รีเซต

บางปะกงปริ่มตลิ่ง ล้นท่วมพื้นที่ต่ำ หลังรับน้ำเหนือทิ้งทะเลจาก กทม.

บางปะกงปริ่มตลิ่ง ล้นท่วมพื้นที่ต่ำ หลังรับน้ำเหนือทิ้งทะเลจาก กทม.
มติชน
23 ตุลาคม 2564 ( 17:02 )
56
บางปะกงปริ่มตลิ่ง ล้นท่วมพื้นที่ต่ำ หลังรับน้ำเหนือทิ้งทะเลจาก กทม.

วันที่ 23 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงระหว่างเวลา 09.00-12.00 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดภาวะน้ำในแม่น้ำบางปะกงหนุนสูงถึงระดับปริ่มขอบตลิ่ง จนทำให้มีมวลน้ำบางส่วนไหลทะลักล้นเข้ามาท่วมตามท้องถนน และบ้านเรือนของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ที่มีระดับพื้นดินต่ำกว่าแนวเขื่อนป้องกันตลิ่ง โดยสามารถสังเกตเห็นได้ชัดที่บริเวณถนนหน้าเมือง ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมจากถนนมรุพงษ์ไปยังถนนศรีโสธรตัดใหม่นั้น

 

มีน้ำไหลดันทะลักออกมาจากปากท่อระบายน้ำท่วมขังอยู่บนพื้นผิวการจราจร ทั้งที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ต่อเนื่องเกือบตลอดทั้งวันนั้นไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่เขตตัวเมือง จ.ฉะเชิงเทรา แต่อย่างใด นอกจากนี้น้ำที่ล้นออกมาจากลำน้ำบางปะกง บางส่วนยังได้ไหลเข้าไปท่วมยังบ้านเรือนของประชาชน โดยเฉพาะภายในบริเวณบ้านที่เป็นชุมชนเก่าแก่ ที่ยังไม่ได้มีการยกระดับพื้นดินให้สูงเสมอเท่ากับแนวเขื่อนป้องกันตลิ่งเลียบชายฝั่งแม่น้ำบางปะกง

 

และน้ำจากแม่น้ำบางปะกงยังได้ไหลซึมเข้าท่วมบริเวณกำแพงเมืองโบราณ และด้านข้างเรือนจำกลางฉะเชิงเทรา ริมถนนมรุพงษ์อีกด้วย สำหรับภาวะน้ำท่วมขังที่เกิดขึ้นในลักษณะนี้ ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นผลกระทบมาจากการเร่งระบายน้ำจากทางภาคเหนือลงสู่ทะเล ผ่านทางระบบการผันน้ำของกรมชลประทาน ในโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระองค์ไชยานุชิต ซึ่งรับน้ำมาจากเขื่อนเจ้าพระยาผ่านทางคลองระพีพัฒน์

 

ตามการประกาศเตือนของโครงการชลประทานดังกล่าว ที่เคยออกคำประกาศเตือนผ่านทางองค์กรปกคลองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ให้ประชาชนที่อยู่ในแนวเส้นทางระบายน้ำ เก็บของมีค่าขึ้นไว้ยังในที่สูง อีกทั้งพื้นที่โครงการชลประทานดังกล่าวยังเป็นเส้นทางรองรับการระบายน้ำออกจากพื้นที่ กทม. และสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อระบายลงสู่แม่น้ำบางปะกงอีกทางหนึ่งด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง