รีเซต

บริษัทสหรัฐฟ้องศาล หลังต้องจ่ายเงินให้ลูกจ้าง15ล้านบาท เหตุเซอร์ไพรส์วันเกิดโดยไม่ต้องการ

บริษัทสหรัฐฟ้องศาล หลังต้องจ่ายเงินให้ลูกจ้าง15ล้านบาท เหตุเซอร์ไพรส์วันเกิดโดยไม่ต้องการ
มติชน
19 เมษายน 2565 ( 12:28 )
67
บริษัทสหรัฐฟ้องศาล หลังต้องจ่ายเงินให้ลูกจ้าง15ล้านบาท เหตุเซอร์ไพรส์วันเกิดโดยไม่ต้องการ

เมื่อวันที่ 19 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า บริษัทกราวิตี ไดแอกโนสติกส์ ห้องทดลองทางการแพทย์ในสหรัฐอเมริกา เตรียมยื่นฟ้องศาล หลังจากที่ต้องจ่ายเงิน 450,000 ดอลลาร์ หรือราว 15 ล้านบาทให้กับนายเควิน เบอร์ลิง อดีตพนักงานที่ถูกไล่ออกไป ไม่นานหลังจากที่เกิดอาการแพนิค เพราะบริษัทจัดงานวันเกิดให้โดยที่ตัวเขาไม่ต้องการ

 

ในเอกสารของศาลระบุว่า นายเบอร์ลิงซึ่งระบุว่า เป็นโรควิตกกังวล ได้บอกหัวหน้าก่อนแล้วว่าไม่ต้องการงานฉลองใดๆ ในวันเกิดของเขา ซึ่งเขาได้อธิบายว่า มันทำให้เขานึกถึงความทรงจำแย่ๆ เกี่ยวกับการหย่าร้างของพ่อแม่ แต่เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2019 ในช่วงพักกลางวัน มีเพื่อนร่วมงานบางส่วนมาอวยพรวันเกิดเขา และจึงได้เห็นว่ามีป้ายวันเกิดติดอยู่ที่ห้องพักผ่อนของบริษัท ในรัฐเคนตักกี หลังจากนั้นเขาก็ออกไปนั่งอยู่ในรถ โดยเขาอ้างว่า เป็นเพราะเกิดอาการแพนิค

 

“ในวันต่อมาระหว่างประชุมกับหัวหน้าหญิงคนหนึ่ง พร้อมด้วยเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับพฤติกรรมของเขา นายเบอร์ลิงแสดงออกด้วยภาษากาย ทั้งกำหมัดแน่น กัดฟัน หน้าแดงและสั่น และพูดเรียกร้องให้เธอหยุดพูดและเงียบ ขณะที่จ้องข้ามโต๊ะไป” นายจอห์น มาเลย์ ทนายความของบริษัทระบุในอีเมลที่ส่งให้กับเอเอฟพี เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานที่อยู่ด้วยรู้สึกหวาดกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย ซึ่งเป็นเหตุให้นายเบอร์ลิงถูกไล่ออก อย่างไรก็ตามก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ นายเบอร์ลิงไม่เคยถูกตำหนิเรื่องพฤติกรรมมาก่อน

 

เพื่อเป็นการตอบโต้การถูกเลิกจ้าง นายเบอร์ลิงฟ้องร้องบริษัทกราวิตี ไดแอกโนสติกส์ ในข้อหาการเลือกปฏิบัติบนพื้นฐานของความพิการ และเมื่อเดือนก่อนนายเบอร์ลินได้รับเงินชดเชยแล้ว 450,000 ดอลลาร์ โดยแบ่งเป็นเงินชดเชยการสูญเสียรายได้ 150,000 ดอลลาร์ และค่าความสูญเสียความมั่นใจและความทุกข์จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 300,000 ดอลลาร์

 

ขณะที่บริษัทปฏิเสธว่า ไม่เคยมีการเลือกปฏิบัติใดๆ และไม่เคยได้รับแจ้งมาก่อนว่าพนักงานคนนี้มีปัญหาด้านความวิตกกังวล จึงวางแผนที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง