รีเซต

อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด-จรเข้มาก ยังอยู่ในขั้นวิกฤต

อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด-จรเข้มาก ยังอยู่ในขั้นวิกฤต
TNN ช่อง16
30 กรกฎาคม 2563 ( 11:20 )
221
อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด-จรเข้มาก ยังอยู่ในขั้นวิกฤต

วันที่ 30 กรกฎาคม 2563 สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ยังน่าเป็นห่วง  โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก และอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด แหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตประปาหล่อเลี้ยงตัวเมืองบุรีรัมย์  ยังมีปริมาณน้ำน้อย เนื่องจากฝนไม่ตกในพื้นที่รับน้ำและน้ำไหลเข้าอ่างน้อย   

โดยปัจจุบันอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก มีน้ำอยู่เพียง 84,000 ลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 0.32 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณความจุอ่าง 26 ล้านลูกบาศก์เมตร  ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด ปัจจุบันมีน้ำเพียง 63,000 ลูกบาศก์เมตร หรือ 0.20 เปอร์เซ็นต์  ของปริมาณความจุอ่างทั้งหมด 30 ล้านลูกบาศก์เมตร   ทำให้ยังไม่สามารถสูบขึ้นไปผลิตประปาได้   ยังต้องสูบผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยสวาย  อ.กระสัง  มาผลิตประปาหล่อเลี้ยงตัวเมืองในขณะนี้   

และคาดว่าน้ำที่เหลือในอ่างเก็บน้ำห้วยสวายจะสามารถผลิตประปาได้จนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2563    อย่างไรก็ตามหลายหน่วยงานในจังหวัด  ก็ได้วางแผนจัดหาแหล่งน้ำสำรองไว้เพื่อผลิตประปาอย่างต่อเนื่อง   เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับผู้ใช้น้ำ 

ทั้งนี้อ่างเก็บน้ำหลายแห่งก็ได้งดปล่อยน้ำเพื่อการเกษตรทุกชนิด เพื่อเก็บรักษาน้ำไว้เพื่ออุปโภคบริโภค พร้อมทั้งได้ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดด้วย เพื่อให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ   ซึ่งนอกจากทางจังหวัดจะเร่งจัดหาแหล่งน้ำสำรองแล้ว   ยังมีการประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามประเพณีความเชื่อ เพื่อขอให้ฝนตกในพื้นที่อีกด้วย 

  


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง