รีเซต

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ แซงหน้ายอดผู้เสียชีวิตจาก “ไข้หวัดสเปน” ในสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นเมื่อกว่า 100 ปีก่อนไปแล้ว

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ แซงหน้ายอดผู้เสียชีวิตจาก “ไข้หวัดสเปน” ในสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นเมื่อกว่า 100 ปีก่อนไปแล้ว
TNN World
21 กันยายน 2564 ( 14:13 )
38
ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ แซงหน้ายอดผู้เสียชีวิตจาก “ไข้หวัดสเปน” ในสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นเมื่อกว่า 100 ปีก่อนไปแล้ว
 
AFP รายงานเมื่อวานนี้ (20 กันยายน) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตในสหรัฐฯ จากโควิด-19 ได้แซงหน้ายอดผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ระบาดครั้งใหญ่ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “ไข้หวัดสเปน” ในสหรัฐฯ เมื่อปี 1918 หรือเมื่อ 103 ปีก่อนไปแล้ว แม้ว่าการแพทย์จะก้าวหน้าไปอย่างมากในช่วง 100 ปีมานี้
 
 
มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ในสหรัฐฯ ซึ่งตามติดสถานการณ์ระบาดของโควิดทั้งในสหรัฐฯ และทั่วโลกมาโดยตลอด รายงานล่าสุดว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ ณ วันศุกร์ที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา อยู่ที่ 675,722 คน มากกว่ายอดผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ที่เรียกกันว่า ไข้หวัดสเปน ในสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ที่ 675,000 คน โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดสเปนในสหรัฐฯ นี้ เป็นข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC
 
 
ข่าวร้ายนี้เกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ กำลังเผชิญคลื่นการระบาดของโควิด-19 เป็นระลอกที่ 4 สาเหตุจากโควิดกลายพันธุ์ “Delta” ที่ติดต่อได้ง่ายมาก บวกกับปัญหาการฉีดวัคซีนต่ำในสหรัฐฯ เป็น 2 สาเหตุหลักของการเสียชีวิตจากโควิดในระลอกล่าสุดนี้ในหลายพื้นที่ของสหรัฐฯ
 
 
ขณะนี้ ยังมีชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ถึง 24% หรือเกือบ 60 ล้านคนทั่วสหรัฐฯ ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิดแม้แต่เข็มแรก
 
 
แม้จะเรียกโรคไข้หวัดใหญ่ระบาดครั้งใหญ่เมื่อปี 1918 ปีสุดท้ายของสงครามโลกครั้งที่ 1 ว่า “ไข้หวัดสเปน” แต่ต้นตอการระบาดเริ่มต้นที่สหรัฐฯ โดยรายงานการพบครั้งแรกที่รัฐแคนซัสของสหรัฐฯ ในเดือนมีนาคมปี 1918 ส่วนสเปนรายงานการพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดสเปนครั้งแรกในวันที่ 21 พฤษภาคมปี 1918
 
 
นักระบาดวิทยาระบุว่า ไข้หวัดสเปนทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 ล้านคนทั่วโลก นับเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้มีผู้คนล้มตายมากที่สุด ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ไข้หวัดสเปนมีข้อแตกต่างจากไข้หวัดใหญ่ในปัจจุบันที่สำคัญคือ ไข้หวัดใหญ่ในปัจจุบันกระทบกับเด็กและผู้สูงอายุมากที่สุด แต่ไข้หวัดสเปน ผู้ที่เสียชีวิตมากที่สุดคือวัยผู้ใหญ่ตอนต้น
 
 
ทั้งนี้ “ทายาท” ของไข้หวัดสเปนเมื่อกว่า 100 ปีก่อน ยังคงสืบทอดต่อมาจนถึงปัจจุบัน นั่นคือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 แต่กลายเป็นเพียงไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลเท่านั้น และความรุนแรงของโรคน้อยลงอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม หากดูยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกล่าสุดนี้ ยังคงห่างไกลอย่างมาก จากยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกที่เกิดจากไข้หวัดสเปน ซึ่งมียอดผู้เสียชีวิตทั่วโลก 50 ล้านคน แต่ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ล่าสุดที่รายงานโดยเว็บ Worldometers อยู่ที่ 4,711,666 คน

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง