รีเซต

แห่ซื้อหินเกล็ดตันละ 100 ถวายวัด เผยเข้าพรรษาขายได้ 10 ล้านกก.

แห่ซื้อหินเกล็ดตันละ 100 ถวายวัด เผยเข้าพรรษาขายได้ 10 ล้านกก.
มติชน
9 ตุลาคม 2565 ( 20:10 )
74
แห่ซื้อหินเกล็ดตันละ 100 ถวายวัด เผยเข้าพรรษาขายได้ 10 ล้านกก.

วันที่ 9 ตุลาคม ที่โรงโม่หินเพชรสยามศิลาตราด ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด บรรยากาศการซื้อหินเกล็ดครึ่งราคาสำหรับวัด ในวันสุดท้ายก่อนออกพรรษา เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีบรรทุกหิน ทั้งรถพ่วงและรถกระบะกว่า 500 คัน ต่อแถวยาวกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อมาขนหินเกล็ดจากโรงโม่ไปยังวัดต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดตราดและพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง ก่อนที่โรงโม่จะปรับราคาปกติ หลังลดราคา 50 % เพื่อร่วมทำบุญและคืนกำไรให้กับสังคม

 

นายสุรศักดิ์ อิงประสาน เจ้าของโรงโม่หินเพชรสยามศิลาตราด กล่าวว่า ทางโรงโม่หิน ต้องการร่วมทำบุญและช่วยเหลือสังคม ด้วยการลดราคาหินเกล็ดเหลือ 50% หรือตันละ 100 บาท โดยเริ่มตั้งแต่เข้าพรรษา ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะขายตันละ 100 บาท ทำให้ช่วง 2-3 วันก่อนออกพรรษา มีหลายวัดในจังหวัดตราด และจังหวัดใกล้เคียง ไดเข้ามาซื้อหินเกล็ดที่โรงโม่แห่งนี้ โดยกลุ่มบรรทุกในจังหวัดตราด ได้รวมตัวกันมาขนหินเกล็ดเพื่อนำไปให้วัด ขณะที่บางวัดจัดทอดผ้าป่าหินเกล็ด ดึงชาวบ้านมามีส่วนร่วมในการทำบุญด้วย และก่อนหน้านี้โรงโม่หินได้แจกหินเกล็ดจำนวน20 ตันฟรีด้วย และอยากจะเชิญชวนผู้ที่ร่ำรวย มาช่วยเหลือสังคมแบบตัวเอง เพื่อคุณแผ่นดิน

 

ด้าน นายถิรายุ กลีบสุข อายุ 30 ปี ชาวบ้านตำบลแหลมกลัด ที่นำรถบรรทุกมาช่วยขนหินเกล็ด กล่าวว่า หลังจากทราบข่าว ตนเองและเพื่อนๆ รวมทั้งผู้ใหญ่ในตำบลแหลมกลัด ได้ปรึกษาหารือกันทำประโยชน์ ทำบุญให้วัดคลองประทุน ต.แหลมกลัด ด้วยการซื้อหินเกล็ดจำนวน 1,000 ตัน จึงได้รวบรวมรถบรรทุกกว่า 100 คัน มาร่วมกันขนหินเกล็ด โดยค่าน้ำมันรถเจ้าของรถเป็นคนออกค่าใช้จ่ายเอง ส่วนเงินที่ซื้อหินเกล็ดก็มาจากชาวบ้านในพื้นที่ที่ร่วมทำบุญเช่นกัน และหากไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ กลุ่มเพื่อนๆ ก็จะออกเงินซื้อหินเกล็ดให้ครบตามจำนวน และอยากจะฝากไปยังชาวบ้านที่ต้องการทำบุญก็สามารถมาร่วมทำบุญได้ที่วัดคลองประทุน

 

ทั้งนี้ โรงโม่หินเพชรสยามศิลาตราด สามารถขายหินเกล็ดราคาตันละ 100 บาท ได้ประมาณ 100,000 ตัน หรือประมาณ 10,000,000 กิโลกรัม ในระยะเวลาช่วงเข้าพรรษาถึงออกพรรษา และหลังจากนี้จะกลับมาขายหินเกล็ดในราคาเดิมประมาณตันละ 200 บาท และในป 2566 จะดำเนินกิจกรรมแบบนี้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง