รีเซต

ด่วน!ฟื้นเศรษฐกิจ"บิ๊กตู่"นัดถกเอกชน-ทีมศก.ใหม่19ส.ค. เอกชนชง3ด้าน

ด่วน!ฟื้นเศรษฐกิจ"บิ๊กตู่"นัดถกเอกชน-ทีมศก.ใหม่19ส.ค. เอกชนชง3ด้าน
มติชน
13 สิงหาคม 2563 ( 16:53 )
33
ด่วน!ฟื้นเศรษฐกิจ"บิ๊กตู่"นัดถกเอกชน-ทีมศก.ใหม่19ส.ค. เอกชนชง3ด้าน

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันที่ 19 สิงหาคมนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเรียกประชุมคณะกรรมการศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)หรือ.ศบค.เศรษฐกิจฟื้นฟูโควิด เพื่อประเมินแนวโน้มทางเศรษฐกิจและมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการระบาดของโควิด-19 ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้มาจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมีรูปแบบการปฏิบัติงานเช่นเดียวกันศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)

 

ซึ่งภาคเอกชนร่วมการประชุมแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นการเร่งด่วน ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

 

“วันก่อนท่านนายกได้เชิญสภาหอฯ ภาคเอกชน หลายท่านมาหารือเป็นการเฉพาะ ขอให้ผมเสนอแผนที่อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือเร่งด่วน จึงได้เสนอให้ตั้งศูนย์เยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ท่านเห็นด้วยที่เราจะเสนอให้มีคณะทำงานของศูนย์เยียวยาผลกระทบโควิดด้านเศรษฐกิจโดยเฉพาะ โดยร่วมกับกระทรวงด้านเศรษฐกิจ เพื่อรับฟังความคิดเห็นโดยตรงจากภาคเอกชน แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ” นายกลินท์ กล่าว

 

นายกลินท์ กล่าวว่า เบื้องต้นจะเสนอ 3 เรื่องเร่งด่วน ได้แก่ การจ้างงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แผนการฟื้นฟูการท่องเที่ยว และความช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย(เอสเอ็มอี)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง