รีเซต

น้ำโขงยังขึ้นสูง ชป.บึงกาฬเร่งระบายน้ำท่วมนา

น้ำโขงยังขึ้นสูง ชป.บึงกาฬเร่งระบายน้ำท่วมนา
TNN ช่อง16
18 สิงหาคม 2567 ( 12:22 )
7
น้ำโขงยังขึ้นสูง ชป.บึงกาฬเร่งระบายน้ำท่วมนา

ส่วนที่จังหวัดบึงกาฬ ฝนที่ตกต่อเนื่องส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงสูงขึ้นอีกครั้ง เช้าวันนี้วัดได้ 9 เมตร 85 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นจาก 2 วันก่อน 40 เซนติเมตร ระดับน้ำที่ขึ้นๆลงๆไม่สูงมากนักเป็นโอกาสดีให้โครงการชลประทานบึงกาฬ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่อีกครั้ง โดยเช้านี้ได้เปิดประตูระบายน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยบางบาด อำเภอเมืองบึงกาฬ  โดยยกบานประตูสูง 2 เมตร ทั้งหมด 4 บาน ระบายน้ำ 4 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ให้ไหลลงสู่แม่น้ำโขง เตรียมรองรับมวลน้ำระลอกใหม่ และบรรเทาสถานการณ์น้ำท่วมขังในนาข้าว สวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน ตามพื้นที่ลุ่มต่ำที่ติดกับลำห้วยบังบาดและอ่างเก็บน้ำ 


ส่วนที่อ่างเก็บน้ำบึงโขงหลง อำเภอบึงโขงหลง ปริมาณฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องและมีน้ำสะสมไหลลงอ่างจำนวนมาก ทำให้น้ำในอ่างเพิ่มสูงขึ้นจนล้นฝายกันน้ำ  ไหลเข้าท่วมนาข้าวที่อยู่ด้านล่างกว่า 100 ไร่ แต่ก็เป็นโอกาสดีให้กับชาวบ้านพากันนำอุปกรณ์ออกมาจับปลา พาลูกหลานออกมาเล่นน้ำ และน้ำรถออกมาล้างทำความสะอาดกันอย่างคึกคัก 


ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ  แจ้งทั้ง 8 อำเภอ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ระหว่างวันที่ 16-22 สิงหาคมนี้ ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมในระดับเจ้าหน้าที่ ถ้าประชาชนได้รับความเดือดร้อนแจ้งผ่านผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น อบต.หรือเทศบาลได้ตลอดเวลา จังหวัดพร้อมให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง