รีเซต

WHOยันเลี้ยงหมา-แมวไม่ติดโควิด เจ้าของนั่นแหละจะเอาเชื้อไปติดลูกๆที่บ้าน

WHOยันเลี้ยงหมา-แมวไม่ติดโควิด เจ้าของนั่นแหละจะเอาเชื้อไปติดลูกๆที่บ้าน
TNN ช่อง16
3 กรกฎาคม 2563 ( 12:02 )
112
WHOยันเลี้ยงหมา-แมวไม่ติดโควิด เจ้าของนั่นแหละจะเอาเชื้อไปติดลูกๆที่บ้าน

วันนี้ ( 3 .. 63 )ด็อกเตอร์ซอมญ่า สะวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ ยืนยันล่าสุดเมื่อวานนี้ (พฤหัส) ว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานว่า สัตว์เลี้ยงอย่างเช่นสุนัขหรือแมว สามารถติดเชื้อไวรัสโควิด19 ได้ 


ด็อกเตอร์ซอมญ่า กล่าวต่อไปว่า แม้จะพบว่า ตัวเฟอร์เร็ต สัตว์ตระกูลแมว และเสือ สามารถติดเชื้อโควิด-19 ได้ แต่มีโอกาสน้อยมาก ที่สัตว์เลี้ยงภายในบ้าน จะติดโควิด19 เนื่องจากไวรัสไม่สามารถระบาดแบบกระโดดข้ามสายพันธ์ุ จากสัตว์สู่คน หรือจากคนสู่สัตว์ ได้โดยง่ายดาย ดังนั้น เจ้าของสัตว์เลี้ยงจึงไม่ต้องกังวลว่า สัตว์เลี้ยงในบ้าน จะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด-19


ตรงกันข้าม ดับเบิลยูเอชโอกลับเตือนว่า ในทางกลับกัน เจ้าของสัตว์เลี้ยงต่างหาก ที่เสี่ยงจะนำเชื้อไวรัสโควิด19 ไปติดสัตว์เลี้ยงได้ 


แม้จะเคยมีข่าวว่า สุนัขในฮ่องกง เคยตรวจพบเชื้อโควิด19 แต่เป็นเชื้อที่อ่อนแอ และสุนัขได้ถูกกักตัว และในจีน เคยมีการฆ่าสุนัขจรจัดและสัตว์อื่นๆ รวมทั้งมีการกักกันโรคสัตว์จำนวนมากในมณฑลเจ้อเจียงในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อหยุดการระบาดของโควิด-19


แต่เชื่อกันว่า ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดทั่วโลกในตอนนี้ มีกำเนิดมาจากสัตว์ที่ตายแล้ว ในตลาดสดในเมืองอู่ฮั่นของจีน และติดต่อมาถึงมนุษย์ แต่ดูเหมือนว่า สัตว์ที่ยังมีชีวิตอยู่ จะปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง