รีเซต

WHO แนะผู้มีปัญหาสุขภาพฉีดวัคซีนของ"โนวาแวกซ์"เป็นเข็ม 3

WHO แนะผู้มีปัญหาสุขภาพฉีดวัคซีนของ"โนวาแวกซ์"เป็นเข็ม 3
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2564 ( 09:34 )
48
WHO แนะผู้มีปัญหาสุขภาพฉีดวัคซีนของ"โนวาแวกซ์"เป็นเข็ม 3

วันนี้ (22 ธ.ค. 64)  บริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์เปิดเผยว่า กลุ่มที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ด้านการสร้างภูมิคุ้มกันโรค (SAGE) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แนะนำให้ฉีดวัคซีน NVX-CoV2373 ของโนวาแวกซ์เป็นเข็ม 3 สำหรับบุคคลที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ SAGE ได้ออกคำแนะนำต่าง ๆ รวมถึง การใช้วัคซีนกับบุคคลที่มีโรคประจำตัว สตรีให้นมบุตรและบุคคลที่ติดเชื้อเอชไอวี โดยหลังการพิจารณาข้อมูลของโนวาแวกซ์แล้วนั้น SAGE ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวสามารถใช้กับสตรีตั้งครรภ์ หากประโยชน์ที่ได้จากการฉีดวัคซีนสูงกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

เมื่อวันศุกร์ที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา WHO ได้ขึ้นทะเบียนเพื่อใช้วัคซีนของโนวาแวกซ์ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งปูทางให้สามารถใช้วัคซีนชนิดนี้ในประเทศรายได้ต่ำและรายได้ปานกลางซึ่งมีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนช้ากว่าในยุโรปอย่างมาก โดยวัคซีนของโนวาแวกซ์ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มอินเดีย (SII) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โนวาแวกซ์ได้เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (20 ธ.ค.) ว่า ได้รับอนุมัติการใช้งานวัคซีนในกรณีฉุกเฉินจาก WHO แล้ว ซึ่งทางบริษัทจะกระจายวัคซีนดังกล่าวในยุโรปและตลาดอื่น ๆ และเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) โนวาแวกซ์ระบุว่าได้เริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเป็นครั้งแรกในการทดลองขั้นสุดท้าย

สำหรับสถานการณ์โควิดในปัจจุบันยังคงน่าเป็นห่วงเนื่องจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแพร่กระจายไปทั่วโลก โดยหลายประเทศมุ่งเป้าไปที่การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 โดยล่าสุดเมื่อคืนนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง ในการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต




ภาพจาก AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง