พรหมเผ่า และมนัส พรหมเผ่า  เป็นนักการเมืองและทหารบกชาวไทย ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพะเยา เขต 1 ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกในปี พ.ศ. 2562 สังกัดพรรคพลังประชารัฐ หลังรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557 เขาเป็นผู้แก้ปัญหา (fixer) ทางการเมืองให้แก่รัฐบาลทหาร และเขาเรียกตนเองว่าเป็นเส้นเลือดสำคัญในรัฐบาลผสม

 

ทั้งนี้ ธรรมนัส พรหมเผ่า เกิดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2508 สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 25 (รวมเหล่ารุ่นที่ 2) ปริญญาตรีวิทยาศาสตรบัณฑิต โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 36 รุ่นเดียวกับพลเอกร่มเกล้า ธุวธรรม ปริญญาโทพุทธศาสนมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์​ (พระพุทธศาสนา) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาเอกปรัชญาดุษฎีบัณฑิต Doctor of Philosophy (รัฐประศาสนศาสตร์) California University FCE ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ในการศึกษาระดับปริญญาเอก ธรรมนัสได้ทำวิทยานิพนธ์ชื่อ "The Forms of the Local Performance Development and Promotion with Image and Identity in Order to Increase the Value Added and Value Creation: A Case Study of Phayao Province." (รูปแบบของการพัฒนาศักยภาพท้องถิ่นและการส่งเสริมภาพลักษณ์รวมถึงอัตลักษณ์เพื่อเพิ่มมูลค่าและคุณค่าเชิงการสร้างสรรค์ : กรณีศึกษาจังหวัดพะเยา) ร่วมกับคณะอีก 4 คน เผยแพร่ในเว็บไซต์วารสารงานวิจัยวิทยาศาสตร์แห่งยุโรป (European Journal of Scientific Research) เมื่อปี พ.ศ. 2557

 

ก่อนหน้าที่จะเป็นนักการเมือง ธรรมนัส พรหมเผ่า เคยเป็นประธานกรรมการบริษัทในเครือธรรมนัสกรุ๊ป ดำเนินธุรกิจหลากหลาย ที่สำคัญคือการถือหุ้นใน บจก.รักษาความปลอดภัย ที.พี.การ์ด ซึ่งมีพลเอกไตรรงค์ อินทรทัต อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร เป็นหนึ่งในกรรมการบริษัท[9] และ หจก.ขวัญฤดี ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลรายใหญ่ นอกจากนี้ธรรมนัสยังเคยเป็นประธานสโมสรฟุตบอลจังหวัดพะเยาอีกด้วย

 

สรุปปม มันคือแป้ง ชนวนชี้ชะตาเส้นทางการเมือง ธรรมนัส พรหมเผ่า 

 

1. จากวาทกรรม มันคือแป้ง อันลือลั่นกลางสภาของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ พรรคพลังประชารัฐ กรณีถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจจากฝ่ายค้าน ประเด็นขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี

 


2. ประเด็นดังกล่าวถูกขุดเรื่องราวในอดีตมาหลอกหลอน ธรรมนัส ในวันที่สวมหัวโขนเป็นเสนาบดี ว่าด้วยคดีที่เคยต้องคำพิพากษาของศาลออสเตรเลียให้จำคุกคดียาเสพติด

 

 

3. ย้อนในปี 2541 เขาไปพัวพันกับคดีฆาตกรรม นายพูลสวัสดิ์ จิราภรณ์ โดยคดีนี้ ธรรมนัส โดนออกหมายจับร่วมกับพวกอีก 3 คน รัฐบาลจึงมีคำสั่งให้ถอดยศ เนื่องจากประพฤติตนไม่เหมาะสม แต่แม้ว่าเขาจะติดคุกอยู่ระยะหนึ่ง การสืบคดีเสร็จสิ้น ปรากฎว่าศาลสั่งยกฟ้อง เขาจึงออกจากเรือนจำโดยไม่มีคดีติดตัว

 

4. ร.อ.ธรรมนัส ออกจากทหารผันตัวมาทำธุรกิจ โดยการทำธุรกิจของเขาประสบความสำเร็จโดยดี และเขาเริ่มหันมาเล่นการเมือง โดยคอยสนับสนุนเบื้องหลังพรรคไทยรักไทย ทำหน้าที่เป็นทีมยุทธศาสตร์ในพื้นที่กรุงเทพฯ จากนั้นก็ช่วยงานฝั่งไทยรักไทย มาโดยตลอด

 

5. และในปี พ.ศ.2557 เขาลงสมัครเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยด้วย 

 

6. เวลาผ่านไป 5 ปี ประเทศไทยมีการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2562 ธรรมนัส ประกาศ “เปลี่ยนฝั่ง” จากเดิมทำงานการเมืองอยู่กับเพื่อไทย ย้ายข้ามไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ และลงสมัคร สส.เขต 1 จังหวัดพะเยา พร้อมทั้งดำรงตำแหน่ง ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งในโซนภาคเหนือ 16 จังหวัด ให้พรรคพลังประชารัฐด้วย

 

7. เส้นทางทางการเมืองของ ร.อ.ธรรมนัส ถือว่าประสบความสำเร็จ เธรรมนัสได้รับคะแนนเสียงจากการเลือกตั้งทั่วไปอย่างท่วมท้น คว้าตำแหน่ง ส.ส.ไปครอง นอกจากนั้น ยังช่วยพลังประชารัฐคว้า ส.ส.เขต ได้ถึง 25 ที่นั่ง ในโซนภาคเหนือ ทั้ง ๆ ที่เป็นฐานที่มั่นของพรรคเพื่อไทยมาก่อน

 

8. ด้วยผลงานที่โดดเด่นต่อเนื่อง ทำให้สื่อมวลชนขนานนามว่า ร.อ.ธรรมนัส คือ “มือซ้าย” ของพล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนที่ได้รับภารกิจอะไรมา ก็จะจัดการให้สำเร็จได้ทุกครั้ง นั่นทำให้วันที่ 9 กรกฎาคม 2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ในที่สุด

 

9.  แตประเด็นที่ดูจะเป็นเงาติดตาม ร.อ.ธรรมนัส เมื่อสื่อมวลชนตั้งคำถามถึงความเหมาะสมว่า ร.อ.ธรรมนัส สมควรเป็นรัฐมนตรีจริงหรือไม่

 

10. เนื่องจากในอดีตเขาเคยติดคุกข้อหาลักลอบขนเฮโรอีน 3.2 กิโลกรัม เข้าประเทศออสเตรเลียมาก่อน ซึ่งถ้ารัฐมนตรีเคยมีโทษอาญาขนาดนี้ แม้จะไม่ได้เกิดที่ในประเทศไทยก็ตาม ย่อมส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ที่ดีของแวดวงการเมืองแน่นอน

 

11. ประเด็นร้อนนี้ทำให้ ร.อ.ธรรมนัส ได้แถลงอธิบายว่า “ผมเดินทางเข้าออสเตรเลียอย่างถูกต้องทุกขั้นตอน แต่มีความโชคร้าย เพราะคนที่โดนจับเรื่องนำเข้ายา ดันอยู่ในที่เดียวกับที่ผมอยู่พอดี ผมจึงโดนข้อหารู้ว่ามียาเสพติด แต่ไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ ไม่ได้โดนข้อหาผลิตและนำเข้ายาเสพติด ผมถูกคุมขังราว 8 เดือน ก่อนออกมาใช้ชีวิตปกติที่ซิดนีย์อีก 4 ปีเต็ม ก่อนถูกส่งตัวกลับมาไทย”

 

12  ด้านหนังสือพิมพ์ซิดนีย์ เฮรัลด์ มอร์นิ่ง จากออสเตรเลีย ได้ลงข่าวตอบโต้ว่า “จากผู้ร้ายสู่รัฐมนตรี : เปิดโปงนักการเมืองเคยเป็นผู้ลักลอบขนยาเสพติด” โดยเล่าเหตุการณ์ว่า ใน พ.ศ.2536 ร.อ.ธรรมนัสไม่ได้อยู่ผิดที่ ผิดเวลา แต่มีการวางแผนลักลอบค้ายา อย่างเป็นระบบ และศาลก็ได้สั่งจำคุก ร.อ.ธรรมนัสเป็นเวลา 4 ปี ที่ออสเตรเลีย และหลังถูกปล่อยตัว ในวันที่ 15 เมษายน 1993 ได้เนรเทศกลับไทยทันที

 

13 กระแสข่าวร้อนแรงดังกล่าว ทำให้ชื่อ ของ ร.อ.ธรรมนัส กระจายออกไปทั่วโลก และมีการตั้งคำถามกับรัฐบาลว่าสมควรหรือไม่ ที่จะให้ ร.อ.ธรรมนัส ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไป

 

14. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้กล่าวหลังจากตีความแล้วเมื่อ วันที่ 11 กรกฎาคม 2562 ว่า “ข้อกฎหมาย กับเรื่องความเหมาะสม เป็นคนละเรื่อง ซึ่งการที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นหลักฐานตรวจสอบจริยธรรมถือเป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้าน แต่หากไล่ดูจากลักษณะต้องห้ามการสมัคร ส.ส. และคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ถือว่า (ร.อ.ธรรมนัส) ไม่ขัดต่อกฎหมาย”

 

15. เมื่อวิษณุ เครืองาม ยืนยันว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ไม่ขาดคุณสมบัติ ฝ่ายค้านจึงออกมาวิจารณ์อย่างดุเดือด โดยอดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้าน วิจารณ์ว่า “ปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องอ่อนไหว ขอให้นายกรัฐมนตรี อย่าเอาคนเลี้ยงลิงแบบนี้มาอยู่ด้วย ให้ตัวเองลำบาก เพราะเรื่องนี้ กระทบต่อภาพลักษณ์แน่นอน”

 

16. ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นเงาติดตามตัว ร.อ.ธรรมนัส ที่ถูกหลายฝ่ายตั้งข้อสงสัย ขุดคุ้ยต่อไป

 

17. นอกเหนือจากประเด็นเรื่อง คดีความที่ออสเตรเลีย ยังมีประเด็นเรื่องวุฒิการศึกษาของ ร.อ.ธรรมนัส อีกด้วย โดยข้อมูลในเว็บไซต์ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส จบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยคาลามัส อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งตามข้อมูลแล้ว มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ไม่ได้ถูกรับรองอย่างถูกต้อง

 

18. ล่าสุด ร.อ.ธรรมนัส เผยว่าข้อมูลในเว็บไซต์มีความคลาดเคลื่อน เพราะเขาจบปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นคนละสถาบันกัน

 

19. และในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 การอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายธีรัจชัย พันธุมาส ส.ส.อดีตอนาคตใหม่ ได้โจมตี ร.อ.ธรรมนัส เกี่ยวกับประเด็นยาเสพติด

 

20. ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ออกมาตอบโต้กลับว่า “สิ่งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบยาเสพติดของรัฐนิวเซาท์เวลส์อ้างว่าเป็นเฮโรอีน 3.2 กิโลกรัมนั้น มันคือแป้ง”

 

21. การตอบโต้ของ ร.อ.ธรรมนัส  ว่ามันคือแป้ง ทำให้ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮรัลด์ ออกมาเปิดหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่า ที่ ร.อ.ธรรมนัสโดนจับ มันคือเฮโรอีนไม่ใช่แป้งแน่นอน

 

22. วันที่ 27 พฤษภาคม 2563 ส.ส.พรรคก้าวไกล จำนวน 54 รายชื่อ ยื่นเรื่องถอดถอน ร.อ.ธรรมนัส ว่าขาดคุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรี โดยอ้างอิงจากรัฐธรรมนูญมาตรา 160 วรรค 6 ที่ระบุว่า บุคคลใดก็ตามจะไม่มีสิทธิ์เป็นรัฐมนตรีถ้าเคยทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด ในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า

 

23. วันนี้ 5 พฤษภาคม 2564 คงต้องจับตาศาลรัฐธรรมนูญ หลังรับเรื่องจาก ส.ส.พรรคก้าวไกลแล้ว จะตีความว่า ถ้า ร.อ.ธรรมนัส ทำความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก ยาเสพติดที่ออสเตรเลีย รัฐธรรมนูญของไทยสามารถตัดสินครอบคลุมได้หรือไม่

 

24.  ซึ่งถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่า ทำผิดกฎหมายยาเสพติดในประเทศไหน ก็ครอบคลุมหมด ร.อ.ธรรมนัส จะสิ้นสุดสมาชิกภาพของ ส.ส. และสิ้นสุดการเป็นรัฐมนตรีทันที

 

25. ร.อ.ธรรมนัส แถลงลาออกจากเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วันที่ 9 กันยายน 2564  และโปรดเกล้าฯ 'ธรรมนัส พรหมเผ่า' และ 'นฤมล ภิญโญสินวัฒน์' พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี

ปมร้อน 20 ส.ส. โดนขับพ้น "พลังประชารัฐ" พร้อม "ธรรมนัส"

ล่าสุดชื่อ ธรรมนัส กลับมามีกระแสเรื่อย ๆ โดยถูกวิพากษ์วิจารณ์มากสุดเรื่องการขึ้นเวทีปราศรัยในศึกเลือกตั้งซ่อมจังหวัดสงขลา และชุมพร กลายเป็นการจุดชนวนให้เกิดความสั่นคลอนในพรรคพลังประชารัฐ แถมผ่านไปไม่ได้กี่วัน กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ รวมทั้ง ส.ส.พรรค ทั้งหมด 78 เสียง มีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พร้อม ส.ส.อีก 20 คน ออกจากพรรคกรณีสร้างความขัดแย้งภายในพรรค และจะต้องหาพรรคใหม่ ภายใน 30 วัน 

 

เปิดรายชื่อ 20 ส.ส. โดนขับพ้น 'พลังประชารัฐ' พร้อม 'ธรรมนัส'

  1. นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น
  2. นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส. ตาก
  3. นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก
  4. นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร
  5. นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง
  6. นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา
  7. นายสมศักดิ์ พันธุ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา
  8. นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์
  9. นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น
  10. นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา
  11. นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
  12. นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร
  13. นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ
  14. นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน
  15. นางจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร
  16. นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี
  17. นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ
  18. พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
  19. นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา
  20. นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี

 

งานนี้ต้องจับตาดูกันต่อว่า เส้นทางการเมืองของเขาคนนี้ ธรรมนัส จะนำพา ส.ส.ที่ถูกขับพ้นพรรคพลังประชารัฐ สู่พรรคเศรษฐกิจไทย จะเป็นอย่างไร 

 

ข้อมูล : workpointtoday

ภาพ : ข่าวสด

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง