รีเซต

จับได้อีก 1 ตัว จระเข้ลอยคอกลางแม่น้ำบางปะกง-คาดมีอีกหลายตัว

จับได้อีก 1 ตัว จระเข้ลอยคอกลางแม่น้ำบางปะกง-คาดมีอีกหลายตัว
TNN ช่อง16
17 กันยายน 2564 ( 10:48 )
205
จับได้อีก 1 ตัว จระเข้ลอยคอกลางแม่น้ำบางปะกง-คาดมีอีกหลายตัว

หน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทรา ได้รับการประสานจากนายโต้ง อายุ 37 ปี ชาวบ้านริมฝั่งน้ำบางปะกง ว่าตนเองสามารถจับจระเข้ได้ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยมาดำเนินการรับตัว ยังท่าน้ำศาลเจ้าอาม่า ซอยเทพคุณกร 5 ต.หน้าเมือง อ.เมืองฉะเชิงเทรา เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบจระเข้ขนาดใหญ่ ถูกมัดมือมัดเท้า นอนอยู่บริเวณท่าน้ำ เจ้าหน้าที่จึงนำจระเข้ขึ้นสไลด์บอร์ด ก่อนวัดความยาวของจระเข้ตัวนี้ยาวถึง 2.64 เมตร น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม ก่อนนำขึ้นรถพาจระเข้ไปยังหน่วยกู้ภัย


 

นายโต้ง เปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพหากุ้งหาปลาอยู่ในแม่น้ำบางปะกง หลังทราบข่าวว่ามีจระเข้หลุดออกมาว่ายน้ำในแม่น้ำบางปะกง  จึงต้องล่องเรือออกหาตั้งแต่ช่วงกลางดึก จนกระทั่งเวลาประมาณตี 3 ตนเองสาดไฟฉายไปเห็นตาจระเข้ ที่ลอยคออยู่ริมตลิ่งบริเวณป่าจาก ตรงข้ามตลาดบ้านใหม่ ตนจึงดับเครื่องเรือแล้วพายเข้าไปใกล้ๆ ใช้วิธีของชาวบ้านโดยทำบ่วงคล้อง และนำอวนคลุมตัว เมื่อจระเข้ติดบ่วงก็พยายามดิ้น จนมือเท้าของจระเข้พันที่อวน จนไม่สามารถขยับไปไหนได้ จึงได้ลากจระเข้จากคุ้งน้ำที่พบ มายังท่าศาลเจ้าอาม่า ระยะทางกว่า 15 กิโลเมตร เพื่อมาขึ้นฝั่งที่ท่านี้ เพราะเป็นบ้านของตน ก่อนจะตามเพื่อนๆมาช่วยกันนำจระเข้ขึ้นจากน้ำและติดต่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้มาช่วยดำเนินการ ตนเองคิดว่าในแม่น้ำบางปะกงยังมีจระเข้หลงเหลืออยู่อีกนอกจากตัวนี้ เพราะเพื่อนชาวบ้านหาปลา ต่างเจอจระเข้ว่ายอยู่ในน้ำหลายขนาด


 

นายชำนาญ ฉัตรวิเชียร รองหัวหน้าปฏิบัติการหน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า จระเข้ตัวนี้จะนำไปพักไว้ที่หน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทรา เพื่อรอเจ้าหน้าที่จากสำนักงานประมงจังหวัดมารับตัว ตามขั้นตอนก่อนนำไปยังศูนย์เพาะเลี้ยงน้ำจืดภาคตะวันออกต่อไป  


ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้นจระเข้ตัวนี้ไม่ใช่ตัวที่ เจ้าหน้าที่ไล่ให้กลับเข้ารังเมื่อวานนี้ เพราะขนาดโหนกศรีษะ และขนาดลำตัวจะเล็กกว่าจระเข้ตัวเมื่อวานนี้ ที่เจ้าหน้าที่พยายามไล่ให้ติดกับดัก อย่างไรก็ตามหากชาวบ้านยังคงพบเห็นจระเข้ลอยน้ำอยู่ในบริเวณใด สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ เพื่อจะได้ตรวจสอบและติดตามจับจระเข้ตัวที่เหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง