รีเซต

อินโดนีเซีย ผ่านกม.ย้ายเมืองหลวงไป 'นูซันตารา'

อินโดนีเซีย ผ่านกม.ย้ายเมืองหลวงไป 'นูซันตารา'
มติชน
19 มกราคม 2565 ( 11:57 )
203
อินโดนีเซีย ผ่านกม.ย้ายเมืองหลวงไป 'นูซันตารา'

ข่าววันนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมาระบุว่า รัฐสภาอินโดนีเซีย ผ่านกฎหมายรองรับแผนการย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา ไปยังป่าในจังหวัดกาลิมันตัน บนเกาะบอร์เนียว นับเป็นความคืบหน้ามากที่สุดสำหรับแผนย้ายเมืองหลวงของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ที่วางแผนมาตั้งแต่ปี 2019

 

ด้านกระทรวงการคลังอินโดนีเซียเปิดเผยว่า กฎหมายการตั้งเมืองหลวงใหม่ มีรายละเอียดกรอบการทำงานสำหรับแผนการที่ใช้งบประมาณสูงถึง 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  1.06 ล้านล้านบาท โดยมีกรอบเวลาดำเนินการย้ายเมืองในช่วงต้นระหว่างปี 2022 ถึง 2024 โดยจะดำเนินการก่อสร้างถนนและท่าเรือก่อนเพื่อให้การขนส่งเข้าถึงพื้นที่ ขณะที่บางโครงการจะเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐ

 

ทั้งนี้แผนการย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา เมืองใหญ่ที่มีประชากรราว 10 ล้านคน และต้องเผชิญกับความแออัด ปัญหาน้ำท่วม และมลพิษ ถูกเสนอโดยประธานาธิบดีหลายคนก่อนหน้านี้แต่ก็ยังไม่ประธานาธิบดีคนใดที่สามารถขับเคลื่อนแผนมาได้ไกลเท่านี้มาก่อน

 

โดยประธานาธิบดีวิโดโด ประกาศแผนนี้ในปี 2019 แต่แผนต้องล่าช้าออกไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ขณะที่การผ่านกฎหมายดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะตั้งชื่อเมืองหลวงใหม่ว่า “นู”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง