รีเซต

เผยด้านมืดทั้ง 4 ด้านของคนที่อยู่ในวงการเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี

เผยด้านมืดทั้ง 4 ด้านของคนที่อยู่ในวงการเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี
TNN ช่อง16
14 เมษายน 2565 ( 15:09 )
139
เผยด้านมืดทั้ง 4 ด้านของคนที่อยู่ในวงการเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยควีนแลนด์กับแมคควอรี่ได้เปิดเผยบุคลิกนิสัยของคนที่ชอบทำการซื้อขายเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีแบ่งออกเป็น 4 ประเภทด้วยกันก็คือ ประเภทเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น (Machiavellianism), หลงตัวเอง (Narcissism), ต่อต้านสังคม (Psychopathy) และมีความสุขที่เห็นคนอื่นทรมาน (Sadism) 


โดยนักวิจัยได้เรียกภาวะจิตใจนี้ว่า เป็น Dark Tertrad หมายถึงเป็นภาวะด้านมืดทางจิตใจที่ประกอบไปด้วย 4 อย่างที่ได้ระบุก่อนหน้านี้ เรื่องนี้นักวิจัยได้ให้เหตุผลว่า ความผันผวนในราคาคริปโทเคอร์เรนซีถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ภาวะด้านมืดของจิตใจขึ้นมา รวมไปถึงการใช้ความเสี่ยงสูงและแรงจูงใจบางอย่างที่เชื่อมโยงกับด้านมืดของจิตใจ


นักวิจัยได้ทำการสอบถามบุคลิกภาพ Dark Tertrad ผู้คน 566 คนเกี่ยวกับทัศนคติที่มีต่อคริปโทเคอร์เรนซี และทำการติดตามผลของบุคลิกภาพของแต่ละคนที่อาจเชื่อมโยงกับด้านมืดของจิตใจ 


จากการสอบถามพบว่า บุคลิกภาพแบบเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น (Machiavellianism) ถูกพบมากที่สุด เนื่องจากเรื่องของคริปโทเคอร์เรนซีมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของการเมืองด้วย โดยที่ผู้สนับสนุนคริปโทเคอร์เรนซีเชื่อว่า คริปโทเคอร์เรนซีจะช่วยแก้ปัญหาการทุจริตของรัฐบาลได้


ส่วนบุคลิกภาพแบบหลงตัวเอง (Narcissism) พบว่า คนส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นศรัทธาในการลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีในอนาคตเป็นอย่างมาก และพวกเขามีความเชื่อมั่นว่า ชีวิตของพวกเขาจะยกระดับได้ดียิ่งขึ้น


ส่วนบุคลิกภาพแบบต่อต้านสังคม (Psychopathy)  มีความเชื่อมโยงกับการยับยั้งความเครียดกับความวิตกกังวลที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากการใช้ความเสี่ยงในการลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีและส่งผลให้เกิดภาวะเสพติดการพนันขึ้นมาได้


สุดท้ายการมีความสุขที่เห็นคนอื่นทรมาน (Sadism) มีความเชื่อมโยงกับคริปโทเคอร์เรนซี จากการที่คนส่วนหนึ่งรู้สึกมีความสุขกับการที่คนกลุ่มหนึ่งขาดทุนและพลาดจังหวะโอกาสในการลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี


อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้เป็นเพียงแค่การตั้งข้อสมมุติฐานและมีการทดสอบเพียงมิติเดียวเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่านักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีทุกคนจะมีการแสดงด้านมืดทางจิตใจตามที่ได้กล่าวเอาไว้ข้างต้นแต่อย่างใด


ข้อมูลจาก : thenextweb.com

ภาพจาก : pxhere.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง