รีเซต

Tornado Cash คืออะไร ? ทำไมกระทรวงการคลังสหรัฐฯ สั่งแบนห้ามใช้บริการ

Tornado Cash คืออะไร ? ทำไมกระทรวงการคลังสหรัฐฯ สั่งแบนห้ามใช้บริการ
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2565 ( 01:25 )
142
Tornado Cash คืออะไร ? ทำไมกระทรวงการคลังสหรัฐฯ สั่งแบนห้ามใช้บริการ

ปัจจุบันการพัฒนาบริการต่าง ๆ บนเทคโนโลยีบล็อกเชนมีหลายรูปแบบ ล่าสุดแพลตฟอร์มทอร์นาโด แคส (Tornado Cash) กลายเป็นประเด็นร้อนแรงขึ้นมาอีกครั้งหลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกาสั่งแบนห้ามประชาชนใช้บริการแพลตฟอร์มดังกล่าวด้วยข้อกล่าวหาเป็นแหล่งฟอกเงินผิดกฎหมาย


แพลตฟอร์มทอร์นาโด แคส (Tornado Cash) ถูกพัฒนาขึ้นบนบล็อกเชนอีเธอเรียม (Ethereum) เพื่อการทำธุรกรรมโอนย้ายเงินดิจิทัลแบบปกปิดข้อมูลการทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นบนบล็อกเชน แตกต่างจากการทำธุรกรรมปกติที่สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของผู้โอนและปลายทางผู้รับ


รูปแบบการให้บริการดังกล่าวของทอร์นาโด แคส (Tornado Cash) จึงกลายเป็นแหล่งฟอกเงินของผู้ที่ต้องการปกปิดการโอนเงิน ซึ่งขัดกับวัตถุประสงค์ของผู้พัฒนาแพลตฟอร์มทอร์นาโด แคส (Tornado Cash) ที่พยายามชี้แจงว่าบริการของตนเองสร้างขึ้นมาเพื่อรักษาข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานสูงสุด


ข้อกล่าวหาเป็นแหล่งฟอกเงินผิดกฎหมายโดยกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา โดยมีการระบุว่าในช่วงปี 2019 ที่ผ่านมามีเงินดิจิทัลมูลค่ากว่า 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 247,000 ล้านบาท ถูกเคลื่อนย้ายผ่านบริการของทอร์นาโด แคส (Tornado Cash) และมีหลักฐานหลายอย่างบ่งชี้ว่าบริการดังกล่าวถูกใช้งานโดยกลุ่มแฮกเกอร์เพื่อกลบเกลื่อนเส้นทางการโอนเงินดิจิทัลที่ได้จากการขโมยดิจิทัลหรือสินทรัพย์ดิจิทัล


ล่าสุดวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ตำรวจกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้เข้าจับกุมตัวโปรแกรมเมอร์วัย 29 ปี คนหนึ่งในข้อหาฟอกเงินผ่านแพลตฟอร์มทอร์นาโด แคส (Tornado Cash) นอกจากนี้โปรแกรมเมอร์คนดังกล่าวยังถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็นนักพัฒนาและผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์มทอร์นาโด แคส (Tornado Cash)


โลกของเทคโนโลยีบล็อกเชนนั้นถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว เมื่อมีการใช้งานในด้านที่ก่อให้เกิดประโยชน์แบบถูกกฎหมายย่อมมีการใช้งานในด้านที่ผิดกฎหมายเกิดขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน เสียงตอบรับจากบริษัทที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลในสหรัฐอเมริกายอมรับและปฏิบัติตามคำสั่งแบนแพลตฟอร์มทอร์นาโด แคส (Tornado Cash) จากกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา นับเป็นช่วงเวลาแห่งการพิสูจน์ประสิทธิภาพของเทคโนโลยีบล็อกเชนอีกครั้งหนึ่งว่ามันจะเป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงโลกหรือช่องทางทำในสิ่งผิดกฎหมาย


ที่มาของข้อมูล engadget.com, fiod.nl

ที่มาของรูปภาพ Tornado Cash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง