รีเซต

กมธ.สิทธิฯ เสนอให้ตำรวจ ใช้เครื่องจับเท็จ สอบ 5 คนในเรือ “คดีแตงโม” ใหม่ พร้อมพิสูจน์ชุดแตงโมใส่เพิ่ม

กมธ.สิทธิฯ เสนอให้ตำรวจ ใช้เครื่องจับเท็จ สอบ 5 คนในเรือ “คดีแตงโม” ใหม่ พร้อมพิสูจน์ชุดแตงโมใส่เพิ่ม
Ingonn
22 มีนาคม 2565 ( 10:49 )
249
กมธ.สิทธิฯ เสนอให้ตำรวจ ใช้เครื่องจับเท็จ สอบ 5 คนในเรือ “คดีแตงโม” ใหม่ พร้อมพิสูจน์ชุดแตงโมใส่เพิ่ม

ข่าวแตงโมล่าสุด ยังคงต้องติดตามการพิสูจน์หลักฐาน และสอบพยานอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กมธ.สิทธิฯ เห็นชอบให้ตำรวจทำคดีแตงโม โดยใช้เครื่องจับเท็จสอบ 5 คนบนเรือ หลังพบสอบปากคำไม่ครอบคลุม และเชื่อว่าทั้ง 5 คน มีการนัดตกลงบางอย่างหลังเกิดเหตุ 

 

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา นายสมชาย แสวงการ ประธานกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค แถลงหลังใช้เวลาซักถาม นานกว่า 2 ชั่วโมง ในการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำคดีการเสียชีวิต “แตงโม นิดา” หรือ น.ส.ภัทรธิดา พัชระวีรพงษ์ โดยนายสมชาย กล่าวว่า ทางกมธ.ได้รับผลผ่าพิสูจน์ศพของแตงโมแล้ว ทั้ง 2 ครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่ผลการตรวจสอบครั้งที่ 1 และ 2 ใกล้เคียงกัน โดยไม่พบร่องรอยของการถูกทุบที่หัวและฟันไม่หัก ส่วนแผลที่ขาเกิดก่อนเสียชีวิต กำลังรอผลตรวจชิ้นเนื้อว่าโดนอะไร

 

ขณะที่ฝ่ายตำรวจ กมธ.พบว่า การสอบปากคำยังไม่ครอบคลุม มีการให้การที่ขัดกันกับหลายสิ่งหลายอย่าง จึงฝากให้ตำรวจนำคนบนเรือทั้ง 5 คนเข้าเครื่องจับเท็จ พร้อมเตือนคนบนเรือที่ให้การไม่ตรงกัน ว่า บางคนตอนนี้อาจยังไม่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา แต่การให้การที่ไม่ถูกต้อง ถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ตอนนี้ปรากฏภาพ ชัดเจนว่าหลังเกิดเหตุมีการประชุมกันที่ท่าเรือ NBC ซึ่งไม่ทราบว่าตกใจหรือคุณไปหาเพื่อนที่ตกน้ำ แต่ที่แน่ๆมีการไปเตรียมการและมีการประชุมกัน จึงตั้งข้อสังเกตว่าไปประชุมเพื่ออะไร เพื่อนัดแนะกันว่าตกแบบไหนหรือไม่ ระยะหนึ่งความจริงมันจะปรากฏ

 

นอกจากนี้ กมธ. คิดว่า ยังต้องตรวจพิสูจน์ชุดที่แตงโมสวมใส่เพิ่มเติม เพื่อให้สิ้นสงสัย เพราะมีการตั้งประเด็นไว้ว่า มีการทำร้ายร่างกาย จึงต้องพิสูจน์ว่ามีคราบเลือดหรือไม่ รวมถึงการเสียชีวิตเกิดขึ้นก่อนหรือหลังตกเรือ ซึ่งทางพิสูจน์หลักฐานก็รับไปดำเนินการต่อ พร้อมขอฝากสื่อมวลชนช่วยกันประชาสัมพันธ์ เพราะ ผ้าคลุมสีขาวที่ทำเป็นกระโปรงหายไป ซึ่งยังไม่ทราบว่าหายไปได้อย่างไร หากใครพบเห็นให้แจง สภ.เมืองนนทบุรี ไปตรวจสอบ

 

นายสมชาย ยังกล่าวถึงกรณีที่โซเชียลมีเดียช่วยกันหาพยานหลักฐานในคดี ซึ่งมันเป็นได้ทั้งสองแง่มุม 1.อาจจะทำให้คดีรัดกุมมากขึ้น หรือ 2. มันอาจจะทำให้คดีขยายผลจนไม่จบ ซึ่งกรรมาธิการก็มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ แต่ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว และมันควรจะตรวจสอบได้จากนิติวิทยาศาสตร์และการสอบสวน เราจึงฝากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ทำงานครอบคลุมและรัดคลุม

 

"การทำให้คดียืดออกไปจะด้วยฝ่ายที่ไม่หวังดี หรือสงสัยจริงก็ตาม ก็ขอให้ช่วยกันสกรีน มิฉะนั้นจะเป็นเหมือนคดีของลุงพล ป้าแต๋น"

 

นายสมชาย ยังเปิดเผยว่า ผู้กำกับ สภ.เมืองนนทบุรี ยืนยันว่า ไม่หนักใจ และไม่มีอิทธิพลใดที่จะมาสั่งให้เปลี่ยนคดีได้ ขณะที่การตรวจสอบหาสารเสพติด ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจร่างกายของผู้ที่อยู่บนเรือทั้ง 5 คนแล้ว แต่ก็มีบางคนที่ไม่ยอมให้ตรวจเลือด
ขณะที่สัปดาห์หน้ากรรมาธิการ ยังไม่เชิญใครมาชี้แจงเพิ่มเติมเนื่องจากจะนำผลทางนิติวิทยาศาสตร์มาพิจารณาเปรียบเทียบเพื่อหาข้อยุติก่อน

 

ด้านพลตำรวจโทจิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ โดย ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการออกหมายจับผู้ร่วมกระทำความผิด เพิ่มเติม เพราะการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ และปฏิเสธ ที่จะให้ความเห็นกรณีผลการชันสูตรฯ ครั้งที่ 2 โดยคณะกรรมการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์

 

 

 

 

ข้อมูล เพจเฟซบุ๊ก โปลิศไทยแลนด์ - Police Thailand News

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง