รีเซต

ตร.ลุยตรวจ สต๊อกปาล์มน้ำมัน โรงสกัด-โรงกลั่น ฮึ่มกักตุนโดนโทษหนัก

ตร.ลุยตรวจ สต๊อกปาล์มน้ำมัน โรงสกัด-โรงกลั่น ฮึ่มกักตุนโดนโทษหนัก
ข่าวสด
26 มกราคม 2565 ( 15:11 )
30
ตร.ลุยตรวจ สต๊อกปาล์มน้ำมัน โรงสกัด-โรงกลั่น ฮึ่มกักตุนโดนโทษหนัก

ข่าววันนี้ 26 ม.ค. 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ มีความห่วงใยจากสถานการณ์ที่ราคาปาล์มน้ำมันพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

จากสาเหตุสภาพอากาศ ฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ผลผลิตปาล์มน้ำมันน้อยกว่าปกติอย่างมาก หวั่นผู้ประกอบการรายใหญ่กักตุนสินค้า ทำให้ราคาปาล์มน้ำมันทั้งระบบพุ่งสูงขึ้นไปอีก ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภคอุปโภคเป็นวงกว้าง จึงสั่งการให้ ตร. จัดชุดตรวจร่วมบูรณาการกับ กรมการค้าภายใน พาณิชย์จังหวัด ตรวจสต๊อกปาล์มน้ำมัน โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบ โรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ ตลอดจนคลังน้ำมันปาล์มฯ

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ กองบังคับการปราบปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จัดชุดเฉพาะกิจ ร่วมกับ กรมการค้าภายใน พาณิชย์จังหวัดและตำรวจพื้นที่ เข้าตรวจสอบโรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบ ซึ่งพบว่ามีอยู่ในพื้นที่ 25 จังหวัด ส่วนใหญ่อยู่ในภาคใต้ เช่น กระบี่ ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช ปัตตานี พังงา ระนอง พัทลุง สงขลา สตูล สุราษฎร์ธานี นราธิวาส เป็นต้น

 

นอกจากนี้ให้สุ่มตรวจโรงงานสต๊อกปาล์มน้ำมัน โรงกลั่นและคลังน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ หากพบว่าไม่มีการแจ้งการครอบครอง ก็จะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 2,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนหรือจนกว่าจะแจ้งหรือหากมีการแจ้งการครอบครองไม่ตรงกับความเป็นจริง ก็จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.137 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

“ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่สนับสนุนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อดำเนินการกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาปาล์มน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น หากพบเบาะแส สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน บก.ปคบ.1135 หรือ สายด่วน กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ 1569” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง