รีเซต

มาเลเซียจะไม่ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติ

มาเลเซียจะไม่ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติ
TNN World
27 กรกฎาคม 2564 ( 10:10 )
56
มาเลเซียจะไม่ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติ
Malaysia: รัฐบาลมาเลเซียจะไม่ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติ ที่ใช้บังคับมายาวนานหลายเดือนเพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 ออกไปอีก หลังจากที่ประกาศจะสิ้นสุดลงในวันที่ 1 สิงหาคมนี้
 
 
ทากิยุดดิน ฮัสซัน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้านรัฐสภาและกฎหมายของมาเลเซีย กล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียจะไม่ขอให้สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ ชาห์ กษัตริย์มาเลเซีย ทรงออกคำสั่งให้ขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก
 
 
ทากิยุดดิน กล่าวต่อรัฐสภา ซึ่งระงับการประชุมไปเนื่องจากประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่จัดประชุมวาระพิเศษในวันจันทร์จนถึงวันศุกร์ (26-30 กรกฎาคม) โดยมาเลเซียอยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน มาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ด้านนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย ระบุว่า ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน มีความจำเป็นเพื่อใช้ในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 แต่นักวิเคราะห์ทางการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ และกล่าวหาว่านายกรัฐมนตรีพยายามจะครองอำนาจไว้ต่อไป แม้จะมีเสียงปริ่มน้ำในรัฐสภา  
 
 
แม้ว่ารัฐบาลมาเลเซีย จะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและบังคับใช้ข้อจำกัดต่าง ๆ อย่างเข้มงวด แต่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในมาเลเซียยังคงย่ำแย่ลง ส่งผลให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจ ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ (25 กรกฎาคม) มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ใหม่เพิ่ม 17,045 คน สูงสุดตั้งแต่พบการแพร่ะบาด ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศทะลุเกิน 1 ล้านรายแล้ว อีกทั้งยังมีอัตราการติดเชื้อต่อประชากรสูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมใกล้แตะ 8,000 คน
 
 
อย่างไรก็ดี ทางการมาเลเซียเร่งปูพรมฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง ประชาชน 34% หรือกว่า 11.2 ล้านคน ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว และทั่วประเทศฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 16.5 ล้านเข็ม โดยรัฐบาลตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม 80% ของประชากรทั้งประเทศภายในเดือนธันวาคมนี้
 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง