รีเซต

สะพานขนอม-เกาะสมุย มุมมองเห็นต่างการเมืองในครอบครัว ส.ส.พปชร.

สะพานขนอม-เกาะสมุย มุมมองเห็นต่างการเมืองในครอบครัว ส.ส.พปชร.
062528XXXX
21 สิงหาคม 2563 ( 10:45 )
1.1K
สะพานขนอม-เกาะสมุย มุมมองเห็นต่างการเมืองในครอบครัว ส.ส.พปชร.

    จากกรณีที่ บุตรสาวของ นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 7 พรรคพลังประชารัฐ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ โดยระบุในทำนองว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดทางการเมืองของคุณพ่อ และมีมุมมองทางการเมืองที่เป็นของตนเอง  

 

โดยมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ระบุว่าเป็นลูกสาวของ นายสายัณห์ ยุติธรรม พร้อมทวิตข้อความ โดยระบุว่า เราคือลูก ส.สคนนั้น ที่ อยู่ ม.3 เอง ค่ะ ขอเล่าในมุมของเราบ้างนะคะ กลัวคนเข้าใจผิดว่าเป็นสลิ่ม แล้วอีกอย่างคือเราเป็นคนบอกพ่อในมุมมองความคิดของเราเอง ไม่รู้ว่าเขาจะตีความยังไง เพราะตอนพูดเราหวังแค่ให้พ่อได้เห็นมุมมองของเด็กรุ่นใหม่เฉยๆ #ผูกโบว์ขาวต้านเผด็จการ

 

 

หลังจากนั้น นายสายัณห์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นเรื่องปกติของในครอบครัวที่มีความเห็นต่างทางการเมือง และยังมีความสัมพันธ์ที่ดีพ่อลูกอยู่ เพียงแต่ช่วงนี้ไม่ได้พบหน้าเนื่องจากพักอยู่คนละที่กัน แต่โดยพื้นฐานแล้วลูกสาวเติบโตมากับความคุ้นเคยทางการเมือง สัมผัสบรรยากาศทางการเมืองมาโดยตลอด ช่วยตนหาเสียง ได้พบนักการเมืองผู้ใหญ่หลายคน และตนยินดีที่ลูกสาวมีความคิดเป็นของตนเอง

 

 

“เรื่องที่มีข่าวว่ารับไม่ได้เรื่องความคิดของพ่อ เรื่องการสร้างสะพานจาก อ.ขนอม ไปเกาะสมุย บอกว่าเป็นแนวคิดล้าสมัยออกแบบไม่ดี น่าจะให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำและออกแบบ ซึ่งเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน และสิ่งที่ผมเอาให้ลูกดูเป็นต้นแบบที่มีการออกแบบมาก่อน และเราก็แลกเปลี่ยนเป็นเรื่องปกติครับ ซึ่งการผลักดันการก่อสร้างสะพานดังกล่าวนี้ ตนเป็นผู้ร่วมสนับสนุนอยากให้เกิดการพัฒนาขึ้นในพื้นที่ และการเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐก็เพื่ออยากให้มีการเดินหน้าโครงการใหญ่ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศต่อไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนอยากทำให้ประเทศ” ส.ส.นครศรีธรรมราช รายนี้ ระบุ

 

เท่ากับว่า เรื่อง ความสวยงามของความเห็นต่างทางการเมืองภายในครอบครัว ถือว่า นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เป็นตัวอย่าง “พ่อ” ที่ดี ที่เปิดโอกาสให้ “ลูก” ได้มีเสรีทางความคิดทางการเมือง และสร้างการยอมรับความเห็นต่างทางการเมืองภายในครอบครัวให้เกิดขึ้นได้จริง

 

ย้อนข้อมูลสะพาน ขนอม - สมุย

 

ส่วนโครงการการสร้างสะพานข้ามไปเกาะสมุย จาก อ.ขนอม นั้น ในเรื่องนี้ จากข้อมูลที่ปรากฏ พบว่า เป็นการเสนอโครงการต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยนายสายัณห์ ตั้งแต่ในช่วงต้นปี โดยใช้ชื่อว่า "สะพานจันทร์โอชา" เพื่อเป็นเกียรติประวัติให้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

 

 

ครั้งนั้น นายสายัณห์ กล่าวว่า การเสนอครั้งนี้เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่จะไปท่องเที่ยวเกาะสมุยเมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเดินทางไปเกาะสมุยไม่ได้ เพราะมีรถจำนวนมาก แต่มีท่าเรือเพียง 2 แห่ง ทำให้รถติดจำนวนมาก และจุดข้ามทะเลจาก อ.ขนอม ไป เกาะสมุย ยังเป็นช่วงที่มีระยะทางสั้นที่สุด ประมาณ 16-18 กิโลเมตร นอกจากนี้ ในอดีตมีอดีตนายกฯ อย่างน้อย 2 คน คือ นายพจน์ สารสิน เป็นนายกฯ ไม่กี่วันก็สร้างสะพาน “สารสิน” จาก จ.พังงาไป จ.ภูเก็ต และ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ สร้างสะพาน “ติณสูลานนท์”

 

ซึ่งหลังจากนั้น ทางโฆษกรัฐบาลในตอนนั้น คือ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ได้ออกมาชี้แจงว่า จากที่ทางนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้สร้างสะพานข้ามเกาะสมุย โดยใช้ชื่อ “สะพานจันทร์โอชา” นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการให้มาชี้แจงต่อประชาชนว่า ไม่ได้เกิดจากแนวคิดของนายกฯแต่เป็นแนวคิดของนายสายัณห์ที่ต้องการให้เกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่ และเรื่องการนำนามสกุลนายกฯ ไปตั้งชื่อนั้น ไม่ได้มีการหารือมาก่อน และนายกฯไม่อนุญาตให้นำนามสกุลไปตั้งเป็นชื่อของสะพานหรือชื่อสถานที่ใดๆ ทั้งสิ้น  ส่วนเรื่องตัวโครงการเป็นเรื่องที่กระทรวงคมนาคมจะต้องไปพิจารณาถึงความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ ระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องของแต่ละหน่วยงานจะไปพิจารณา

 

จึงถือว่าการใช้ชื่อ “สะพานจันทร์โอชา” ไม่เคยเกิดขึ้นจากความคิดของนายกฯ เป็นเพียงไอเดียของ ส.ส.ผู้หวังดี

 

 

ส่วนหลักการของโครงการสะพานข้ามทะเล อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ไป เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี  รศ.ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ  ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 1 และนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช ขต 7 พรรคพลังประชารัฐ ได้เคยนำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เดินทางมายังเกาะสมุย เพื่อติดตามการออกแบบสะพานข้ามเกาะสมุยเวอร์ชั่นใหม่ ระหว่างอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปยังอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับสะพานดังกล่าวออกแบบโดยนายวิรัช พงศ์ฉบับนภา ซึ่งเป็นการออกแบบเบื้องต้นเพื่อต้องการให้เห็นภาพที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

โดยนายวิรัช พงศ์ฉบับนภา ผู้ออกแบบสะพาน กล่าวว่า สะพานข้ามเกาะสมุยดังกล่าว ได้ออกแบบให้เป็นสะพานที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทย  และจะเป็นสะพานที่สามารถเปลี่ยนแปลงเกาะสมุย  เกาะพะงัน  เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมถึงจังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งสะพานเชื่อมเกาะสมุย จะเป็นสิ่งที่เปลี่ยนภาคใต้สามารถสร้างร้ายได้ให้กับประเทศเพิ่มมากขึ้น เพราะจะเป็นสะพานแห่งแรกของเอเชียที่ด้านใต้สะพานเป็นสถานที่พักผ่อน ที่สำคัญมีศูนย์การค้าที่จำหน่ายสินค้าที่ทันสมัย รวมถึงสินค้าพื้นเมือง เป็นจุดชมวิว มีพิพิธภัณฑ์พื้นเมือง มีช่องทางจักรยาน ซึ่งจะเป็นสะพานที่สมบูรณ์ถ้าหากรัฐนำแนวคิดเริ่มต้นที่ตนเองคิดไปพัฒนาปรับปรุง  เพราะการมีแค่สะพานเพื่อใช้ข้ามเพียงอย่างเดียวจะไม่เกิดมูลค่ากับประเทศ จึงหวังว่า สะพานนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนของภาคใต้และของประเทศ

 

ด้านรศ.ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า สะพานเชื่อมระหว่างเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี กับอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ตนเองและชาวบ้านเห็นด้วยอยู่แล้ว  ตนเองและนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส. นครศรีธรรมราช เขต 7 พรรคพลังประชารัฐ รวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์พรรคพลังประชารัฐกว่ายี่สิบคนได้ลงชื่อสนับสนุน ด้วยการเสนอญัตติด่วนต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว รอขั้นตอนพิจารณาเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาเป็นขั้นตอนต่อไป หากได้รับการสนับสนุนครั้งนี้ภายใต้ความเชื่อว่า จะเป็นสะพานมิติใหม่ ที่จะเป็นหัวจักรในการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ที่เน้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

 

ถือว่า จบเรื่องความขัดแย้งในครอบครัว เพราะการเห็นต่างทางการเมือง ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย พ่อ ลูก คิดต่าง เห็นต่าง อยู่ด้วยกันได้ ส่วนเรื่องแนวคิดการพัฒนา แม้มีความเห็นแตกต่าง แต่สุดท้าย การเดินหน้าเพื่อการพัฒนา เป็นเรื่องที่ต้องมองประโยชน์สูงสุดที่จะได้เป็นเรื่องสำคัญต่อไป. 

.............

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

>>> 9 ที่พักใกล้วัดเจดีย์ ขอพร ไอ้ไข่ สิชล นครศรีธรรมราช ขับรถไม่เกิน 20 นาที

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง