รีเซต

ผู้สมัคร นายก อบจ.อุตรดิตถ์ “ก้าวหน้าอุตรดิตถ์” เชื่อ คะแนนแตะ 120,000 มั่นใจชนะเลือกตั้งแน่นอน

ผู้สมัคร นายก อบจ.อุตรดิตถ์ “ก้าวหน้าอุตรดิตถ์” เชื่อ คะแนนแตะ 120,000 มั่นใจชนะเลือกตั้งแน่นอน
มติชน
5 พฤศจิกายน 2563 ( 11:03 )
252
ผู้สมัคร นายก อบจ.อุตรดิตถ์ “ก้าวหน้าอุตรดิตถ์” เชื่อ คะแนนแตะ 120,000 มั่นใจชนะเลือกตั้งแน่นอน

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 5 พฤศจิกายน นายปัณณวัฒน์ นาคมูล หัวหน้าคณะทำงานคณะก้าวหน้า จ.อุตรดิตถ์ พร้อมกลุ่มผู้สนับสนุน และ ผู้สมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุตรดิตถ์ราว 30 คน ถือฤกษ์ชนะศึก วันพฤหัสบดีที่ 5 แรม 5 ค่ำ เดือน 12 ตามที่พระคูณรูปหนึ่งเคารพนับถือ นำดอกธูปเทียนไหว้สักการะอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ ก่อนที่จะยื่นเอกสารที่เตรียมมาสมัคร นายก อบจ.อุตรดิตถ์ ต่อนายฉัตรชนัย โนต๊ะยศ รักการปลัด อบจ.อุตรดิตถ์ ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้ง (ผอ.กกต.) ประจำ อบจ.อุตรดิตถ์ โดยนายปัณวัฒน์ ได้หมายเลข 4 เป็นเลขประจำตัวผู้สมัคร ในนามคณะก้าวหน้าอุตรดิตถ์

 

 

นายปัณณวัฒน์ กล่าวว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อุตรดิตถ์ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ในนามของพรรคอนาคตใหม่ จ.อุตรดิตถ์ ได้รับคะแนนจากการส่ง ส.ส.จำนวน 2 เขตเลือกตั้งราว 40,000 คะแนน แต่นั่นเป็นเพราะพรรคอนาคตใหม่ เพิ่งตั้งพรรคการเมืองมาใหม่ ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นแต่ผลคะแนนของ จ.อุตรดิตถ์ ออกมาถือว่ามากกว่าหลายพรรคการเมือง และการเลือกตั้ง นายก อบจ.อุตรดิตถ์ในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ เชื่อว่าคะแนนน่าจะสูงขึ้นอาจจะแตะอยู่ที่ 120,000 คะแนน เพราะเชื่อว่า พี่น้องชาว จ.อุตรดิตถ์ อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของการเมืองระดับท้องถิ่น ซึ่งเป็นการเมืองที่ประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารหรือกำหนดนโยบายได้

 

“จำนวนตัวเลขของชาว จ.อุตรดิตถ์ที่มีอายุระหว่าง 18-35 ปี ซึ่งมีสิทธิ์เลือกตั้งได้มีมากกว่า 130,000 คน ถือว่าเป็นคะแนนที่สามารถกำหนดได้เลยว่า ใครที่จะสามารถชนะเลือกตั้งและได้เป็นนายก อบจ.อุตรดิตถ์คนใหม่ เชื่อว่าชาวอุตรดิตถ์ที่มีอายุระหว่าง 18-35 ปี รู้จักในตัวตนของผมที่ทำงานกับการเมืองที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแท้จริง ขณะเดียวกันประชากรกลุ่มนี้ ต้องการเปลี่ยนแปลงหรือการทำงานการเมืองในแนวทางที่เปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน และมั่นใจว่า การเลือกตั้งนายก อบจ.อุตรดิตถ์ครั้งนี้ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน นั่นก็หมายความว่า จะชนะเลือกตั้งอย่างแน่นอนเช่นเดียวกัน” นายปัณณวัฒน์ กล่าว

 

สำหรับนายปัณณวัฒน์ ปี 2538 เคยเป็นสมาชิก อบจ.อุตรดิตถ์ เขต อ.ลับแล จากนั้นก็หันมาสนับสนุนและทำงานให้กับพรรคไทยรักไทย พรรคเพื่อไทย ในนามของประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จ.อุตรดิตถ์ มีความสนิทสนมกับ นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำคนเสื้อแดง และ นปช.และเมื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ นายปัณณวัฒน์ ก็หันมาช่วยงานนายธนาธรจนถึงปัจจุบันนี้ในนามคณะก้าวหน้า จ.อุตรดิตถ์

 

มีรายงานว่า ขณะนี้ กกต.ประจำ อบจ.อุตรดิตถ์ กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัครสมาชิก อบจ.อุตรดิตถ์รายหนึ่ง ที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง เมื่อปี 2554 เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งท้องถิ่น ลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกท้องถิ่น ข้อ 21 ระบุว่า เคยถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง และยังไม่พ้น 5 ปี นับแต่วันที่พ้นจากการถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งจนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งก็หมายความว่า ถูกเพิกถอนสิทธิ์รวมเวลาทั้งสิ้น 10 ปี ไม่ใช่ 5 ปีแต่อย่างใด และผู้สมัครสมาชิก อบจ.อุตรดิตถ์รายดังกล่าว หากถูกตัดสิทธิ์จากการเป็นผู้สมัครจริง ก็จะต้องถูกดำเนินคดีอาญาคือ มีโทษปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท โทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเวลา 20 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง