รีเซต

กำลังฮอต! 'กระเช้าสงฆ์' วัดยโสธร มิติใหม่แห่งการบิณฑบาต

กำลังฮอต! 'กระเช้าสงฆ์' วัดยโสธร มิติใหม่แห่งการบิณฑบาต
มติชน
3 พฤษภาคม 2565 ( 15:26 )
102
กำลังฮอต! 'กระเช้าสงฆ์' วัดยโสธร มิติใหม่แห่งการบิณฑบาต

จากกรณีมีพระสงฆ์รูปหนึ่งนำคลิปของหุ่นพระสงฆ์อุ้มบาตรลอยลงมาจากยอดต้นไม้เพื่อมารับบิณฑบาตกับญาติโยมยังพื้นด้านล่างไปโพสลงในติ๊กต๊อก จนมีคนสนใจและพากันเข้าไปดูคลิปเป็นจำนวนมาก

 

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดท่าสะอาด บ้านแจนแลน ต.กุดน้ำใส อ.ค้อวัง จ.ยโสธร ซึ่งเป็นวัดที่มีการทำหุ่นพระสงฆ์ลอยลงมาจากยอดต้นไม้ และได้พบกับ พระมงคลชัย วีตาระโย อายุ 23 ปี พระลูกวัดท่าสะอาด ซึ่งเป็นคนที่โพสต์คลิป พร้อมกับได้พาผู้สื่อข่าวไปดูหุ่นพระสงฆ์ดังกล่าว ซึ่งติดตั้งเอาไว้บริเวณด้านข้างอุโบสถภายในวัด

 

โดยพบว่ามีการทำเป็นหุ่นพระสงฆ์อุ้มบาตรขนาดเท่าคนจริงติดตั้งไว้บนยอดของต้นไม้ขนาดใหญ่มีความสูงกว่า 30 เมตร ก่อนทำเป็นลอกยึดติดกับลวดสลิงเพื่อให้หุ่นพระสงฆ์สามารถเลื่อนขึ้นลงตามลวดสลิงได้โดยใช้แรงงานสามเณรในการชักลอกหุ่นพระสงฆ์ให้เลื่อนขึ้นลงตามสลิง

 

เวลามีญาติโยมที่มีความประสงค์จะทำบุญกับหุ่นพระสงค์ดังกล่าวก็จะปล่อยให้หุ่นพระสงฆ์เลื่อนลงมาอย่างช้าๆเหมือนกับว่าพระสงฆ์ลอยลงมาจากสรวงสวรรค์เพื่อลงมาโปรดโลกมนุษย์ตามความเชื่อ

พระมงคลชัย วีตาระโย เล่าว่าหุ่นพระสงฆ์อุ้มบาตรดังกล่าว คือ พระมาลัย ซึ่งเป็นพระอรหันต์สาวกของพระพุทธเจ้า ตามตำนานเล่าว่าพระมาลัยจะอยู่บนสวรรค์และจะลงมาโปรดสัตว์ยมโลก เทวโลกและโลกมนุษย์ มุ่งสั่งสอนในทางโลก ให้คนเว้นจากบาปกรรม นำให้พ้นนรก และให้บำเพ็ญกุศลเพื่อเกิดในสวรรค์ ได้พบกับพระอินทร์ ได้บูชาพระเจดีย์จุฬามณี และได้เกิดทันศาสนาของพระศรีอาริย์

 

โดยมีชาวบ้านคนหนึ่งได้ทำหุ่นพระสงฆ์นี้ขึ้นเมื่อหลายปีก่อนและนำไปติดตั้งเอาไว้บนต้นไม้ใหญ่บริเวณด้านหลังวัดซึ่งเป็นจุดชมวิวริมแม่น้ำชี เพื่อให้คนที่เข้าไปจุดชมวิวริมแม่น้ำชีได้ทำบุญกับพระมาลัย แต่ต่อมาทางวัดจึงได้มีการย้ายพระมาลัย จากจุดเดิมเพื่อนำมาติดตั้งเอาไว้บนต้นไม้ใหญ่ด้านข้างอุโบสถภายในวัดเพื่อให้สะดวกกับญาติโยมที่ประสงค์จะทำบุญและยังเป็นการเตรียมร้องรับกับญาติโยมที่จะไปร่วมงานผ้าป่าสามัคคีและงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปีของทางวัดที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13-15 พฤษภาคม 2565 นี้

 

และขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งหุ่นพระสงฆ์ หรือพระมาลัย และมีการทดลองให้เลื่อนขึ้นลงลองดู เพื่อให้เหมือนกับว่าพระมาลัยได้ลงมาจากสวรรค์แล้วเพื่อจะได้โปรดมนุษย์และญาติโยมจะได้ร่วมทำบุญตามความเชื่อ จากนั้นตนจึงได้ถ่ายคลิปเล่นๆกับพระสงฆ์และสามเณรภายในวัดก่อนจะนำไปโพสลงในติ๊กต๊อก จนกระทั่งมีคนสนใจและเข้าไปดูคลิปเป็นจำนวนมากดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง