รีเซต

เขมรเผย มินอ่องลาย แบะท่าให้ ทูตพิเศษอาเซียน พบสมาชิกพรรคของซูจีได้

เขมรเผย มินอ่องลาย แบะท่าให้ ทูตพิเศษอาเซียน พบสมาชิกพรรคของซูจีได้
มติชน
7 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:54 )
53
เขมรเผย มินอ่องลาย แบะท่าให้ ทูตพิเศษอาเซียน พบสมาชิกพรรคของซูจีได้

ข่าววันนี้ 7 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างนายเกา กิม ฮวน รัฐมนตรีประจำสำนักงานของสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เห็นพ้องที่จะเตรียมการให้สำหรับทูตพิเศษอาเซียนจากกัมพูชา ได้พบปะกับสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(เอ็นแอลดี) พรรครัฐบาลของนางออง ซาน ซูจี ในการเยือนที่จะมีขึ้นในภายภาคหน้าได้

 

โดยการให้คำมั่นนี้ของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย มีขึ้นในระหว่างการหารือกับสมเด็จฯฮุน เซน ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการประนีประนอมก้าวเล็กๆ ในกระบวนการสันติภาพที่อยู่ในภาวะทางตัน นับจากกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนนำโดยพรรคเอ็นแอลดีของนางซูจีไปหนึ่งปีก่อน

 

อย่างไรก็ดี นายเกา กิม ฮวน กล่าวว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ไม่ได้ระบุว่าจะจัดให้เข้าพบสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีคนใด เพียงแต่ระบุว่าจะจัดให้เข้าพบสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีบางคนได้

 

นายเกา กิม ฮวน ยังกล่าวยอมรับว่า เป็นไปไม่ได้ที่นายปรัก สุคน รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ในฐานะทูตพิเศษอาเซียน จะได้พบกับนางซูจีตั้งแต่การเยือนเมียนมาครั้งแรก โดยกล่าวว่า เป้าหมายคือการพบทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนร่วมสำคัญ แต่อาจไม่ใช่แค่ไปครั้งเดียว อาจจะต้องไปเยือนหลายครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าจะดีมากที่จะมีนางซูจีรวมอยู่ในผู้ที่ได้เข้าพบด้วย

 

ด้านนายเน โพน ลัต โฆษกของกลุ่มแกนนำพรรคเอ็นแอลดีที่ลี้ภัยอยู่ กล่าวว่า การพบปะกับทูตพิเศษอาเซียน ควรต้องได้รับความเห็นชอบจากพรรคเอ็นแอลดีก่อน

 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดเหตุรัฐประหารเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ปี 2564 มีสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีหลายสิบคนที่ถูกทางการจับกุมตัวไป รวมถึงนางซูจี ซึ่งถูกรัฐบาลทหารดำเนินคดีในหลายข้อหา ที่มีโทษจำคุกรวมกันเกือบ 150 ปี

 

ขณะที่การเจรจาที่มีทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในวิกฤตความขัดแย้งในเมียนมา ถือเป็นเสาหลักสำคัญในฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน ที่ทั้ง 10 ชาติสมาชิก ได้บรรลุความเห็นพ้องไว้ในปีที่แล้ว ที่รวมถึงการยุติความรุนแรงในทันทีและให้ทูตพิเศษอาเซียนเยือนเมียนมาเพื่อเจรจากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 

รอยเตอร์ชี้ด้วยว่า การให้คำมั่นของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ที่จะเตรียมการให้ทูตพิเศษอาเซียนจากกัมพูชา ในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้ ได้เข้าพบกับสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีนั้น ยังไม่มากพอสำหรับกัมพูชา ในการจะเชิญผู้แทนรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการที่จะมีขึ้นในสัปดาห์ที่ประเทศกัมพูชาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง