รีเซต

ครั้งแรกของโลก !! ยาคุมกำเนิดของคุณผู้ชาย ผลิตจากสมุนไพรจีน

ครั้งแรกของโลก !! ยาคุมกำเนิดของคุณผู้ชาย ผลิตจากสมุนไพรจีน
TNN ช่อง16
7 มีนาคม 2564 ( 13:23 )
162
ครั้งแรกของโลก !! ยาคุมกำเนิดของคุณผู้ชาย ผลิตจากสมุนไพรจีน

รู้หรือไม่ว่า ปัจจุบันนี้ยาคุมกำเนิดเพื่อป้องกันการมีบุตรนั้น ไม่ได้มีแค่ยาคุมกำเนิดสำหรับผู้หญิงอีกต่อไป เมื่อนักวิทยาศาสตร์คิดค้นยาคุมกำเนิดในผู้ชายได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก !!



 

หากว่ากันตามตรง การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ต้องการมีบุตร ผู้ชายมีวิธีป้องกันด้วยการสวมถุงยางอนามัย ส่วนในผู้หญิงวิธีที่นิยมมากที่สุดคือการรับประทานยาคุมกำเนิด อย่างไรก็ตาม มีหลาย ๆ ครั้งที่ผู้ชายอาจมีเพศสัมพันธ์โดยไม่สวมถุงยางอนามัย ทำให้ภาระตกไปอยู่ที่ฝ่ายหญิงซึ่งต้องรับประทานยาคุมกำเนิดแทน 


บอกได้เลยว่าการรับประทานยาคุมกำเนิดเป็นวิธีที่ค่อนข้างยุ่งยากและจุกจิก เพราะต้องรับประทานให้ครบและตรงเวลา หากพลาดจะทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันลดลงและเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์อันไม่พึงประสงค์ได้ แน่นอนว่ามันจะต้องมีปัญหาอีกหลาย ๆ อย่างตามมาด้วยเช่นกัน


นักวิทยาศาสตร์จึงได้หาวิธีในการผลิตยาคุมกำเนิดสำหรับผู้ชายขึ้นมาบ้าง และลงเอยด้วยการเลือกใช้สารที่มีชื่อว่า ทริปโทไนด์ (Triptonide) สกัดได้จากสมุนไพรจีนที่มีชื่อว่า เหลย กง เถิง หรือเถาพระเจ้าฟ้าร้อง (ชื่อวิทยาศาสตร์ T. wilfordii Hook F.) ซึ่งเดิมถูกนำมาใช้รักษาอาการข้ออักเสบ ทว่า มีรายงานผลข้างเคียงในปี 1980 ว่ามันส่งผลให้ผู้ชายที่รับประทานเกิดอาการคล้ายเป็นหมัน ความนิยมในการใช้สมุนไพรชนิดนี้จึงลดน้อยลงเรื่อย ๆ


แม้สมุนไพรดังกล่าวจะมีสารสำคัญอยู่หลายชนิด แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าทริปโทไนด์คือกุญแจสำคัญที่ทำให้ผู้รับประทานเป็นหมัน จึงได้สกัดสารตัวนี้ออกมาทำยาและนำไปทดลองกับหนูและลิงเพศผู้ โดยให้รับประทานทริปโทไนด์วันละครั้งเป็นเวลา 4 สัปดาห์และ 6 สัปดาห์ตามลำดับ


ผลปรากฏว่าทั้งหนูและลิงทดลองอยู่ในสภาวะเป็นหมัน โดยตัวยาส่งผลให้อสุจิของสัตว์เพศผู้เหล่านี้เกิดผิดรูป จนไม่สามารถเคลื่อนที่ไปยังรังไข่ของสัตว์เพศเมียได้ ทำให้ไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น โดยสารทริปโทไนด์นี้ให้ประสิทธิภาพเกือบ 100% อีกทั้งภาวะเป็นหมันนี้สามารถหายได้ เมื่อหยุดรับประทานยาไปแล้ว 6 สัปดาห์


นอกจากนี้ สารทริปโทไนด์ไม่ใช่สารในกลุ่มฮอร์โมน ดังเช่นที่พบในยาคุมกำเนิดของผู้หญิง ทำให้การรับประทานยาคุมกำเนิดไม่ส่งผลต่ออารมณ์และพฤติกรรม อีกทั้งยังลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอื่น ๆ จากการรับประทานสารจำพวกฮอร์โมนเพศอีกด้วย


เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ช่วยให้ชีวิตของมนุษย์มีความสะดวกสบายมากขึ้น ในลำดับถัดไปนักวิทยาศาสตร์จะเริ่มทำการทดลองในมนุษย์ คาดว่าต่อไปนี้หญิงและชายคงไม่ต้องมาถกเถียงกันในประเด็นรับประทานยาคุมกำเนิดอีกแล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก New Atlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง