รีเซต

'โอไมครอน' ซ้ำเติมเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐฯ ขาดแรงงานหนัก

'โอไมครอน' ซ้ำเติมเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐฯ ขาดแรงงานหนัก
Xinhua
28 มกราคม 2565 ( 12:07 )
50
'โอไมครอน' ซ้ำเติมเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐฯ ขาดแรงงานหนัก

ลอสแอนเจลิส, 28 ม.ค. (ซินหัว) -- โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) สำรวจพบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน กำลังส่งผลกระทบหนักหน่วงต่อบริษัทขนาดเล็กส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ เนื่องจากซ้ำเติมปัญหาขาดแคลนแรงงานระยะยาวและห่วงโซ่อุปทานชะงักงันทั่วประเทศ

 

การสำรวจข้างต้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ 10,000 สมอลล์ บิสซิเนส วอยซ์ (10,000 Small Business Voices) พบเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กร้อยละ 97 มองว่าปัญหาด้านการจ้างงานส่งผลกระทบต่อจุดสำคัญในการทำธุรกิจ ร้อยละ 84 มองภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเป็นข้อวิตกกังวลใหญ่ และร้อยละ 76 มองการขึ้นราคาเป็นวงกว้างคุกคามสุขภาพทางการเงิน

 

อนึ่ง การสำรวจระดับชาติครั้งนี้สอบถามความคิดเห็นจากเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กจาก 48 รัฐท้องถิ่นเกือบ 1,500 ราย ระหว่างวันที่ 10-13 ม.ค. ที่ผ่านมา

 

จอร์จ ซูมเบรากิส เจ้าของร้านโดนัทแห่งหนึ่ง ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรัฐยูทาห์ว่าเขาไม่เคยเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากในการเปิดรับสมัครพนักงานแบบนี้มาก่อน พร้อมย้ำว่า "อุปสงค์สูงกว่าอุปทานแน่นอน"

 

หนังสือพิมพ์ฯ รายงานว่าปัญหาขาดแคลนแรงงานในรัฐยูทาห์ยังไม่มีสัญญาณว่าจะทุเลาลง ขณะอัตราการว่างงานของรัฐในเดือนธันวาคมปีก่อนลดลงสู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 1.9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง