รีเซต

รัฐประหารเมียนมา: ทหารบุกค้นที่ทำการพรรคเอ็นแอลดี ขณะที่ ปชช. ชุมนุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 5

รัฐประหารเมียนมา: ทหารบุกค้นที่ทำการพรรคเอ็นแอลดี ขณะที่ ปชช. ชุมนุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 5
ข่าวสด
10 กุมภาพันธ์ 2564 ( 11:34 )
23
รัฐประหารเมียนมา: ทหารบุกค้นที่ทำการพรรคเอ็นแอลดี ขณะที่ ปชช. ชุมนุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 5

ทหารกองทัพเมียนมา "เข้าบุกค้นและทำลาย" ที่ทำการใหญ่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซู จี ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

พรรคเอ็นแอลดีเปิดเผยทางเฟซบุ๊กทางการของพรรคว่า ทหารได้พังประตูที่ทำการพรรคเข้าไปเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 9 ก.พ. แต่ในขณะนั้นไม่มีสมาชิกพรรคคนใดอยู่ในอาคาร

"ทหารของเผด็จการกองทัพเข้าบุกค้นและทำลายที่ทำการพรรคเอ็นแอลดีเมื่อเวลาประมาณ 21.30 น." พรรคเอ็นแอลดีเผยแพร่ข้อความนี้ทางเฟซบุ๊กเพจของพรรค โดยไม่ได้ให้รายละเอียดอย่างอื่นเพิ่มเติม

 

Getty Images
ที่ทำการพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดีของนางออง ซาน ซู จี ถูกตำรวจเข้าบุกค้นในคืนวันที่ 9 ก.พ.

 

การจู่โจมทีทำการพรรคมีขึ้นไม่นานหลังจากเกิดการประท้วงของชาวเมียนมาหลายพันคนเพื่อต่อต้านการทำรัฐประหารของกองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี ประชาชนจำนวนมากได้เรียกร้องให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี และสมาชิกพรรคอาวุโสอีกหลายรายที่ถูกควบคุมตัวไป

ขณะนี้ยังไม่ทราบว่ากองทัพควบคุมตัวบุคคลสำคัญของรัฐบาลพลเรือนไว้ที่ใด และนางออง ซาน ซู จี ก็ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะตั้งแต่วันยึดอำนาจ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

 

Reuters
ตำรวจฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าสลายการชุมนุมต้านรัฐประหารที่กรุงเนปิดอว์เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.)

 

การบุกค้นเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ทั้งประเทศอยู่ภายใต้การเคอร์ฟิว ซึ่งห้ามผู้คนออกจากเคหสถานตั้งแต่เวลา 20.00-04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น คณะทหารยังห้ามการรวมตัวเกิน 5 คน แต่ผู้ประท้วงชาวเมียนมาไม่หวั่นเกรงต่อข้อห้ามนี้ ประชาชนหลายพันคนยังคงรวมตัวกันเดินขบวนไปตามท้องถนนในหลายเมืองเมื่อวันที่ 9 ก.พ. ซึ่งเป็นการประท้วงต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 4 โดยตำรวจมีการใช้กำลังควบคุมผู้ชุมนุม ทำให้มีรายงานผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

ขณะที่ในช่วงเช้าวันนี้ (10 ก.พ.) สำนักข่าวท้องถิ่นของเมียนมารายงานว่า ข้าราชการจำนวนมากได้รวมตัวที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของประเทศเพื่อประท้วงแสดงจุดยืนคัดค้านการยึดอำนาจของทหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง