รีเซต

ยอมกันไม่ได้? เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ แข่งกันสะสมขีปนาวุธ

ยอมกันไม่ได้? เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ แข่งกันสะสมขีปนาวุธ
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2564 ( 19:24 )
276
ยอมกันไม่ได้? เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ แข่งกันสะสมขีปนาวุธ

วันนี้( 30 มี.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไม่กี่ปีมานี้เกาหลีเหนือขึ้นมาผงาดในการแข่งขันสะสมอาวุธ และเพิ่มจำนวนขีปนาวุธพิสัยใกล้บนคาบสมุทรเกาหลี ส่งผลให้เกาหลีเหนือมีขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีมากขึ้น เกาหลีเหนือเสาะหาการพัฒนาขีปนาวุธที่มีขีดความสามารถในการหลบหลีกการตรวจจับจากเรดาร์ของฝ่ายตรงข้าม และโจมตีเป้าหมายต่างๆในเกาหลีใต้ได้อย่างแม่นยำมาเป็นเวลานานหลายปี   


ขณะเดียวกันเมื่อปี 2017 สหรัฐอเมริกาในยุคของโดนัลด์ ทรัมป์ กับเกาหลีใต้ เห็นด้วยต่อการยกเลิกข้อจำกัดการพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีใต้ เพื่อเปิดทางให้เกาหลีใต้ พัฒนาอาวุธหนัก ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในยุทธศาสตร์ชิงโจมตีเกาหลีเหนือ การพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีใต้ จำกัดพิสัยอยู่ที่ 800 กิโลเมตร และน้ำหนักบรรทุกที่ 500 กิโลกรัม ภายใต้สนธิสัญญาทวิภาคี ที่ได้รับการแก้ไขในปี 2012 


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือทดลองขีปนาวุธ เพื่อข่มขวัญเกาหลีใต้ในด้านอาวุธและเป็นการทดลองครั้งแรกนับตั้งแต่ คิม จอง อึน  ประกาศเมื่อเดือนมกราคมว่า เกาหลีเหนือ สามารถย่อหัวรบนิวเคลียร์ให้เล็กลงพอเหมาะพอดีกับอาวุธทางยุทธวิธีได้แล้ว ถือเป็นการเดิมพันสูงสำหรับรัฐบาลสหรัฐฯของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่กำลังมองหาทางเลือกต่างๆ เพื่อลดสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี


ส่วนเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้มองว่า ขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ เป็นอาวุธสำคัญ ที่จะลดการพึ่งพาสหรัฐฯ ซึ่งมีทหารอเมริกันประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ ประมาณ 28,500 นาย  เมื่อปีที่แล้ว จอง คยอง-ดู  ( Jeong Kyeong-doo )  รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้พัฒนาขีปนาวุธที่มีพิสัยทำการในระดับที่เพียงพอ และการครอบครองหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก เพื่อปกป้องสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี


นักวิเคราะห์หลายคน มองว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะเป็นเหตุการณ์บังเอิญ เพราะเกาหลีเหนือ บอกว่า มีขีปนาวุธพิสัยใกล้ที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ ขนาดน้ำหนัก 2.5 ตัน  แม้แต่คิม โย จอง น้องสาวคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นนักการเมืองทรงอิทธิพลออกมาอ้างว่า เกาหลีเหนือมีสิทธิ์ในการพัฒนาขีปนาวุธ 

โจชัว โพลล็อก นักวิจัยแห่งสถาบัน  James Martin Center  for Nonproliferation Studies ( CNS ) บอกว่า ขณะที่เกาหลีใต้พัฒนาขีปนาวุธที่มีขีดความสามารถสูง เกาหลีเหนือได้ตามหลังมาติดๆ และเตือนด้วยว่าการแข่งกันสะสมขีปนาวุธระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้จะนำไปสู่วิกฤต และบานปลายกลายสงครามอีกครั้ง


เกาหลีเหนือมักอ้างว่า การมีขีปนาวุธ เพื่อป้องกันตนเองและกล่าวหาเกาหลีใต้กับสหรัฐ คุกคามความปลอดภัยบนคาบสมุทรเกาหลี ด้วยการร่วมซ้อมรบ การค้าขายอาวุธและนโยบายปรปักษ์ต่างๆ  นอกจากนั้นเมื่อเดือนมกราคม ในการประชุมพรรคแรงงานเกาหลีเหนือนั้น คิม จอง อึน ประกาศว่า เกาหลีเหนือสะสมเทคโนโลยี จนสามารถย่อหัวรบนิวเคลียร์ให้เล็กลงได้ตามขนาดที่ต้องการ และมีน้ำหนักเบาตลอดจนได้มาตรฐาน


ซึ่งหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ บอกว่า ขีปนาวุธล่าสุดที่เกาหลีเหนือทดลองสามารถบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ แต่ไม่มีความชัดเจนว่า เกาหลีเหนือติดหัวรบแล้วหรือไม่  มาร์คุส การ์ลาสกาส แห่งสถาบัน Atlantic Council  และอดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฝ่ายเกาหลีเหนือ บอกว่า แม้ขีปนาวุธพิสัยใกล้ของเกาหลีเหนือ ถูกมองว่าสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์แต่เป็นคำกล่าวอ้างของเกาหลีเหนือ 


ด้าน ประธานาธิบดีมุน แจ อิน  ออกมาอ้างเช่นกันว่า ขีปนาวุธของเกาหลีใต้มีขีดความสามารถเข้าขั้นระดับโลก ( world class )  หลังจากทดลอง Hyunmoo-4 ( ฮุนมู-4  ) เมื่อปีที่แล้ว เกาหลีใต้ประกาศจะสร้างขีปนาวุธแบบใหม่ เพื่อทำลายฐานปืนใหญ่ใต้ดิน 


เมลิสซ่า แฮนแฮม รองผู้อำนวยการ Open Nuclear Network บอกว่า การทดสอบขีปนาวุธเมื่อไม่นานนี้ของเกาหลีเหนือ เป็นการแจ้งต่อชาวเกาหลีใต้ว่า พวกเขามีขีปนาวุธที่สุดล้ำกว่า Hyunmoo-4 ( ฮุนมู-4 ) อย่างไรก็ตามสื่อเกาหลีใต้รายงานว่า อย่างเร็วสุดในปีนี้เกาหลีใต้อาจทดลองใต้น้ำด้วยการยิงขีปนาวุธวิถีโค้งจากเรือดำน้ำเป็นครั้งแรก 


กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ไม่เปิดเผยรายละเอียดของอาวุธพิเศษ  โดยให้เหตุผลด้านความมั่นคงแต่กองทัพเกาหลีใต้ มีขีดความสามารถในการเผชิญกับขีปนาวุธพิสัยใกล้ของเกาหลีเหนือ ด้วยกองทัพทันสมัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 


ขีปนาวุธของเกาหลีใต้ ช่วยสนับสนุนยุทธศาสตร์  Overwhelming Response  ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อป้องกันการโจมตีจากเกาหลีเหนือ แต่ขณะเดียวกันยังชิงทำลายโรงงานนิวเคลียร์ ขีปนาวุธ และปืนใหญ่ของเกาหลีเหนืออีกด้วย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง