รีเซต

'ออง ซาน ซูจี' ประกาศลงสมัครเลือกตั้งสมัยที่สอง

'ออง ซาน ซูจี' ประกาศลงสมัครเลือกตั้งสมัยที่สอง
TNN ช่อง16
4 สิงหาคม 2563 ( 17:34 )
110
'ออง ซาน ซูจี' ประกาศลงสมัครเลือกตั้งสมัยที่สอง

วันนี้ ( 4 .. 63 )นางออง ซาน ซู จี ยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง สำหรับการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเดือนพ..นี้ ในนามพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ท่ามกลางผู้สื่อข่าวและบรรดาผู้สนับสนุนจำนวนมากรอต้อนรับและให้กำลังใจ โดยหลายคนยังสวมหน้ากากอนามัยสกรีนใบหน้าของนางซู จี ด้วย 


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการยืนยันเจตนารมย์ของผู้นำโดยพฤตินัย วัย 75 ปีของเมียนมา ที่ต้องการรักษาตำแหน่งผู้นำประเทศไว้ต่อไป ภายหลังขึ้นครองอำนาจในปี 2559 ที่พรรคเอ็นแอลดีของเธอเอาชนะการเลือกตั้งในปีก่อนหน้านั้นด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย แต่ยังคงต้องแบ่งปันอำนาจบริหารประเทศกับทหารที่ยังคงทรงอิทธิพลทางการเมืองในเมียนมาอยู่


คณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมา กำหนดช่วงเวลารับสมัครบุคคลเพื่อลงเลือกตั้งทั่วไประหว่างวันที่ 20 .. - 10 .. นี้  ส่วนการเลือกตั้งทั่วไปจะจัดขึ้นในวันที่ 8 พฤศจิกายน หรือ 5 ปีหลังการเลือกตั้งครั้งหลังสุด โดยเป็นการเลือกตั้งสมาชิกชุดใหม่ทั้ง 644 ที่นั่งในสภาแห่งสหภาพ แบ่งเป็น 330 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร และ168 ที่นั่งในวุฒิสภา รวมถึงอีก 29 ที่นั่งในสัดส่วนกลุ่มชาติพันธุ์ แต่รัฐธรรมนูญของเมียนมากำหนดให้มีตัวแทนจากกองทัพเข้าไปนั่งทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาถึงร้อยละ 25 และมีตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง คือกระทรวงกลาโหมและกระทรวมหาดไทย


ขณะที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า พรรคเอ็นแอลดีของนางซู จี น่าจะยังทำผลงานในการเลือกตั้งได้ดี แต่อาจไม่ง่ายนักที่จะได้ครองเสียงข้างมากเบ็ดเสร็จในสภา หลังจากรัฐบาลเมียนมาเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากทั้งในและต่างประเทศ เรื่องการรับมือวิกฤตผู้อพยพชาวมุสลิมโรฮิงญาและปัญหาความมั่นคงในรัฐยะไข่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง