รีเซต

ค้นพบ "แบคทีเรีย" สายพันธุ์ใหม่ ตัวใหญ่จนมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

ค้นพบ "แบคทีเรีย" สายพันธุ์ใหม่ ตัวใหญ่จนมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2565 ( 15:26 )
223
ค้นพบ "แบคทีเรีย" สายพันธุ์ใหม่ ตัวใหญ่จนมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

"แบคทีเรีย" คือเหล่าสัตว์ขนาดเล็กจิ๋ว ที่เราทุกคนต่างเชื่อว่าไม่มีทางมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ความคิดนี้น่าจะต้องเปลี่ยนไปแล้ว เมื่อมีการพบแบคทีเรียที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเราสามารถมองเห็นมันด้วยตาเปล่าได้แล้ว


"ไธโอมาร์การิตา มายานิก้า" (Thiomargarita magnifica) หรือ T. magnifica เป็นแบคทีเรียที่ถูกพบว่า มีขนาดตัวใหญ่ที่สุดในโลก มันมีลักษณะตัวเป็นเส้นใย ยาวเท่ากับขนตาของมนุษย์ ซึ่งขนาดตัวของมันนี้สามารถพูดได้ว่าใหญ่กว่าแมลงวันตัวเล็ก ๆ ตัวไรและหนอนได้เลย มันถูกค้นพบเมื่อปี 2009 โดยนักชีววิทยาทางทะเลโอลิเวอร์ โกรส (Olivier Gros) ซึ่งพบเจ้าแบคทีเรียตัวนี้อยู่บนใบต้นโกงกางที่จมอยู่ใต้น้ำของทะเลแคริบเบียน



ตอนแรกที่ Gros ค้นพบเจ้าแบคทีเรียตัวนี้ เขาไม่นึกว่ามันจะเป็นแบคทีเรียเสียด้วยซ้ำ แต่หลังจากตรวจสอบอย่างละเอียด เขาจึงสามารถยืนยันได้ว่ามันเป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวหรือเป็นแบคทีเรียอย่างแน่นอน และได้หยิบเอาเรื่องราวของ T. magnifica มาเขียนใน Science เมื่อไม่นานมานี้ 


รายละเอียดเกี่ยวกับ "T. magnifica"

  • T. magnifica ใหญ่กว่าแบคทีเรียทั่วไปประมาณ 5,000 เท่า หรือถ้าจะเทียบให้เห็นภาพ ก็เหมือนเราพบมนุษย์ที่สูงเท่ากับยอดเขาเอเวอเรสต์ นั่นแหละ

  • T. magnifica มี DNA ประมาณ 60 ล้านล้านหน่วย มีการจัดเก็บ DNA ได้หลายขนาด มากกว่าเซลล์ของมนุษย์

  • ตัวแบคทีเรียเก็บ DNA ไว้ภายในโครงสร้างที่มีเยื่อหุ้มเซลล์ ต่างจากแบคทีเรียอื่น ๆ ที่จะปล่อย DNA ให้ลอยอยู่ในไซโทพลาสซึมอย่างอิสระ

  • ตอนนี้รู้แค่ว่ามันเติบโตและสามารถพบพวกมันได้ในแถบตะกอนตรงป่าชายเลนของทะเลแคริบเบียนเท่านั้น

  • พวกมันมีความสามารถในการสังเคราะห์ทางเคมี เพื่อสร้างพลังงานสำหรับการดำรงชีวิต


ตอนนี้ทางนักวิจัยยังไม่รู้อะไรเกี่ยวกับแบคทีเรียตัวนี้มากนัก ยังไม่รู้ว่าพวกมันเติบโตอย่างไรหรือมีช่วงชีวิตยาวนานแค่ไหน พวกเขาเชื่อว่ายังมี T. magnifica ที่ตัวใหญ่กว่านี้อย่างแน่นอน



ขอบคุณภาพจาก : nationalgeographic.com

 


แหล่งที่มา engadget.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง