รีเซต

เจ้าอาวาสไม่ขายแล้วควายเผือก เผยยอดบริจาคพุ่งถึง 1.7 ล้าน เตรียมใช้หนี้

เจ้าอาวาสไม่ขายแล้วควายเผือก  เผยยอดบริจาคพุ่งถึง 1.7 ล้าน เตรียมใช้หนี้
มติชน
20 ธันวาคม 2564 ( 22:08 )
49
เจ้าอาวาสไม่ขายแล้วควายเผือก  เผยยอดบริจาคพุ่งถึง 1.7 ล้าน เตรียมใช้หนี้

จากกรณี พระมหาโอฬาร โอภาโส เจ้าอาวาสวัดอีแงว ต.วันยาว อ.ขลุง จ.จันทบุรี ประกาศขายควายเผือก 1 คู่ ในราคา 2 ล้านบาท หาเงินใช้หนี้ค้าก่อสร้างพระอุโบสถกว่า 1.7 ล้านบาท รวมทั้งค่าไฟและค่าสาธารณูปโภคต่างๆ อีกกว่า 4 แสนบาท หลังจากนั้นไม่นานก้มีคนโอนเงินบริจาคมากหลายแสนบาท ทำให้เจ้าอาวาสและชาวบ้านได้สินใจไม่ขายควายเผือก แต่ถ้ายอดเงินไม่ถึง 2 ล้านภายในสิ้นปีนี้ก็คงต้องขาย เพราะต้องใช้เงิน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 20 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดดังกล่าว โดยได้พบกับ พระมหาโอฬาร พร้อมด้วย นายณัฏฐพงษ์ พัฒนรัฐ นายอำเภอขลุง ที่ได้รับมอบหมายจาก นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะที่ พระมหาโอฬาร ได้นำบัญชีเงินฝากที่เปิดรับบริจาคมาแสดงต่อสื่อมวลชน และนายอำเภอ เพื่อแสดงความโปร่งใส โดยพบมียอดเงินล่าสุด ณ วันที่ 20 ธ.ค.64 รวมแล้ว 1.7 ล้านบาท แยกเป็นบัญชีส่วนตัว 1.6 ล้านบาท และ บัญชีวัดอีกกว่า 100, 000 บาท

 

 

จากนั้น ทั้งหมดได้เดินทางไปยังสำนักงานการไฟฟ้าอำเภอขลุง เพื่อชำระค่าไฟที่ยังคงค้างอยู่จำนวน 49,368.04 บาท ในการนี้ พระมหาโอฬาร กล่าวยืนยันว่า เงินที่ได้รับบริจาค จะรีบนำไปชำระหนี้ ค่าก่อสร้างพระอุโบสถ พร้อมทั้งค่าสาธารณูปโภคอื่นๆ ที่ทางวัดติดค้างไว้ และจะรีบดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการเข้ามาดูแลเงินบริจาค พร้อมติดป้ายประกาศชี้แจงรายรับ-รายจ่าย เงินที่เหลือไว้ที่หน้าวัด เพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และให้พุทธสาสนิกชนผู้มีจิตศรัทราได้สบายใจ

 

 

ขณะเดียวกัน ได้ฝากสื่อช่วยประกาศแจ้งข่าวให้ประชาชนทั่วไปรับทราบด้วยว่า ทางวัดไม่ประสงค์จะขายควายเผือก “ถุงเงิน และ ถุงทอง” แล้ว ภายหลังจากผู้มีจิตศรัทธา ได้ร่วมบริจาคเงินเข้ามาช่วยเหลือทางวัดแล้วกว่า 1.7 ล้าน ทั้งนี้หากมียอดเงินได้ครบตรงกับเป้าหมายที่ทางวัดได้กำหนดไว้ เพียงพอต่อการชำระหนี้ทั้งหมด ทางวัดจะประกาศปิดรับบริจาคทันที

 

 

ส่วนบรรยากาศภายในวัดวันนี้ เป็นไปด้วยความคึกคัก โดยมีประชาชน และพุทธสาสนิกชน ผู้ใจบุญ เดินทางมาให้กำลังใจ พระมหาโอฬาร จำนวนมาก ล่าสุดมีข่าวดีว่า ได้มีผู้มีจิตศรัทราประสานติดต่อมาว่า มีความประสงค์ต้องการบริจาคเงินจำนวน 2 ล้านบาท สร้างห้องน้ำให้กับวัด พร้อมรับเป็นเจ้าภาพจ่ายค่าไฟ ให้วัดอีแงว เดือนละ 8,000 บาท ตลอดไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรอเจ้าภาพมาแสดงตัวและยืนยันเจตนารมณ์ ความชัดเจนในช่วงต้นปีใหม่ 2565 นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง