รีเซต

กูเกิลเปิดตัว 'เจมิไน 1.5' โมเดลเอไอรุ่นใหม่ ทรงพลังกว่าเดิม

กูเกิลเปิดตัว 'เจมิไน 1.5' โมเดลเอไอรุ่นใหม่ ทรงพลังกว่าเดิม
Xinhua
15 พฤษภาคม 2567 ( 16:31 )
24
กูเกิลเปิดตัว 'เจมิไน 1.5' โมเดลเอไอรุ่นใหม่ ทรงพลังกว่าเดิม

(แฟ้มภาพซินหัว : อาคารสำนักงานของกูเกิลในเมืองคุรุครามของอินเดีย วันที่ 24 พ.ย. 2022)

ซานฟรานซิสโก, 15 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (14 พ.ค.) กูเกิล (Google) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ได้เปิดตัวนวัตกรรมล่าสุดของโมเดลปัญญาประดิษฐ์ตระกูลเจมิไน (Gemini) ระหว่างการประชุมนักพัฒนากูเกิลไอ/โอ ประจำปี 2024 (Google I/O 2024)

กูเกิลได้เผยตัวอย่างของเจมิไน 1.5 โปร (Gemini 1.5 Pro) เวอร์ชันใหม่ ซึ่งเป็นโมเดลรุ่นเรือธงของบริษัทฯ ในขณะนี้ โดยสามารถรับข้อมูลได้ถึง 2 ล้านโทเคน ซึ่งความจุดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากจำนวนสูงสุดก่อนหน้านี้ และยังรองรับอินพุตขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดารุ่นที่มีจำหน่ายในท้องตลาด

ซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล กล่าวระหว่างการประชุมว่าปัจจุบันมีผู้ใช้งานแบบทั่วไปใช้งานเจมิไนบนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของเราถึง 2 พันล้านคน และมีนักพัฒนานำโมเดลเจมิไนไปใช้งานมากกว่า 1.5 ล้านคน โดยกูเกิลยังนำขีดความสามารถอันล้ำหน้าของเจมิไนมาใช้กับทุกผลิตภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพ

"พลังของเจมิไนคือรูปแบบที่มีความหลากหลาย รองรับเนื้อหาที่มีความยาว และการทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยอัจฉริยะ มันทำให้เราเข้าใกล้เป้าหมายสูงสุดของบริษัทฯ มากขึ้น นั่นคือการทำให้เอไอมีประโยชน์สำหรับทุกคน"

กูเกิลเผยว่าโมเดลเจมิไน 1.5 โปรที่มาพร้อมหน้าต่างบริบทขนาด 1 ล้านโทเค็น เปิดให้ใช้สำหรับนักพัฒนาทั่วโลก อีกทั้งจะให้บริการสำหรับผู้ใช้เจมิไน แอดวานซ์ (Gemini Advanced) และสามารถใช้งานได้ถึง 35 ภาษา

พิชัยยังได้ประกาศเปิดตัวชิปทีพียู (TPU) รุ่นที่ 6 ของบริษัทฯ ที่มีชื่อเรียกว่าทริลเลียม (Trillium) โดยกล่าวว่าทริลเลียมเป็นชิปทีพียูที่มีสมรรถนะมากที่สุดและทรงประสิทธิภาพที่สุดของพวกเราตอนนี้ และจะเปิดให้ลูกค้าคลาวด์ (Cloud) ได้ใช้งานในช่วงปลายปี 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง