รีเซต

ดินสไลด์ทับเส้นทางขาขึ้นเหนือที่อุตรดิตถ์ ต้อนรับพ่อเมืองใหม่

ดินสไลด์ทับเส้นทางขาขึ้นเหนือที่อุตรดิตถ์ ต้อนรับพ่อเมืองใหม่
มติชน
2 ตุลาคม 2565 ( 10:42 )
45
ดินสไลด์ทับเส้นทางขาขึ้นเหนือที่อุตรดิตถ์ ต้อนรับพ่อเมืองใหม่

เมื่อเวลา 07.04 น.วันที่ 2 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถนนสาย 11 หรือถนนสายพิษณุโลก-อุตรดิตถ์ บริเวณแยกหนองกวาง บ้านนาอิซาง หมู่ 1 ต.นายาง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ใกล้กับหมวดทางหลวงพิชัย มีดินและซากต้นไม้หลายขนาดที่อยู่บนเทือกเขาริมถนนดังกล่าว หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องกันตลอดทั้งคืนวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ต่อเนื่องมาจนถึงเช้าวันที่ 2 ตุลาคม ทำให้ดินที่อยู่บนเขาเกิดการพังทลายลงมาปิดกั้นถนนทั้ง 4 ช่องทางจราจร ทำให้จุดดังกล่าวไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ส่งผลให้รถยนต์หรือผู้ที่จะขึ้นสู่ภาคเหนือ และขาล่องเกิดการติดขัดยาวหลายกิโลเมตร ทางเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงพิชัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาอิน อ.พิชัย เจ้าหน้าที่กู้ภัยทุกหน่วยในพื้นที่ต่างระดมกำลังอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและผู้ที่สัญจรไปมา เพื่อให้ไปใช้เส้นทางเลี่ยงจุดนี้แล้ว

 

 

หลังเกิดเหตุ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์คนใหม่ ที่เพิ่งเดินทางมารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา เดินทางเข้าพื้นที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วน โดยประสานเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงอุตรดิตถ์ ที่ 1 หมวดทางกลวงพิชัย ให้เร่งนำเครื่องจักรขนาดใหญ่ทำการนำเศษหินดิน และซากต้นไม้ออกจากผิวการจราจรออกโดยเร็ว เพื่อเปิดเส้นทางบริเวณดังกล่าวให้กลับมาใช้งานได้อย่างปกติโดยเร็ว แต่การทำงานของเจ้าหน้าที่ก็มีอุปสรรคเนื่องจากยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้การเปิดเส้นทางเป็นไปอย่างล่าช้า จนล่าสุดเมื่อช่วง 08.45 น.ก็สามารถเปิดเส้นทางดังกล่าวให้ใช้งานได้ตามปกติแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังต้องเฝ้าระวัง พร้อมนำแบริเออร์คอนกรีตมาวางกั้นบริเวณไหล่ทางที่ติดกับภูเขา เพื่อป้องกันดินที่เกิดการสไลด์ลงมาทับเส้นทางซ้ำขึ้นมาอีก หรือหากเกิดก็ไม่ให้ดินและซากไม้ไหลมาปิดทับเส้นทางอีก โดยจุดดังกล่าวเคยเกิดดินสไลด์มาแล้วหลายครั้ง หากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่

 

 

อย่างไรมีรายงานว่า ช่วงกลางดึกเมื่อคืน ฝนที่ตกหนักสลับกับเบา ส่งผลทำให้มีน้ำป่าหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร และบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ 5 ตำบล ประกอบด้วย ต.น้ำหมัน ต.จริม ต.ผาเลือด อ.ท่าปลา ต.น้ำพี่ ต.ผักขวง อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ ทำให้ประชาชนซึ่งมีการเตือนภัยไว้แล้วล่วงหน้าจากทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ต่างพากันขนข้างของขึ้นสู่ที่สูงเพื่อหนีน้ำกันกลางดึก ขณะเดียวกันทางผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัด (ปภ.) อุตรดิตถ์ ก็ลงพื้นที่ทั้ง 5 ตำบล เพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง