รีเซต

จันทบุรีฝนหนัก น้ำป่าไหลหลาก ชาวบ้านร่ำไห้เงิน 2.5 แสน เพิ่งกู้มา หายไปกับสายน้ำ

จันทบุรีฝนหนัก น้ำป่าไหลหลาก ชาวบ้านร่ำไห้เงิน 2.5 แสน เพิ่งกู้มา หายไปกับสายน้ำ
มติชน
31 สิงหาคม 2565 ( 19:10 )
62
จันทบุรีฝนหนัก น้ำป่าไหลหลาก ชาวบ้านร่ำไห้เงิน 2.5 แสน เพิ่งกู้มา หายไปกับสายน้ำ

จันทบุรี ฝนตกหนัก เกิดน้ำป่าไหลหลาก ที่บ้านชำปาง อำเภอมะขาม ซัดบ้านเรือนประชาชนพัง 3 หลัง ชาวบ้านร่ำไห้เงิน 250,000 หายไปกับน้ำ ถนนสายหลักถูกตัดขาด ขณะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าตรวจสอบช่วยเหลือ

 

วันนี้ 31 ส.ค.65 เวลา 13.00 น.ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.มะขาม จ.จันทบุรี ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก พื้นที่บ้านชำปาง หมู่ 8 ต.ปัถวี อ.มะขาม ส่งผลให้มีบ้านเรือนของประชาชน ถูกกระแสน้ำป่าพัดพังเสียหาย 3 หลัง โดยเฉพาะ  ที่บ้านของ นางสุภาพร มีเค้า อายุ 62 ปี ถูกน้ำป่าไหลหลาก เสียหายทั้งหลัง นอกจากนี้ยังมีเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือทางการเกษตร และเงินสด อีก 250,000 บาท ที่พึ่งกู้มาจากกลุ่มสัจจะ หายไปกับน้ำ

 

ต่อมา นายรภัทร กิจกาญจน์ ปลัดอำเภอมะขาม พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือประชาชนเบื้องต้น รวมทั้งนำกำลังเจ้าหน้าที่ เร่งดำเนินการนำกิ่งไม้ขนาดใหญ่ ที่พัดมาติดบริเวณสะพานบ้านชำปาง เกรงว่าสะพานจะได้รับความเสียหาย

 

นอกจากนี้ กระแสน้ำป่ายังไหลหลากท่วมถนนสาย 317 จันทบุรี-สระแก้ว ซึ่งเป็นถนน 4 เลน ช่วง บ้านหินลาด ต.ปัถวี อ.มะขาม จ.จันทบุรี ก่อนถึงด่านเขาเกลือ ส่งผลทำให้รถขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ทำการจราจรถูกตัดขาดนานกว่า 1 ชั่วโมง หลังเกิดเหตุหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำรถแบคโฮ เข้าดำเนินการเปิดทางน้ำให้ไหลสะดวกมากยิ่ง จนทำให้ขณะนี้ถนนสายเส้นดังกล่าวสามารถกลับใช้งานได้ตามปกติ

 

ขณะที่ นางสุภาพร หนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก ร่ำไห้เล่าเหตุการณ์ทั้งตาว่า ช่วงเกิดเหตุ ในพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักและเริ่มเห็นมีน้ำไหลหลากลงมาจากเนินเขาหลังบ้านจึงรีบเก็บรถเซาเล้ง และของใช้ในบ้าน ตลอดจนปุ๋ยและเครื่องมือการเกษตร

 

ต่อมาได้มีมวลน้ำป่าก้อนใหญ่ไหลทะลักซัดเข้ามากลางบ้าน จนกำแพงทะลุหลุดหายไปทั้งสองฝั่ง จนทำให้ทรัพย์สินในบ้านตลอดจนในห้องนอนโดยเฉพาะเงินสด 250,000 บาท ที่เพิ่งกู้มาจากกลุ่มสัจจะที่วางไว้ใต้หมอน และในกระเป๋าสะพายอีก 15,000 บาท ตลอดจนข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน ในครัวลอยหายไปกับกระแสน้ำซึ่งผลกระทบจากน้ำป่าครั้งนี้ ทำให้ตนแทบจะหมดสิ้นเนื้อประดาตัว

 

ด้าน นายรภัทร กิจกาญจน์ ปลัดอำเภอมะขาม เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุอุทกภัยสืบเนื่องจากในพื้นที่เกิดฝนตกสะสมหนักจนเกิดน่าไหลหลากในพื้นที่ บ้านชำปาง หมู่ 8 ตำบลปัถวี อำเภอมะขาม เบื้องต้นได้ลงพื้นที่เข้าสำรวจความเสียหาย พบมีบ้านเรือนประชาชน ได้รับผลกระทบถูกน้ำป่าพัดพังเสียหาย 3 หลัง และยังมีในพื้นที่ตอนล่าง ที่ยังสำรวจไปไม่ถึง นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เกษตรกรรมเสียหายบางส่วน

 

 

แนวทางการแก้ไขเบื้องต้น ได้ประสานทางเทศบาลตำบลปัถวี ดำเนินการจัดหาที่พักให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้านที่อยู่อาศัย ตลอดจนเรื่องอาหารการกิน พร้อมกันนี้จะได้เร่งดำเนินการประเมินค่าความเสียหาย ในการเร่งดำเนินการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อน

 

ขณะเดียวกันได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ ให้ติดตามสถานการณ์ฝนที่ตกลงมาอย่างใกล้ชิด หากได้รับผลกระทบจากสาธารณภัย ให้รีบแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ผู้นำท้องถิ่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอำเภอ ได้ตลอด 24 ชม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง