รีเซต

กรมอทุยานฯพร้อมใช้ปลอกคอติดสัญญาณดาวเทียมจัดระเบียบ พลายบุญมี ช้างป่าละอูก่อนย้ายเข้าป่าลึก

กรมอทุยานฯพร้อมใช้ปลอกคอติดสัญญาณดาวเทียมจัดระเบียบ พลายบุญมี ช้างป่าละอูก่อนย้ายเข้าป่าลึก
มติชน
4 พฤษภาคม 2563 ( 09:32 )
269
กรมอทุยานฯพร้อมใช้ปลอกคอติดสัญญาณดาวเทียมจัดระเบียบ พลายบุญมี ช้างป่าละอูก่อนย้ายเข้าป่าลึก

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ในเขตพื้นที่ ตงห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รายงานการดูแลควบคุมปัญหาช้างป่า ดูแลความปลอดภัยตามเส้นทางสายพุไทร-ไทรเอน ร่วมกับทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึกดูแลความปลอดภัยช้าง-คน บริเวณพื้นที่ที่ล่อแหลมที่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาช้างป่าเดินข้ามถนนในช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวและชุมชนในพื้นที่สัญจรไปมาตามเส้นทางสายหลักพบช้างพลายบุญมี พลายบุญช่วย และช้างใหญ่มีลักษณะโคนงวงใหญ่เดินอยู่บนถนน จึงผลักดันเข้าป่า เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้ช้างออกมากินบนถนน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบโขลงช้างออกหากินอยู่ชายป่า จำนวน 12 ตัว

 

นายมานะ กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการย้ายช้างพลายบุญมี ที่มีพฤติกรรมดื้อ ไม่ตอบสนองต่อการขับไล่และการผลักดันของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งมีพฤติกรรมชอบเดินบนถนนและหาออกกินในชุมชนเวลากลางคืน สร้างความเสียหายและส่งผลกระทบทำให้เกิดปัญหาระหว่างช้างกับคน ให้เข้าไปอยู่ในป่าลึกห่างชุมชน ล่าสุดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีหนังสือถึงอุทยานฯเพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่รบกวนประชาชนเป็นไปอย่างรอบคอบ รัดกุม ถูกต้องเหมาะสม มีข้อมูลครบถ้วนตามหลักวิชาการ

 

“กรมฯอนุมัติให้เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ร่วมกันติดตามพฤติกรรมพลายบุญมี โดยติดปลอกคอติดตามตัวสัตว์สัญญาณดาวเทียม เพื่อทราบเส้นทางการเคลื่อนที่ การหากินด้านนิเวศวิทยา เพื่อเฝ้าระวังป้องกัน พลายบุญมีก่อนที่เข้าสู่เขตชุมชน รวมถึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเหมาะสมของพื้นที่ใหม่ที่จะนำช้างไปปล่อยทั้งในด้านความสมบูรณ์ของระบบนิเวศวิทยา แหล่งน้ำ แหล่งอาหาร จำนวนช้างป่าประจำถิ่น เส้นทางการเคลื่อนย้าย และความปลอดภัยกับตัวช้างป่าที่มีเป้าหมายเคลื่อนย้าย เพื่อเตรียมความพร้อมและเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาในการดำเนินการเคลื่อนย้ายช้าง” นายมานะ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง