รีเซต

ECFต่างชาติป้อนออเดอร์ เงินบาทอ่อนรับทรัพย์เพิ่ม

ECFต่างชาติป้อนออเดอร์ เงินบาทอ่อนรับทรัพย์เพิ่ม
ทันหุ้น
5 สิงหาคม 2564 ( 07:43 )
84
ECFต่างชาติป้อนออเดอร์ เงินบาทอ่อนรับทรัพย์เพิ่ม

 

ทันหุ้น – ECF ส่งสัญญาณเฟอร์นิเจอร์ขายดี ลูกค้าอเมริกา อินเดีย ญี่ปุ่น ป้อนออเดอร์ยาวไปถึงปลายปี ด้านผู้บริหาร “อารักษ์ สุขสวัสดิ์” ชี้ค่าเงินบาทอ่อนหนุนรายได้ส่งออกฟู ปรับกลยุทธ์ขายผ่านช่องทางออนไลน์เต็มสูบ พร้อมรับอานิสงส์สถานการณ์โควิดหนุนคนทำงาน WFH ดันยอดขายเฟอร์นิเจอร์โต

 

นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF ผู้ผลิตและจำหน่าย เฟอร์นิเจอร์ไม้ปาร์ติเคิลบอร์ด เฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา จำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ เปิดเผยว่า คาดทิศทางธุรกิจผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ครึ่งปีหลัง 2564 เติบโตได้ดีจากช่องทางการส่งออก หรือจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ต่างประเทศ

 

เพิ่มช่องทางขาย

 

ขณะที่ในประเทศประกาศล็อกดาวน์ถึงสิ้นเดือนสิงหาคม บริษัทประเมินว่าจะมีผลกระทบเล็กน้อย โดยเฉพาะการขนส่งสินค้า และการรับวัตถุดิบเพื่อนำมาผลิตเฟอร์นิเจอร์ แต่อย่างไรก็ตามบริษัทเพิ่มช่องทางการขายในประเทศ ซึ่งจะปรับไปตามพฤติกรรมผู้บริโภค ปัจจุบันผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น หลังจากห้างสรรพสินค้าหยุดกิจการชั่วคราว

 

ล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้จดทะเบียนจัดตั้ง บริษัท โซเมว่า พลาซ่า จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจออนไลน์แพลตฟอร์ม และคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการจำหน่ายผ่านช่องทางดังกล่าวได้ในไตรมาส 4/2564 ซึ่งถือเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในประเทศ รวมถึงสร้างความหลากหลายของช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับบริษัท

 

ขณะที่ทิศทางการส่งออก หรือขายสินค้าต่างประเทศ ยอดขายยังเติบโตได้ดี เพราะมีคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) จากลูกค้ายาวไปถึงปลายปี 2564 สำหรับลูกค้าหลักปัจจุบัน และมีลูกค้าจากประเทศอเมริกา อินเดีย รวมถึงญี่ปุ่น ส่งออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก

 

ส่งออกแตะ 60%

 

ขณะเดียวกันคาดทิศทางสัดส่วนรายได้การส่งออกปีนี้จะเพิ่มขึ้นไปสู่ระดับ 60% จากที่ 55% ปัจจุบันสัดส่วนการส่งออกขยับขึ้น ตามออเดอร์ที่มีเข้ามา อีกทั้งค่าเงินบาทอ่อนค่ามาอยู่ที่ระดับ 33 บาทต่อดอลลาร์ จะช่วยสนับสนุนรายได้ส่งออกให้บริษัทปรับตัวดีขึ้นอีกด้วย

 

“ในไตรมาส 3/2564 อาจจะได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากการล็อกดาวน์ และการแพร่ระบาดของโควิด-19  แต่อาจจะไม่กระทบมากเมื่อเทียบกับเดือนเมษายนปีก่อน หรือช่วงที่โควิด-19 ระบาดครั้งแรกๆ ซึ่งตอนนั้นตัวเลขยอดขายเราลดลง 20-30% แต่เมื่อดูจากตอนนี้เราเอง และผู้บริโภคปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ดังนั้นยอดขายอาจจะไม่ตกลงไปมาก แต่ดีที่ยังได้สัดส่วนการส่งออกเข้ามาช่วย ซึ่งมีแนวโน้มยอดขายค่อนข้างดี เพราะมีออเดอร์จากลูกค้าเข้ามาแล้ว” นายอารักษ์ กล่าว

 

ดันยอดขายโต

 

นายอารักษ์ กล่าวต่อว่า บริษัทมั่นใจว่าธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ยังมีการเติบโต จากปัจจัยสนับสนุนจากช่วงโควิด-19 มีผู้คนพักอาศัยอยู่บ้าน เพื่อลดการแพร่ระบาด และมีรูปแบบการทำงานแบบ Work From Home มากขึ้น และในปีนี้บริษัทจะยังคงรักษาการเติบโตตามเป้าหมายที่ 10-12% และรักษาอัตรากำไรสุทธิให้อยู่ในช่วงใกล้เคียงกันกับปีก่อน โดย 3 เดือนแรกบริษัทมีรายได้แล้วที่ 411 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 14.31 ล้านบาท

ด้านธุรกิจพลังงานทดแทน ที่ผ่านมารับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 220 เมกะวัตต์ เมืองมินบู ประเทศเมียนมา โดยเข้าลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 20 สำหรับเฟสแรก (50 MW จำหน่ายไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว) สำหรับเฟส 2 3 และ 4 ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องแม้จะมีสัญญาณความล่าช้าเกิดขึ้นบ้างจากสถานการณ์โควิด-19และการเมืองภายในเมียนมา โดยคาดว่าการก่อสร้างจะเสร็จสิ้นครบทั้ง 4 เฟสภายในไม่เกินสิ้นปี 2565

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง