รีเซต

คอลัมน์ Taste Test : มี่ แบนด์ 5 สมาร์ทแบนด์ราคาดี ฟีเจอร์โดน

คอลัมน์ Taste Test :  มี่ แบนด์ 5 สมาร์ทแบนด์ราคาดี ฟีเจอร์โดน
มติชน
31 กรกฎาคม 2563 ( 15:23 )
131
คอลัมน์ Taste Test :  มี่ แบนด์ 5 สมาร์ทแบนด์ราคาดี ฟีเจอร์โดน

มาแล้วสำหรับ สมาร์ทแบนด์ สุดเก๋ “มี่ แบนด์ 5” (Mi Band 5) จากเสียวหมี่ จากที่หลายคนติดใจกับมี่ แบนด์ รุ่นก่อนหน้านี้ ที่ใช้งานง่าย ราคาไม่แพง และเรียกได้ว่า ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ไม่น้อยหน้าใคร

โดยสำหรับ มี่ แบนด์ 5 นี้ เรียกได้ว่า รูปร่างหน้าตาก็แทบไม่ได้ต่างจากเดิมเลย แต่มีลูกเล่นใหม่ๆ เพิ่มเข้ามามากอยู่

อย่างแรกที่เห็นได้ชัด คือตัวชาร์จ เมื่อตอนที่เป็นรุ่น 4 นั้น เวลาชาร์จจะต้องถอดตัวเครื่องออกมาจากสายก่อน จึงจะสามารถชาร์จไฟได้ แต่สำหรับรุ่น 5 แล้ว ไม่ต้องถอดเลย เพราะตัวชาร์จสามารถแปะเข้าที่ด้านหลังของตัวเครื่องได้เลย ไม่ต้องแกะเครื่องให้ยุ่งยากอีกแล้ว

โดยหน้าจอนั้นจะใหญ่จากรุ่น 4 ขึ้นมาอีกนิดนึง ด้วยขนาดหนาจอที่ 1.1 นิ้ว เป็นจอสัมผัส แบบ AMOLED มีรูปแบบของหน้าจอให้เลือกเล่นมากถึง 65 รูปแบบ เปลี่ยนกันได้ทุกวันไม่มีเบื่อ ด้วยหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อน ทำให้ไม่สามารถใช้สายร่วมกับรุ่นก่อนได้

ด้วยหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น เมื่อมีข้อความแจ้งเตือนเข้ามา ก็สามารถอ่านได้สะดวกมากขึ้น โดยรองรับการอ่านข้อความเป็นภาษาไทยแล้วด้วย

สำหรับประสิทธิภาพนั้น รุ่นนี้สามารถกันน้ำได้ถึง 50 เมตร เพราะฉะนั้น ใส่ว่ายน้ำได้สบายๆ ขณะที่โหมดกีฬาต่างๆ มีถึง 11 รูปแบบเลยทีเดียว เยอะกว่ารุ่น 4 โดยมีทั้ง พายเรือ (Rowing machine) เครื่องเดินวงรี (Elliptical) โยคะ (Yoga) วิ่งกลางแจ้ง (Outdoor running) ปั่นจักรยานกลางแจ้ง (Outdoor cycling) ว่ายน้ำ (Pool swimming) เครื่องปั่นจักรยาน (Indoor cycling) กระโดดเชือก (Jump rope) ลู่วิ่งไฟฟ้า (Treadmill) เดิน (Power walking) และฟรีสไตล์ (Freestyle)

ส่วนเรื่องการวัดการนอน ยังคงมีอยู่ มีการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ และยังเพิ่มเซ็นเซอร์วัดความหนาแน่นของออกซิเจนในเลือดให้ด้วย สามารถตรวจวัดระดับความเครียดได้ด้วย เพียงแค่ใส่ไว้ แล้วกดวัดระดับความเครียด ก็สามารถตรวจวัดได้แล้วว่า เราเครียดอยู่หรือเปล่า แถมด้วยฟีเจอร์สำหรับการทำสมาธิ ผ่อนลมหายใจเข้าออก เพื่อผ่อนคลายด้วย

ที่ชอบอีกอย่างคือ ฟีเจอร์ที่ทำให้ มี่ แบนด์ 5 สามารถเป็นชัตเตอร์ของกล้องมือถือได้ด้วย เพียงแค่เราเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน พอเราเปิดกล้อง แล้วเข้าสู่โหมดชัตเตอร์ในมี่ แบนด์ 5 เราก็สามารถใช้มี่ แบนด์ 5 เป็นชัตเตอร์ได้ เพียงแต่ว่า เราจะมองไม่เห็นหน้าจอแสดงผลจากกล้อง ก็เอาว่า พร้อม ก็กดชัตเตอร์จากมี่ แบนด์ 5 ได้เลย

สำหรับแบตเตอรี่ ให้มาขนาด 125 mAh สามารถอยู่ได้นานเป็นสัปดาห์เลย ขึ้นอยู่กับการใช้งานว่าหนักหนาสาหัสมากน้อยเพียงใดในแต่ละกัน แต่ก็เรียกได้ว่า ใช้กันจนลืมไปเลยว่าต้องชาร์จแบตเตอรี่

สามารถเชื่อมต่อได้ทั้งกับสมาร์ทโฟนที่เป็นแอนดรอยด์และไอโอเอส เพราะฉะนั้น จะใช้สมาร์ทโฟนยี่ห้อไหน ก็สามารถใช้กับมี่ แบนด์ 5 ได้

มี่ แบนด์ 5 ขายกันอยู่ประมาณพันนิดๆ เท่านั้น เหมือนจะแพงกว่ารุ่นอื่นขึ้นมานิดหน่อย แต่ก็เนื่องจากสเปกที่ดีมากขึ้น มีฟีเจอร์ต่างๆ เพิ่มมากขึ้น คุ้มค่าเงินพันกว่าบาทที่เสียไปแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง