รีเซต

ยลโฉม "โก้ เมืองเพชร" พญาควายเผือก ค่าตัวสูงถึง 18 ล้านบาท

ยลโฉม "โก้ เมืองเพชร" พญาควายเผือก ค่าตัวสูงถึง 18 ล้านบาท
TNN ช่อง16
13 มีนาคม 2567 ( 09:02 )
27
ยลโฉม "โก้ เมืองเพชร" พญาควายเผือก ค่าตัวสูงถึง 18 ล้านบาท

“โก้ เมืองเพชร” เป็นควายของ นายดำรงศักดิ์ มรกฎ แห่ง 9 มรกฎฟาร์ม อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นควายเผือกใหญ่ที่สุดในโลก ที่กำลังโด่งดังเป็นไวรัลอยู่ในขณะนี้ โดยลักษณะเด่นของตัว โก้ เมืองเพชร มีโครงสร้างกระดูก วงเขาเปิด เล็บกะลาแท้ คอต่อหัวดี ท้ายเต็ม หลังตรง ที่สำคัญคือ “โก้ เมืองเพชร” สามารถผสมกับแม่พันธุ์ที่เป็นสีดำ แต่สามารถเบจออกให้เป็นควายเผือกได้สูงถึงร้อยละ 90% ซึ่งใน 10 ตัวจะต้องมีควายเผือก 9 ตัว จึงถือเป็นจุดเด่นของโก้ เมืองเพชร และสายเลือดก็ไม่ซ้ำใครบวกกับพันธุ์กรรมที่ถ่ายทอดออกมาตอนนี้ก็เป็นที่น่าชื่นชมอีกด้วย


นอกจากนี้ “โก้ เมืองเพชร” ยังเป็นควายระดับดาราดัง เพราะรับบทเป็นควายของ “ไอ้คล้าว” ในละครมนต์รักลูกทุ่ง (ปี 2567) ทางช่อง 3HD อีกด้วย ปัจจุบัน “โก้ เมืองเพชร” แม้จะมีอายุเพียง 4 ปี 11 เดือน แต่มีความสูงถึง 180 เซนติเมตร ได้ชื่อว่าเป็นพ่อพันธุ์ควายยักษ์ใหญ่ เบอร์ 1 ของเมืองไทย ซึ่งครองแชมป์โดยไม่มีควายตัวใดเอาชนะได้มานานแล้ว จึงไม่มีการนำน้องโก้ลงประกวด เพราะต้องการให้วงการควายพัฒนาควายรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมา


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเพชรบุรี

 


ด้วยลักษณะอันงดงาม และอัตราการให้ลูกที่เป็นควายเผือกสูงถึง 90% ทำให้ “พ่อเลี้ยงเจ” แห่งวนาสุวรรณฟาร์ม จาก ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย ซื้อโก้ เมืองเพชร ต่อจากนายดำรงศักดิ์ ในราคา 18 ล้านบาท เรียกเสียงฮือฮาจากคนในวงการควายงามไทยได้เป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นควายเผือกที่มีสีสันและคุณสมบัติดีเลิศแล้ว ยังถือเป็นการซื้อขายควายที่แพงที่สุดในไทยอีกด้วย


นายดำรงศักดิ์  เปิดเผยว่า ตนได้ไปพบว่าประเทศไทยของเรามีควายเผือกที่มีขนาดใหญ่มาก จึงได้เกิดความสนใจที่จะศึกษาข้อมูล กระทั่งได้ซื้อควายมาเลี้ยงไว้ระยะเวลาหนึ่งและก็ได้ขายออกไป ปรากฎว่ามีกำไรเหลืออยู่เยอะพอสมควร จึงคิดว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้กับตนและครอบครัว จึงได้ทำการหาซื้อควายเผือกมาเลี้ยง โดยการรีดน้ำเชื้อขายและผสมพันธุ์ พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ปีละกว่า 7-8 ล้านบาท ซึ่งถือว่ากำไรดีมาโดยตลอด 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเพชรบุรี

 


จนกระทั่ง “โก้ เมืองเพชร” เป็นควายเผือกที่ตนรักมาก เหมือนลูกคนหนึ่ง โดยมีลักษณะโดดเด่น สวยงาม เป็นควายเผือกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งตนก็ได้เลี้ยงดูอย่างดีมาโดยตลอด จนกระทั้งจำใจต้องตัดสินใจขาย โก้ เมืองเพชร ไปให้กับ “พ่อเลี้ยงเจ” แห่งวนาสุวรรณฟาร์ม ชาว จ.เชียงราย ซึ่งตนคิดดีแล้วว่าจะสามารถเลี้ยงดู โก้ เมืองเพชร ได้ดีไม่แพ้ตน ส่วนสาเหตุที่ยินยอมขาย โก้ เมืองเพชร ก็ด้วยความจำเป็นบางประการ แต่ก็หวังว่าพ่อเลี้ยงเจจะไปต่อยอดในการยกระดับควายเผือกไทยให้สูงขึ้นกว่าเดิม


นายดำรงศักดิ์ฯ กล่าวต่ออีกว่า อนาคตผมอยากเห็นวงการควายไทยก้าวไปสู่ระดับโลก ได้รับความสนใจจากนานาชาติ หากนึกถึงประเทศไทยสามารถนึกถึงควายไทยได้ ซึ่งก็จะทำให้เกษตรกรขายควายได้ราคาดี กิจการน้ำเชื้อก็จะคึกคักขึ้น จึงขอฝากโก้ เมืองเพชรไว้ในวงการควายเผือกไทยด้วย


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเพชรบุรี

 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเพชรบุรี

 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเพชรบุรี

 





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง