รีเซต

ดร.อนันต์ เผยผลงานวิจัยฉีด mRNA เข็ม 3 ใน "ลิง" ภูมิขึ้นสูงแต่ตกไว!

ดร.อนันต์ เผยผลงานวิจัยฉีด mRNA เข็ม 3 ใน "ลิง" ภูมิขึ้นสูงแต่ตกไว!
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2564 ( 12:18 )
45
ดร.อนันต์ เผยผลงานวิจัยฉีด mRNA เข็ม 3 ใน "ลิง" ภูมิขึ้นสูงแต่ตกไว!

วันนี้( 22 ต.ค.64) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับ ผลทดสอบการฉีดวัคซีนเข็มสาม mRNA ในลิง 

โดยระบุว่า "หลักการของภูมิคุ้มกันบอกว่าเมื่อฉีดเข็มกระตุ้นเข็มสามแล้ว ค่าแอนติบอดีจะดีดสูงขึ้น อันนี้เป็นข้อมูลที่ชัดเจน แต่คำถามที่ยังถกเถียงกันอยู่คือ กระตุ้นเข็มสามแล้วภูมิที่ดีดขึ้นจะอยู่นาน หรือ ตกลงช้ากว่าที่พบหลังเข็มสองหรือไม่ ถ้าอยู่นานขึ้น การฉีดกระตุ้นเข็มต่อๆไปคงอาจจะไม่จำเป็น หรือ รอไปได้อีกนานๆ 

ตอนนี้ข้อมูลระดับภูมิคุ้มกันหลังเข็มสามในคนยังมีไม่มาก เพราะอยู่ในช่วงรอตรวจหลังภูมิถูกดีดขึ้นมาหลังเข็มกระตุ้น คงอีกสักพักคงเห็นภาพชัด

ข้อมูลที่ทำการทดสอบใน ลิง ที่ทดสอบไปก่อนหน้านี้ และเพิ่งตีพิมพ์ออกมาในวารสาร Science ออกมาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับ ลิงที่ได้รับ mRNA ของ Moderna มาสองเข็มจะเห็นภูมิหลังเข็มสองเริ่มตกมาเรื่อยๆแต่ใช้เวลาประมาณ 29 สัปดาห์หลังเข็มแรก หรือ 5-6 เดือนหลังเข็มสอง ภูมิจะตกลงมาประมาณ 10 เท่า และเมื่อได้รับเข็มกระตุ้นที่ 3 ไป ภูมิจะดีดขึ้นไปสูงกว่าตอนได้เข็มสองตามคาด แต่ข้อมูลที่ทุกคนอยากทราบคือ ภูมิที่ดีดขึ้นอยู่นานเท่าไหร่ ผลในกราฟที่แสดงออกมาบอกว่า ภูมิตกไวมาอยู่ที่ระดับใกล้เคียงหลังเข็มสองภายใน 8 สัปดาห์ (2 เดือน) หลังกระตุ้นเข็ม 3 ซึ่งลงมาค่อนข้างไวครับ ถ้ากราฟดิ่งลงมาในระดับเดิม ระดับภูมิคุ้มกันอาจจะตกมาที่ระดับก่อนกระตุ้นเข็มสามไวกว่าที่คาดไว้ครับ...แต่ทีมวิจัยไม่ได้เก็บข้อมูลต่อ 

เนื่องจากงานวิจัยได้ทำการ challenge ลิงด้วยไวรัสซะก่อนเพื่อตรวจสอบว่าภูมิที่ตกมานี่พอป้องกันการติดเชื้อได้หรือไม่ ซึ่งระดับมันไม่ต่ำลงมามากจึงไม่น่ามีปัญหาเรื่องการป้องกัน

ข้อมูลนี้ไม่ใช่ของคนนะครับ ความแตกต่างระหว่างลิงกับคนอาจจะไม่เหมือนกันสักทีเดียว คงต้องนำข้อมูลจากคนมาเปรียบเทียบว่าเข็มสี่อาจจะมาไวกว่าเดิมหรือไม่นะครับ

ที่มา https://www.science.org/doi/10.1126/science.abl8912"


ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana

ภาพจาก AFP/TNN Online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง