รีเซต

เพจเจอร์ระเบิดในเลบานอน: ย้อนรอยสู่ยุค 90 กับปริศนาอาวุธร้าย

เพจเจอร์ระเบิดในเลบานอน: ย้อนรอยสู่ยุค 90 กับปริศนาอาวุธร้าย
TNN ช่อง16
19 กันยายน 2567 ( 11:35 )
9
เพจเจอร์ระเบิดในเลบานอน: ย้อนรอยสู่ยุค 90 กับปริศนาอาวุธร้าย

โลกต้องตกตะลึงเมื่อเพจเจอร์ อุปกรณ์สื่อสารที่หลายคนมองว่าล้าสมัย กลับกลายเป็นอาวุธร้ายในเหตุระเบิดที่เลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 เหตุการณ์นี้สร้างความสูญเสียและความหวาดกลัว พร้อมจุดชนวนความตึงเครียดในตะวันออกกลางให้คุกรุ่นยิ่งขึ้น


ย้อนรอยเพจเจอร์: จากยุคทองสู่เครื่องมือสื่อสารเฉพาะทาง


เพจเจอร์เคยเป็นดาวเด่นในวงการสื่อสารยุค 80-90 ด้วยความสามารถในการรับส่งข้อความสั้นๆ และสัญญาณเตือน ทำให้เป็นที่นิยมในหมู่คนทำงานและวัยรุ่นยุคนั้น


อย่างไรก็ตาม เมื่อโทรศัพท์มือถือเข้ามามีบทบาท เพจเจอร์ก็ค่อยๆ เลือนหายไปจากชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่ แต่ด้วยความน่าเชื่อถือและความสามารถในการทำงานในพื้นที่สัญญาณมือถือเข้าไม่ถึง ทำให้เพจเจอร์ยังคงมีที่ยืนในบางกลุ่มอาชีพ เช่น บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานฉุกเฉิน


ในบางประเทศที่ความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญ เช่น เลบานอน กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยังคงใช้เพจเจอร์เป็นเครื่องมือสื่อสารหลัก ด้วยความเชื่อว่ายากต่อการถูกดักฟังหรือติดตามตำแหน่ง แสดงให้เห็นว่าแม้เทคโนโลยีจะก้าวหน้าไปเพียงใด อุปกรณ์สื่อสารแบบเก่าก็ยังมีคุณค่าในบางบริบท


วันแห่งโศกนาฏกรรม: เมื่อเพจเจอร์กลายเป็นระเบิด


17 กันยายน 2567 เวลา 15.30 น. เพจเจอร์จำนวนมากระเบิดพร้อมกันในหลายพื้นที่ของเลบานอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยเฉพาะในเขตอิทธิพลของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


ความสับสนและความหวาดกลัว: ผลกระทบต่อประชาชน


ภาพความวุ่นวายของผู้คนหนีตายและโรงพยาบาลที่เต็มไปด้วยผู้บาดเจ็บสะท้อนความตื่นตระหนกของเหตุการณ์นี้ ประชาชนจำนวนมากรีบไปบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ


ปริศนาเบื้องหลังการโจมตี: ใครอยู่เบื้องหลัง?


ไม่มีกลุ่มใดอ้างความรับผิดชอบ แต่ฮิซบอลเลาะห์กล่าวหาอิสราเอล ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าเป็นการลอบวางระเบิดในเพจเจอร์ แสดงถึงความซับซ้อนของการโจมตี


ผลกระทบต่อความมั่นคงในภูมิภาค


การโจมตีระบบสื่อสารของฮิซบอลเลาะห์อาจนำไปสู่การตอบโต้และเพิ่มความตึงเครียดในตะวันออกกลาง นอกจากนี้ ยังกระทบความเชื่อมั่นในระบบรักษาความปลอดภัย


บทเรียนและการปรับตัวในอนาคต


เหตุการณ์นี้เตือนให้เห็นถึงความเสี่ยงของเทคโนโลยีเก่าและความจำเป็นในการพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัย ทุกฝ่ายต้องตระหนักถึงภัยคุกคามรูปแบบใหม่ๆ


เพจเจอร์ระเบิดในเลบานอนส่งผลกระทบรุนแรงทั้งระยะสั้นและยาวต่อความมั่นคงในภูมิภาค เป็นตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีเป็นอาวุธ และเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเตรียมพร้อมรับมือภัยคุกคามรูปแบบใหม่



ภาพ Freepik 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง