รีเซต

“C-THRU” มิติใหม่ของการใช้เทคโนโลยี AR ช่วยการดับเพลิง

“C-THRU” มิติใหม่ของการใช้เทคโนโลยี AR ช่วยการดับเพลิง
TNN ช่อง16
4 ธันวาคม 2563 ( 21:03 )
360
“C-THRU” มิติใหม่ของการใช้เทคโนโลยี AR ช่วยการดับเพลิง

ในสถานการณ์ไฟไหม้ ทุกวินาทีคือความเป็นความตายของผู้ที่รอคอยความช่วยเหลือ จะเป็นอย่างไรถ้านักดับเพลิงมีตัวช่วยวิเคราะห์สถานการณ์เสี่ยงตรงหน้าให้ตัดสินใจได้เร็วและแม่นยำมากขึ้น? 


ทีมงานจากบริษัท “Qwake Technologies” มองเห็นโอกาสนี้เช่นกัน จึงได้ก่อตั้งทีมขึ้นโดยมีสมาชิกในทีมคือ Sam Cossman (CEO), John Long (CTO), Mike Ralston (COO), และ Omer Haciomeroglu (Head of Design) ผู้มีประสบการณ์ด้านการสำรวจทางวิทยาศาสตร์, ประสาทวิทยา, การดับเพลิงและการออกแบบผลิตภัณฑ์ ทีมนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2015 และพึ่งชนะรางวัลจาก The Department of Homeland security โดยได้รับเงินทุนกว่า 1.4 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 42 ล้านบาท) ในการพัฒนาระบบอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า “C-THRU Visual Communication platform” หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “C-THRU”


“C-THRU” เป็นการเอาเทคโนโลยี AR (augmented reality) และการใช้ computer vision มาเพื่อช่วยให้นักดับเพลิงสามารถมองเห็นภาพและวิเคราะห์สถานการณ์เสี่ยงตรงหน้าได้ง่ายขึ้น และยังสามารถส่งภาพไปยังอุปกรณ์อื่นเพื่อการสื่อสารระหว่างทีม เพื่อช่วยในการตัดสินใจกับสถานการณ์เสี่ยงตรงหน้าได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม โดยชุดอุปกรณ์นอกจากส่วนที่ติดอยู่บนหมวกของนักดับเพลิงแต่ละคนแล้วยังประกอบไปด้วย ตัวแอปพลิเคชันบนแท็บเล็ตเพื่อใช้สั่งการและประสานงานต่าง ๆ, ซอฟต์แวร์วิดีโอ, ระบบคลาวน์เก็บข้อมูล, ตัวนำทางแบบ AR (เพื่อติดตามพิกัดสถานที่, ชี้จุดสังเกต), ตัวตรวจจับวัตถุกีดขวาง (ทำเส้นรอบวัตถุที่พบ, ทำเงาเพื่อระบุรูปทรงของวัตถุ เพื่อช่วยการมองเห็นในที่มืดหรือควันไฟ) และตัวตรวจจับนักดับเพลิงคนอื่นที่อยู่ใกล้ 


ที่สำคัญคือตัวอุปกรณ์ชิ้นนี้เป็นแบบ Hands free ซึ่งมีน้ำหนักเทียบเท่ากับไอโฟนเพียงสองเครื่องเท่านั้น ซึ่งช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้นักดับเพลิงมากขึ้นเพราะสามารถทดแทนการขนอุปกรณ์ดับเพลิงอื่น ๆ เช่น สายรัดอุปกรณ์บนตัว หมวกนิรภัยและไฟฉาย และวิทยุสื่อสาร ลดการเพิ่มน้ำหนักสัมภาระที่ไม่จำเป็นให้กับนักดับเพลิงได้ดีขึ้น


ชุดอุปกรณ์นี้ได้นำไปทดลองใช้งานกับทีมนักดับเพลิงจาก Boston Fire Department ซึ่งก็ได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดี โดยในสถานการณ์ไฟไหม้ กล้องจากหมวกของนักดับเพลิงจะส่งภาพไปยังแท็บเล็ต ทำให้หัวหน้าทีมหรือนักดับเพลิงคนอื่นได้ทราบสถานการณ์ร่วมกันและสามารถสื่อสารถึงกันเพื่อตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว และทีมนักดับเพลิงกล่าวว่าอุปกรณ์นี้ช่วยให้พวกเขาสามารถทำงานได้เร็วขึ้นเมื่อทุกคนสามารถมองเห็นภาพร่วมกัน และมีช่องทางในการสื่อสารที่ชัดเจน จึงสามารถประสานงานเพื่อการตัดสินใจที่เร็วขึ้นได้ 



ในอนาคต Qwake วางแผนที่จะขยายการผลิตอุปกรณ์นี้ไปยังอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่นใช้งานทางทหาร หรือใช้ในงานสำรวจของมนุษย์ สำหรับตัวอุปกรณ์ “C-THRU” เปิดให้จองแล้วบนเว็บไซต์ในราคาเพียง 100 ดอลลาร์ (ประมาณ 3,000 บาท) และทีมผู้ผลิตหวังว่าจะสามารถจำหน่ายตัวอุปกรณ์จริงได้ในอีก 12 เดือนข้างหน้า

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง