รีเซต

ถ้ำนาคา บึงกาฬ เปิดแล้ว จำกัดวันละ 350 คน จองได้ผ่านแอพพ์ QueQ

ถ้ำนาคา บึงกาฬ เปิดแล้ว จำกัดวันละ 350 คน จองได้ผ่านแอพพ์ QueQ
มติชน
5 ตุลาคม 2563 ( 10:45 )
1.9K
ถ้ำนาคา บึงกาฬ เปิดแล้ว จำกัดวันละ 350 คน จองได้ผ่านแอพพ์ QueQ

วันนี้ 5 ต.ค. เวลา 07.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง รมว.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวราวุธ ศิลปอาชา ลงพื้นที่จังหวัดบึงกาฬตรวจเยี่ยม ถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา ทางขึ้นที่ 2 วัดฐิติสาราราม ตำบลโพธิ์หมากแข้ง อําเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ รับฟังการบรรยายสรุป เพื่อติดตามความคืบหน้าของการบริหารจัดการถ้ำนาคา เมื่อวันที่ 3 ที่ผ่านมา

 

โดยได้ข้อสรุปให้ทางอุทยานภูลังกา เปิดรับนักท่องเที่ยวเพื่อทดสอบการจัดระเบียบการขึ้นถ้ำนาคาในวันที่ 4 ตุลาคม วานนี้ตั้งแต่เวลา 07.00-14.00 น. โดยกำหนดให้เข้าชมได้ไม่เกินวันละ 350 คน ซึ่งจะแบ่งการเข้าชมออกเป็นรอบๆละ10 คน โดยมัคคุเทศก์จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบดูแลนักท่องเที่ยว 2 คนต่อ 1 รอบ ไม่ให้เข้าทำลาย หรือทำให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริเวณถ้ำนาคาและบริเวณพื้นที่โดยรอบเกิดความเสียหาย ทั้งนี้ ถ้าหากฝ่าฝืนทำให้ทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ดังกล่าวเสียหาย ตนจะมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการปิดทันที

 

 

โดยพบว่าหลังมีคำสั่งให้ทดลองเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมถ้ำนาคาฟรี บรรยากาศเริ่มคึกคัก มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นชมถ้ำนาคาประมาณ 200 คน แต่ต้องปิดห้ามเข้าในเวลาประมาณ 12.00 น. เนื่องจากมีฝนตกหนัก ทางขึ้นลื่นเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทำให้มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง ต้องผิดหวังไม่ได้ขึ้นไปดูถ้ำนาคาเกือบ 100 คนในส่วนของการค้าขายก็เริ่มกลับมาคึกคัก พ่อค้าแม่ขายเริ่มนำสินค้ามาวางจำหน่ายเช่นกัน

 

 

นายพันธ์ยศ กีรติพงศ์ศักดา หน.เขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา กล่าวว่า สำหรับเช้าวันนี้ ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ที่ทางอุทยานแห่งชาติภูลังกา เปิดให้นักท่องเที่ยวจองคิวเข้าชมถ้ำนาคาผ่านแอพลิเคชั่น QueQ 100% (ในมือถือ) จนถึงเวลา 09.00 น. มีนักท่องเที่ยวจองคิวแล้วกว่า 70 คน โดยเจ้าหน้าที่จะจัดขึ้นเป็นรอบ รอบละ 10 คน มีไกด์อาสาติดตามรอบละ 2 คน และปิดไม่ให้ขึ้นเขาเวลา 14.00 น.ของทุกวัน หรือท้องฟ้าอากาศไม่อำนวย ซึ่งทางอุทยานขอแจ้งไปยังนักท่องเที่ยวให้จองการเข้าชมถ้ำนาคาผ่านแอพลิเคชั่น QueQ 100% (ในมือถือ)หรือจะมาจองคิวหน้าทางขึ้นก็ได้(หาก นทท.ไม่เต็ม) และหากประชาชนหรือนักท่องเที่ยวไม่ได้จองคิว จะไม่อนุญาตให้ขึ้นเขาทุกกรณีโดยเด็ดขาด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง