รีเซต

พบหญิงท้องติดโควิด ขึ้นเครื่องจากภูเก็ตลงเชียงใหม่ ต่อรถตู้มาลำปาง เร่งสอบสวนโรค เผยฉีดแล้ว 2 เข็ม

พบหญิงท้องติดโควิด ขึ้นเครื่องจากภูเก็ตลงเชียงใหม่ ต่อรถตู้มาลำปาง เร่งสอบสวนโรค เผยฉีดแล้ว 2 เข็ม
มติชน
10 กันยายน 2564 ( 13:34 )
39
พบหญิงท้องติดโควิด ขึ้นเครื่องจากภูเก็ตลงเชียงใหม่ ต่อรถตู้มาลำปาง เร่งสอบสวนโรค เผยฉีดแล้ว 2 เข็ม

พบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อ! ขึ้นเครื่องบินมาจากภูเก็ต ลงเชียงใหม่ นั่งรถตู้โดยสารมาถึงลำปาง ใส่แมสก์ตลอด เผยฉีดซิโนแวคแล้ว 2 เข็ม ด้านสาธารณสุขเร่งสอบสวนคัดกรองโรค

 

 

วันที่ 10 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ จ.ลำปาง พบหญิงตั้งครรภ์ อายุ 25 ปี ซึ่งตั้งครรภ์ได้ 3 เดือน ภูมิลำเนา ต.โนนรัง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา พักอาศัยในหมู่บ้านพร้อมพันธ์ ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้เดินทางเข้ามายัง จ.ลำปาง เพื่อมาอยู่อาศัยกับพี่สาวในหมู่บ้านเอื้ออาทร ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง โดยในช่วงแยกกักตัวอยู่ภายในบ้าน เกิดมีอาการ และเมื่อไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลลำปาง พบว่า ติดเชื้อโควิด – 19 ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ จ.ลำปาง ต้องเร่งสอบสวนควบคุมโรค

 

 

จากประวัติไทม์ไลน์ พบว่า หญิงตั้งครรภ์รายนี้ มีประวัติได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็มแล้ว โดยเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564 เดินทางมาจาก จ.ภูเก็ต ซึ่งเพื่อน และแฟนเพื่อน ขับรถยนต์ส่วนตัว มาส่งที่ท่าอากาศยาน จ.ภูเก็ต ขึ้นเครื่องสายการบินไทยสมาย เที่ยวบิน ไทยสมาย – สุวรรณภูมิ ไฟท์ WE202 ที่นั่ง 49A และพักรอขึ้นเครื่องต่อที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และขึ้นเครื่องไทยสมาย เที่ยวบินสุวรรณภูมิ – เชียงใหม่ ไฟท์ WE110 ที่นั่ง 49A มาลงที่สนามบินเชียงใหม่ ซึ่งขณะนั่งโดยสารบนเครื่องบินสวมหน้ากากอนามัยตลอด

 


จากนั้นนั่งรถยนต์สามล้อรับจ้างมายังสถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงใหม่อาเขต 2 แวะรับประทานอาหารใกล้กับสถานีขนส่ง แล้วขึ้นรถยนต์ตู้โดยสารสาธารณะสายลำปาง – เชียงใหม่ คันที่ 3 เพื่อมายัง จ.ลำปาง ซึ่งขณะนั้นผู้โดยสารเต็มคันรถ แต่ได้ใส่หน้ากากอนามัยตลอด เมื่อมาถึงพี่สาวมารับที่สถานีขนส่งผู้โดยสารลำปาง หญิงรายนี้นั่งกระบะท้ายรถ แล้วพาไปกักตัวที่บ้านพักในหมู่บ้านเอื้ออาทร ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ส่วนพี่สาวเดินทางกลับ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง โดยเมื่อมาถึงก็ได้แจ้งรายงานให้ อสม.เข้ามาคัดกรองโรค

 

 

ในช่วงอยู่บ้านคนเดียว ก็สั่งอาหารผ่านเดลิเวอรี่ ไรเดอร์มาส่งให้หน้าบ้าน มีการเว้นระระยะห่าง และสวมใส่หน้ากากอนามัย กระทั่งวันที่ 4 กันยายน 2564 หญิงตั้งครรภ์รายนี้ ได้รับแจ้งจากเพื่อนที่มาส่งขึ้นเครื่องบินที่ จ.ภูเก็ต ว่า แฟนติดเชื้อโควิด – 19 ทำให้ต้องสังเกตุอาการตนเองอย่างใก้ชิด และเริ่มแสดงอาการในช่วงระหว่างวันที่ 5 – 6 กันยายน 2564 เริ่มมีอาการคล้ายเป็นหวัด มีน้ำมูกไหล ในวัดต่อมาจึงให้พี่สาวพาไปส่งตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลลำปาง โดยนั่งท้ายรถยนต์กระบะ กระทั่ง ผลออกมายืนยันว่าติดเชื้อ จึงถูกนำตัวไปรักษาภายในโรงพยาบาลลำปาง

 

 

หลังจากพบหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อรายนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขใน จ.ลำปาง ต้องประสานสอบสวน และคัดกรองโรคเชิงรุกตามไทม์ไลน์ และเส้นทางที่หญิงรายนี้เดินทางมา ทั้งใน จ.ภูเก็ต , ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ , จ.เชียงใหม่ และรถตู้โดยสารสาธารณะที่หญิงรายนี้นั่งมา ทำให้ทางจังหวัด โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้ออกประกาศด่วน ขอให้ประชาชนที่ใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะสายลำปาง – เชียงใหม่ เลขข้างรถ 152 – 29 ม.2 จ.ลำปาง คันที่ 3 ออกจาก จ.เชียงใหม่ วันที่ 2 กันยายน 2564 เวลา 15.30 น. ถึง จ.ลำปาง เวลา 17.00 น. ให้ไปตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้ทันที เนื่องจากมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ โดยสารมาด้วยบนเที่ยวรถคันดังกล่าว

 

 

ขณะที่ภาพรวมสถานการณ์โควิด – 19 ในพื้นที่ จ.ลำปาง มีผู้ป่วยสะสม 1,829 คน เสียชีวิตสะสม 14 คน รักษาหายแล้ว 1,729 คน อยู่ระหว่างรักษา 86 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง