รีเซต

ยธ.เปิดเบื้องหลังขั้นตอนคุมตัว ‘แป้ง นาโหนด’ จนมุมขณะพักผ่อนที่บาหลี

ยธ.เปิดเบื้องหลังขั้นตอนคุมตัว  ‘แป้ง นาโหนด’ จนมุมขณะพักผ่อนที่บาหลี
TNN ช่อง16
30 พฤษภาคม 2567 ( 15:03 )
20
ยธ.เปิดเบื้องหลังขั้นตอนคุมตัว  ‘แป้ง นาโหนด’ จนมุมขณะพักผ่อนที่บาหลี

วันนี้ ( 30 พ.ค. 67) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้ให้สัมภาษณ์หลังเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรายงานกรณีจับกุมนายเชาวลิต  หรือ ‘แป้ง นาโหนด’ ผู้ต้องขังที่หลบหนีการควบคุมตัวที่โรงพยาบาลตั้งแต่เดือนต.ค. 2566 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้จับกุม ‘แป้ง นาโหนด’ ได้ที่จังหวัดบาหลี ของประเทศอินโดนีเซีย โดยวันที่ 31 พ.ค.จะประสานเพื่อรับตัวกลับมาดำเนินคดีที่ไทย 


ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการกระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ ให้ติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิด ซึ่งเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรมราชทัณฑ์ ป.ป.ส. อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และพล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกฯ  ได้บินไปที่อินโดนีเซียเพื่อประสานเรื่องดังกล่าว หลังจากนายเชาวลิต หนีออกจากประเทศไทย แล้วปลอมพาสปอร์ตเป็นคนอาเจะห์ อยู่ที่อินโดนีเซียอย่างระมัดระวัง ส่วนใหญ่อยู่ที่เมืองเมดาน และบาหลี ตำรวจอินโดนีเซียให้ความร่วมมือกับเราอย่างดียิ่งจนสามารถจับตัวเมื่อช่วงเช้าวันที่ 30 พ.ค. และเ มื่อสักครู่ได้วิดีโอคอลมาให้ตนสอบปากคำนายเชาวลิตเพื่อยืนยันว่าเป็นตัวจริง 


จากการสอบปากคำนายเชาวลิต ได้ยอมรับว่าตนเองนั้นจนมุมแล้ว ซึ่งตนก็บอกให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พร้อมกับรับรองให้ความปลอดภัย ซึ่งนายเชาวลิตระบุอีกว่าไม่เคยเตรียมตัวที่จะถูกจับมาก่อน คิดว่าปลอดภัยแล้ว เลยออกไปเที่ยว และการไปเที่ยวครั้งนี้เขาได้ทะเลาะกับผู้หญิงอินโดนีเซีย มีการทำร้ายร่างกาย จึงเป็นที่มาของการถูกคุมตัวในครั้งนี้


 อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณตำรวจภูธรภาค 9 อธิบดีดีเอสไอ ป.ป.ส. กรมราชทัณฑ์ กระทรวงการต่างประเทศ ที่เกาะติดเรื่องนี้มาโดยตลอด และเมื่อได้ตัวนายเชาวลิตเราจะได้เครือข่ายองค์กรอาชญากรรมที่เกี่ยวกับยาเสพติด ส่วนรายละเอียดต่างๆ จากนี้ขอให้เป็นเรื่องของการสืบสวนสอบสวน

      

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะไปรับตัวนายเชาวลิตและนำตัวมาสอบสวนในวันที่ 31 พ.ค.เองหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ต้องดูว่าอินโดนีเซียเขามีขั้นตอนกฎหมายอย่างไร เพราะนายเชาวลิตใช้หนังสือเดินทางปลอม เขาอาจถูกจับกุมตัวก่อนหน้านี้หลายครั้งแล้วแสดงเป็นคนใบ้ เนื่องจากพูดภาษาอินโดนีเซียไม่ได้ 


อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับความสามารถของตำรวจอินโดนีเซีย ที่ตนได้ไปดูการทำงาน 2-3 วัน ได้เห็นเทคนิคการสืบสวนสอบสวน เขาเป็นมืออาชีพ ทำเรื่องนี้ให้เราอย่างเต็มที่ และระยะหลังเรากับอินโดนีเซียมีการประสานงานเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง 

 

เมื่อถามว่า มีการช่วยเหลือนายเชาวลิตออกนอกประเทศหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขอให้ตำรวจสอบสวนก่อน ส่วนกระแสข่าวว่ามีคนเดินทางไปพบนายเชาวลิตนั้น คนที่เดินทางไปหา ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงหลายคน แต่เท่าที่ดูไม่ได้เป็นคนในครอบครัว รายละเอียดขอให้รอการสอบสวน เรื่องนี้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 รวมถึงรักษาการผบ.ตร. เขาก็ทำงานกันอย่างเต็มที่ หลังจากคว้าน้ำเหลวในการปิดล้อมก็ได้ติดตาม เพราะเขาเป็นมืออาชีพ ขนาดตำรวจอินโดนีเซียยังระบุว่านี่เป็นมืออาชีพที่แท้จริง 


อย่างไรก็ตาม เมื่อเรารู้ว่าเขาออกจากประเทศไปทางเรือก็มีการจัดทีมขึ้นมาโดยเฉพาะ กัดไม่ปล่อย ฝังตัวอยู่ตลอด ดูจากเรื่องเล็ก ๆน้อย ๆ นำไปสู่โปรเจกต์การเดินทางว่าทำไมต้องไปเมืองเมดาน ประกอบกับข้อมูลที่เรามีอยู่ 


ข้อมูลจาก: TNN

ภาพจากTNN

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง