รีเซต

บึงกาฬน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร ครอบคลุม 3 ตำบล นับพันไร่

บึงกาฬน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร ครอบคลุม 3 ตำบล นับพันไร่
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2567 ( 10:31 )
11
บึงกาฬน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร ครอบคลุม 3 ตำบล นับพันไร่

(วันที่ 13 ส.ค.)  ที่จังหวัดบึงกาฬเจอฤทธิ์ร่องมรสุมกำลังปานกลางที่พาดผ่านภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน ส่งผลให้ในพื้นที่มีฝนตกหนัก ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมจำนวนมากไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะนาข้าว ในพื้นที่บ้านนาทราย หมู่ที่ 3 บ้านทรายทอง หมู่ที่ 5 บ้านนาสิงห์ และหมู่ที่ 7 ตำบลนาสิงห์ อ.ศรีวิไล มีน้ำจำนวนมากไหลหลากลงมาจากเขาภูสิงห์ มาตามลำห้วยและไหลลงลำห้วยทราย จนเอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตร เช่นเดียวกับพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านในอีก 2 ตำบล คือ ตำบลนาสะแบง และตำบลนาแสง อ.ศรีวิไล น้ำที่ไหลลงฝายห้วยทราย ซึ่งเป็นฝายขนาดเล็กของโครงการชลประทาน มีปริมาณมากจนล้นลำห้วยไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ทั้ง นาข้าว สวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน กินพื้นที่กว้างนับพันไร่ 


ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสดีให้กับชาวบ้าน พากันนำอุปกรณ์ เช่น สะดุ้ง มอง(ตาข่ายดักปลา) มายกยอและดักตาข่ายตามริมถนน และบริเวณท้องทุ่งนา เพื่อจับปลาขึ้นมาทำเป็นอาหาร เช่น ห่อหมก แกง ต้ม ตามแต่ชนิดปลาที่ได้ หากเหลือก็นำไปขายสร้างรายได้ 







ขณะที่ นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผวจ.บึงกาฬ เรียกประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)บึงกาฬ โครงการชลประทานบึงกาฬ ท้องถิ่นจังหวัด นายอำเภอทุกอำเภอ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และแต่งตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์ และบริหารจัดการน้ำในจังหวัดบึงกาฬ เพื่อเป็นการติดตามข้อมูลสภาพอากาศ สถานการณ์น้ำ การบริหารจัดการน้ำ และเหตุการณ์ที่อาจส่งผลให้เกิดสาธารณภัย ความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมสั่งการให้ทุกอำเภอสำรวจความเสียหาย และแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด


พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคเหนือตอนบนยังคงมีฝนตกหนักมากบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและประเทศลาวตอนบนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง 


สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน และอ่าวไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย..

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง