รีเซต

นักบินอวกาศรัสเซียทำลายสถิติโลก อยู่บนอวกาศได้นานที่สุดกว่า 2 ปีครึ่ง

นักบินอวกาศรัสเซียทำลายสถิติโลก อยู่บนอวกาศได้นานที่สุดกว่า 2 ปีครึ่ง
TNN ช่อง16
5 กุมภาพันธ์ 2567 ( 12:11 )
14
นักบินอวกาศรัสเซียทำลายสถิติโลก อยู่บนอวกาศได้นานที่สุดกว่า 2 ปีครึ่ง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นักบินอวกาศชาวรัสเซียชื่อ โอเล็ก โคโนเนนโก (Oleg Kononenko) ได้สร้างสถิติการใช้เวลาอยู่บนอวกาศนานที่สุดในโลก โดยเพิ่งทำลายสถิติเดิมจากนักบินอวกาศร่วมชาติอย่าง เกนนาดี ปาดัลกา (Gennady Padalka) ที่สามารถใช้ชีวิตอยู่บนอวกาศรวมกันได้นาน 878 วัน ทั้งนี้โคโนเนนโกยังไม่ได้กลับมายังโลก ดังนั้นตอนนี้เขาจึงยังเดินหน้าทำให้สถิติยาวนานขึ้นไปอีก หากโคโนเนนโกอยู่บนอวกาศนานถึงวันที่ 5 มิถุนายน 2024 เขาก็อยู่บนอวกาศครบ 1,000 วัน และคาดว่าเขาจะสามารถทำสถิติได้ยาวนานถึง 1,110 วัน เพราะการบินครั้งนี้ของเขามีกำหนดสิ้นสุดลงในวันที่ 30 กันยายน 2024


สถิตินี้ไม่ใช่การอยู่บนอวกาศอย่างยาวนานรอบเดียว แต่เป็นเวลารวมทั้งหมดในทุกรอบการขึ้นไปยังอวกาศ ปัจจุบันโคโคเนนโกอายุย่าง 60 ปี เขาฝันที่จะขึ้นไปอวกาศตั้งแต่ยังเด็ก และได้ถูกเลือกขึ้นไปยังอวกาศครั้งแรกกับโปรแกรมของ ISS ในเดือนเมษายนปี 2008 ตลอดระยะเวลา 16 ปีที่ผ่านมา เขาขึ้นบินไปแล้ว 5 ครั้ง ครั้งล่าสุดออกเดินทางขึ้นสู่อวกาศไป ISS ด้วยยานอวกาศโซยุซ MS-24 (Soyuz MS-24) เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2023 



แต่ระยะเวลาที่ใช้บนอวกาศ รวมถึงการทำลายสถิติโลก ไม่ได้สำคัญกับโคโนเนนโกเท่าไหร่นัก เขาให้สัมภาษณ์กับสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ขณะที่โคจรอยู่เหนือระดับพื้นโลกประมาณ 423 กิโลเมตรว่า “ผมบินไปในอวกาศเพื่อทำสิ่งที่ผมชอบ ไม่ใช่เพื่อสร้างสถิติ ผมภูมิใจในความสำเร็จทั้งหมดของผม แต่ที่สำคัญคือภูมิใจมากกว่าที่สถิติอยู่บนอวกาศนานสุดยังคงเป็นของนักบินอวกาศชาวรัสเซีย”


โคโนเนนโกบอกว่า เขาออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อรับมือกับผลกระทบด้านกายภาพจากสภาวะไร้น้ำหนัก และขณะอยู่บนอวกาศเขาจะโทรผ่านวิดีโอไปหาลูก ๆ แต่เมื่อกลับมายังโลก เขาก็ตระหนักได้ว่าตัวเองพลาดหลายสิ่งหลายอย่างบนโลกมาก “ลูก ๆ ของผมเติบโตขึ้นมาโดยไม่มีพ่อ ไม่มีใครสามารถทดแทนช่วงเวลาที่ผมเสียไประหว่างอยู่บนอวกาศได้” 


ทั้งนี้ประวัติศาสตร์ด้านอวกาศของรัสเซียถือว่ามีความโดดเด่นมากประเทศหนึ่ง นับมาตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นสหภาพโซเวียต โซเวียตเป็นประเทศแรกที่ส่งดาวเทียมดวงแรกขึ้นสู่อวกาศ ชื่อ สปุตนิก-1 ในปี 1957 รวมถึงยังส่งมนุษย์คนแรกขึ้นสู่อวกาศด้วย ก็คือ ยูริ กาการิน (Yuri Gagarin) ในปี 1961 แต่หลังจากสหภาพโซเวียตล่มสลายในปี 1991 โครงการด้านอวกาศของรัสเซียก็หยุดชะงักเพราะมีปัญหาขาดแคลนเงินทุน และการทุจริต 


นอกจากนี้ ISS ยังถือโปรเจ็กต์ความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซียไม่กี่โปรเจ็กต์ที่ยังคงเหลืออยู่ ส่วนโปรเจ็กต์ความร่วมมืออื่น ๆ จบสิ้นแล้วหลังจากรัสเซียบุกยูเครน และสหรัฐฯ บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียอย่างต่อเนื่อง


ที่มาข้อมูล ReutersThe Guardian

ที่มารูปภาพ ReutersWikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง