รีเซต

เตือนภัยภัย!ช้างป่าสีดอละมุด พังบ้านคุณยาย ใช้งวงฉกข้าวสารไป1กระสอบ

เตือนภัยภัย!ช้างป่าสีดอละมุด พังบ้านคุณยาย ใช้งวงฉกข้าวสารไป1กระสอบ
มติชน
8 กันยายน 2565 ( 12:28 )
88
เตือนภัยภัย!ช้างป่าสีดอละมุด พังบ้านคุณยาย ใช้งวงฉกข้าวสารไป1กระสอบ

เมื่อวันนี้ 8 ก.ย. ที่จังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาได้รับแจ้งที่หมู่บ้านวังอ้ายป่อง หมู่ที่ 3 ต.แก่งดินสอ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ใกล้อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา เจ้าสีดอละมุดช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ได้ออกนอกเขตอุทยานฯบุกเข้าไปที่บ้านของคุณยายพร้อมใช้งวงฉกเอาข้าวสารที่คุณยายเพิ่งไปรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาหมาด ๆไว้ กิน ไป1 กระสอบ ขณะที่ชุดจิตอาสาชุดผลักดันช้างป่าทำการผลักดันเจ้าละมุดออกจากบ้านคุณยาย แต่เจ้าสีดอละมุดไม่ยอมถอยหนีตัวเปล่ามันได้หิ้วเอาข้าวสารของคุณยายติดไปกินด้วย จึงได้ลงพื้นที่พบกับคุณยายกองสิน มโยธา อายุ 68 ปี เจ้าของบ้าน กล่าวว่า ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมาได้ไปนอนบ้านลูก ที่อยู่ถัดไปได้ยินเสียงเพื่อนบ้านบอกว่าช้างป่าบุกเข้ามาในหมู่บ้านวังอ้ายป่อง

 

ตอนแรกก็ไม่ได้เอะใจและไม่คิดว่าเจ้าสีดอละมุดจะมาที่บ้านของตนเอง และได้บุกพังห้องครัวเอาข้าวสาร ที่กลางวันเพิ่งไปรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาเมื่อเย็นนี้เอาไปกิน มารู้อีกทีมีเพื่อนบ้านและญาติมาบอกว่าช้างป่าได้บุกเข้ามาในบ้านพังครัวหลังบ้านตนเองและยังเอาข้าวสารไปกินด้วย รู้สึกตกใจมาก

 

กระทั่งวันที่ 8 กันยายนได้เดินมาดูที่บ้านพบรอยช้างป่าเดินเลาะข้างบ้านไม้ยกพื้นสูงเข้ามาทางครัวหลังบ้าน แล้วพังไม้ระแนงที่ตีเป็นฝาแล้วขโมยเอาข้าวสารไปกิน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า เวลา 03.00 น. สีดอละมุดยังได้มายืนกินกล้วยที่บ้านของนางสุติด อาญาเมือง ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านของคุณยายกองสินราว 500 เมตร

 

นางสุนิด กล่าวว่า ขณะนอนพักผ่อนหลับสนิทอยู่ในบ้าน ได้ยินเสียงหมาเห่าและได้ยินเสียงต้นไม้หักลงพื้นโครมครา ๆ อย่างแรง จึงลุกจากที่นอนซึ่งนอนอยู่บนชั้น 2 เห็นช้างป่าเจ้าสีดอละมุดกำลังยืนกินต้นกล้วยอยู่หลังบ้าน ตอนแรกยังมึนงงไม่คิดว่าจะเป็นช้างป่า เพราะที่ผ่านมาเจ้าสีดอละมุดเคยเข้ามาหาของกินภายในบ้านมาแล้วหลายครั้ง หลังจากตั้งสติได้ จึงโทรบอกน้องชายให้มาช่วยกันจุดปะทัด ผลักดันเจ้าละมุดออกจากบ้าน เกรงว่าอาจจะทำลายทรัพย์สินเสียหายและอาจจะทำร้ายคนภายในบ้าน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ก่อนหน้านี้ ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ร่วมกับชุดจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าได้ทำการผลักดันเจ้าสีดอละมุดช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานออกจากพื้นที่บ้านคลองเตย หมู่ 5 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี หลังจากที่เจ้าสีดอละมุดเข้ามาพังครัวของชาวบ้าน เข้าไปขโมยปลาร้า ผงชูรส น้ำตาลทราย และ ข้าวสาร ไปกินเมื่อกลางดึกของวันที่1 , 3 และ 5 ก.ย.ตามลำดับ

 

สำหรับช้างป่าสีดอละมุด ได้ออกนอกเขตอุทยานแห่งชาติทับลานออกมาหากินในหมู่บ้าน มานานมากกว่า 4 – 5 เดือนแล้ว กินพืชผลการเกษตร , บุกพังบ้านเรือน โดยเฉพาะชอบเข้าครัวรื้อค้นหาอาหารชาวบ้านเป็นประจำ โดยในหมู่บ้านแห่งนี้ ล่าสุดได้บุกพังบ้าน-รื้อค้นในครัวชาวบ้านไปเมื่อวันที่ 1ก.ย.และวันที่ 4 ก.ย.โดยได้ขโมยปลาร้า,ผงชูรส และข้าวสารไปกิน เคยทำร้ายชาวบ้านได้รับบาดเจ็บมาแล้ว 2 ครั้ง ทางป่าไม้ได้จับติดปลอกคอที่ติดสัญญาณติดตามตัวในการเฝ้าระวังเพื่อผลักดันก่อนหน้านี้ แต่สีดอละมุด ยังออกนอกผืนป่าอุทยานฯมาหากินในหมู่บ้านใกล้เชิงเขาอุทยานฯเป็นประจำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง