รีเซต

หนองคาย แห่สักการะ-ห่มผ้าองค์พระธาตุกลางน้ำในวันออกพรรษา

หนองคาย แห่สักการะ-ห่มผ้าองค์พระธาตุกลางน้ำในวันออกพรรษา
มติชน
21 ตุลาคม 2564 ( 11:38 )
35
หนองคาย แห่สักการะ-ห่มผ้าองค์พระธาตุกลางน้ำในวันออกพรรษา

พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยว แห่สักการะและห่มผ้าองค์พระธาตุกลางน้ำ จุดลอยเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ และจุดที่คลิปดังสัมผัสพญานาค ในวันออกพรรษากันอย่างคึกคัก จนทำให้เรือที่ให้บริการต่อคิวสักการะพระธาตุกลางน้ำ หรือต้องเข้าสักการะพร้อมกันหลายลำ เพื่อที่จะรับพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว ที่รอขึ้นเรือไม่ให้ต้องรอนานเกินไป ภายใต้มาตรการความปลอดภัย โดยให้ผู้ที่ลงเรือใส่เสื้อชูชีพทุกคน

 

บรรยากาศการทำบุญและท่องเที่ยวในวันออกพรรษา (21 ตุลาคม 2564) ที่จังหวัดหนองคายกลับมาคึกคักอีกครั้ง พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว ได้เดินทางมาทำบุญไหว้พระที่จังหวัดหนองคายกันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เดินทางกันมาเป็นครอบครัวและเป็นกลุ่มญาติพี่น้อง มาทำบุญไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคลวันออกพรรษา ก่อนที่ในช่วงค่ำของวันนี้ (21 ต.ค. 64) จะเดินทางไปชมปรากฏการณ์ “บั้งไฟพญานาค” ในเขตอำเภอโพนพิสัย และอำเภอรัตนวาปี

 

ที่คึกคักตั้งแต่เช้าคือที่องค์พระธาตุกลางน้ำ ที่จมอยู่ในแม่น้ำโขง ที่ชุมชนวัดธาตุ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งเป็นจุดที่มีพิธีลอยอังคารเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ และเป็นจุดที่มีคลิปดังสัมผัสพญานาค มีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว เดินทางมาสักการะขอพร และห่มผ้าพระธาตุกลางน้ำ กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้น้ำโขงมีระดับต่ำทำให้พระธาตุกลางน้ำโผล่พ้นน้ำแล้วกว่า 2 เมตรให้สักการะอย่างใกล้ชิด ภายใต้มาตรการความปลอดภัย โดยให้ผู้ที่ลงเรือสวมใส่เสื้อชูชีพทุกคน

 

จากการที่มีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะพระธาตุกลางน้ำพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ทำให้บางครั้งเรือที่ให้บริการต้องรอคิวเพื่อนำพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปสักการะขอพรและห่มผ้าองค์พระธาตุกลางน้ำ หรือต้องเข้าพร้อมกันครั้งละ 2 – 3 ลำ เพื่อพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวที่รอคิวต่อไปจะได้ไม่ต้องรอนาน นอกจากนี้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวยังได้สักการะพระธาตุหล้าหนอง หรือพระธาตุกลางน้ำองค์จำลอง ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงใกล้กันกับพระธาตุกลางน้ำ และบางครอบครัวยังได้ปล่อยเต่า ปล่อยปลาเพื่อสะเดาะเคราะห์ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง