รีเซต

Elon Musk ฟ้อง OpenAI ฐานทำให้ AI เป็นภัยกับมนุษยชาติ และคิดครอบครองเพื่อการค้า !

Elon Musk ฟ้อง OpenAI ฐานทำให้ AI เป็นภัยกับมนุษยชาติ และคิดครอบครองเพื่อการค้า !
TNN ช่อง16
1 มีนาคม 2567 ( 16:12 )
43
Elon Musk ฟ้อง OpenAI ฐานทำให้ AI เป็นภัยกับมนุษยชาติ และคิดครอบครองเพื่อการค้า !

คอร์ทเฮาส์ นิวส์ เซอร์วิส (Couthouse News Service) สำนักข่าวด้านคดีความชื่อดังของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้ยื่นฟ้องโอเพ่น เอไอ (OpenAI) บริษัทผู้พัฒนาโมเดลภาษาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต่อศาลรัฐแคลิฟอร์เนีย ในข้อหาละเมิดสัญญาที่ระบุว่าการสร้างบริษัทขึ้นมานั้นเพื่อพัฒนา AI ให้เป็นประโยชน์กับมนุษยชาติ หลังจากที่ปัจจุบัน OpenAI ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ (Microsoft) รวมถึงมีทิศทางการดำเนินงานไปสู่การบริการเชิงพาณิชย์


รายละเอียดคดี Elon Musk ยื่นฟ้อง OpenAI 

ในการยื่นเรื่องต่อศาล Elon Musk ระบุว่า “บริษัท OpenAI ได้เปลี่ยนแปลงเจตนาการตั้งบริษัทเป็นการพัฒนาซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์โดยพฤตินัยภายใต้ร่มเงาของบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างไมโครซอฟท์ไปแล้ว (a closed-source de facto subsidiary of the largest technology company in the world: Microsoft.)” พร้อมกับกล่าวหาว่าบริษัททั้งสองได้ละเมิดสัญญาในการก่อตั้งบริษัทที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์เสรี (Open Source Software) รวมถึงการทำธุรกิจโดยมิชอบ และการละเมิดหลักความไว้วางใจ (Fiduciary Duty) ซึ่งรวมถึงการทำธุรกิจอย่างมีจริยธรรม


โดย Elon Musk ได้ยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อขอให้พิจารณาเพื่อตัดสินไม่ให้ OpenAI และ Microsoft หากำไรใด ๆ กับปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (Artificial General Intelligence: AGI)  ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของบริษัทในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ และนับเป็นจุดสูงสุดของปัญญาประดิษฐ์ในโลกนี้ด้วยเช่นกัน ในขณะที่ฝั่งของ OpenAI ยังไม่ได้มีการตอบสนองหรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ กับการยื่นฟ้องในครั้งนี้ 


AGI คือกุญแจของการฟ้องร้อง OpenAI

ทั้งนี้ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิส (Amazon Web Service: AWS) ได้ระบุว่า ปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป หรือ AGI เป็นสาขาหนึ่งของการวิจัย AI ตามทฤษฎีที่พยายามสร้างซอฟต์แวร์ที่มีปัญญาคล้ายมนุษย์และความสามารถในการสอนตนเอง เป้าหมายคือเพื่อให้ซอฟต์แวร์สามารถทำงานที่ไม่จำเป็นต้องได้รับการฝึกหรือพัฒนา 


ในขณะเดียวกัน ปัญญาประดิษฐ์ที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยในปัจจุบันอย่างแชตจีพีที (ChatGPT) ที่มีรูปแบบโครงสร้าง (Language Model) เป็น GPT-4 ถือเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญของ OpenAI แต่ GPT-4 กลับไม่ได้เผยแพร่สู่สาธารณะและเก็บค่าบริการ ซึ่งเป็นการละเมิดข้อตกลงว่าจะสร้าง OpenAI ขึ้นมาเพื่อมนุษยชาติตามความเห็นของ Elon Musk 


โดยฝั่ง Microsoft ได้สิทธิ์ในการใช้งาน GPT-3 ในปี 2020 จากการลงทุน และยังได้สิทธิ์เข้าถึง GPT-4 ด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทางบริษัทยังยืนยันว่าการลงทุนนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพื่อเข้าถึงและครอบครองสิทธิ์ในการใช้งานเทคโนโลยี AGI แต่อย่างใด แต่ Elon Musk นั้นแย้งว่า ทั้งสองบริษัทกำลังพยายายามสร้างความคลุมเครือเพื่อให้ GPT-4 อยู่ในระดับเดียวกันกับ AGI และเก็บไปเป็นสิทธิ์ทางการค้าของตน อย่างไรก็ตาม Elon Musk ไม่ได้ยื่นฟ้อง Microsoft เป็นจำเลยร่วมในคดีนี้แต่อย่างใด 


การเคลื่อนไหวของ Elon Musk เกิดขึ้นในรอบเกือบ 6 ปี หลังจากที่เขาก้าวลงจากตำแหน่งกรรมการบริษัท (Board member) ที่เป็นรุ่นก่อตั้งบริษัท ในปี 2018 ที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดเผยด้วยว่าความขัดแย้งในปีที่ผ่านมาระหว่างกรรมการบริการชุดก่อนของ OpenAI กับแซม อัลท์แมน (Sam Altman) หนึ่งในผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) นั้นเป็นเรื่องของมุมมองต่อการพัฒนา AGI ที่เชื่อได้ว่า OpenAI กำลังเดินไปบนเส้นทางสู่การเป็นภัยต่อมนุษยชาติ โดยก่อนหน้านี้ สำนักข่าวไทม์ส (Times) และเหล่านักเขียนที่รวมถึงซาร่า ซิลเวอร์แมน ( Sarah Silverman) นักเขียนและนักแสดงตลกแบบเดี่ยวไมโครโฟน (Stand-up Comedian) ก็ได้ยื่นฟ้อง OpenAI ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย


ข้อมูลจาก Couthouse News ServiceFortune

ภาพจาก Reuters 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง