รีเซต

ไขคำตอบ!! เด็กติดเชื้อโควิด-19 มากขึ้น หลังโอมิครอนระบาด เป็นเพราะอะไร ⁉️

ไขคำตอบ!! เด็กติดเชื้อโควิด-19 มากขึ้น หลังโอมิครอนระบาด เป็นเพราะอะไร ⁉️
TNN Health
10 มกราคม 2565 ( 19:55 )
151
ไขคำตอบ!! เด็กติดเชื้อโควิด-19 มากขึ้น หลังโอมิครอนระบาด เป็นเพราะอะไร ⁉️

ข่าววันนี้ รายงานเด็กติดเชื้อโควิด-19 ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมากขึ้นในอเมริกา กำลังกลายเป็นข้อกังวลในหมู่ผู้เชี่ยวชาญ เป็นห่วงกันว่า เชื้อโอมิครอน อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตต่อเด็กมากกว่า เมื่อเทียบกับเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์อื่นๆ ที่เคยพบมา

 

ทำไมการระบาดของ โอมิครอน จึงเป็นอันตรายต่อเด็กมากกว่า

 

ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่า โอมิครอนส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจส่วนบน และเด็กมีอัตราการหายใจถี่กว่าผู้ใหญ่ โดยเด็กหายใจเฉลี่ย 20-40 ครั้งต่อนาที ขณะที่ผู้ใหญ่หายใจ 12-20 ครั้งต่อนาที ทำให้เด็กไวต่อการรับเชื้อในอากาศเข้ามาสู่ระบบทางเดินหายใจส่วนบนได้ง่ายกว่า


“ระบบทางเดินหายใจของเด็กมีขนาดเล็กกว่าผู้ใหญ่ และเชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่นี้ ส่งผลกระทบอย่างมากต่อระบบทางเดินหายใจส่วนบนในผู้ป่วยที่ติดเชื้อ” อนีเมช อารยา ที่ปรึกษาอาวุโสด้านเวชศาสตร์ระบบทางเดินหายใจ ในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ระบุ


จึงกล่าวได้ว่ามีโอกาสเป็นไปได้ที่เด็กๆ จะได้รับผลกระทบมากขึ้น และอาจเป็นเรื่องที่น่ากังวล แต่ไม่ถึงกับร้ายแรงกว่าในผู้ใหญ่ที่ติดเชื้อ ซึ่งอาการที่พบในเด็กส่วนใหญ่จะคล้ายกับผู้ใหญ่ เช่น เจ็บคอ มีไข้เล็กน้อย อ่อนเพลีย

 


อัตราการรักษาในโรงพยาบาลของเด็กติดโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นในสหรัฐอเมริกา 


ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อสหรัฐ หรือ CDC เปิดเผยว่า เด็กโดยเฉลี่ย 4.3 คนที่อายุต่ำกว่า 5 ปี ต่อ 100,000 คนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อโควิด ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 1 มกราคม 2565 เพิ่มขึ้นจากในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น 
.
หรือเพิ่มขึ้น 48 เปอร์เซนต์ จากสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 4 ธันวาคม 2564 และอัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในกลุ่มอายุนี้ที่เคยเห็นในช่วงการระบาดใหญ่เมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ยังไม่มีสิทธิรับวัคซีน ตามเกณฑ์ของสหรัฐ

 

ส่องมาตรการป้องกันโควิด-19 ในเด็ก ที่สหรัฐ 


CDC ออกมาตรการ กำหนดให้ นักเรียน ครู และเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อโควิด-19 ควรอยู่บ้านและแยกตัวจากผู้อื่นอย่างน้อย 5 วัน นับตั้งแต่วันแรกที่เริ่มแสดงอาการ หรือ เริ่มวันที่มีผลตรวจไวรัสเป็นบวกสำหรับผู้ที่ไม่มีอาการ


ผู้ที่มีอาการดีขึ้นสามารถออกจากการแยกตัวได้หลังจากผ่านไป 5 วันเต็ม หากไม่มีไข้เป็นเวลา 24 ชั่วโมง และควรสวมหน้ากากเมื่ออยู่กับผู้อื่นต่อไปอีกอย่างน้อย 5 วัน 


ส่วนเด็กที่ได้รับเชื้อ และยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสควรกักตัวอย่างน้อย 5 วันหลังจากการติดต่อใกล้ชิดครั้งสุดท้ายกับคนที่ติดเชื้อ 


ที่มา: CBC Chicago, CNN, CDC, 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง