รีเซต

ดาวอังคาร ภารกิจสำคัญของ Nasa ส่งเฮลิคอปเตอร์ “อินเจนนูอิตี” (Ingenuity) ขึ้นบินสำรวจ 8 เม.ย.นี้

ดาวอังคาร ภารกิจสำคัญของ Nasa ส่งเฮลิคอปเตอร์ “อินเจนนูอิตี” (Ingenuity) ขึ้นบินสำรวจ 8 เม.ย.นี้
TNN World
24 มีนาคม 2564 ( 18:57 )
363
ดาวอังคาร ภารกิจสำคัญของ Nasa ส่งเฮลิคอปเตอร์ “อินเจนนูอิตี” (Ingenuity) ขึ้นบินสำรวจ 8 เม.ย.นี้
นี่จะเป็นครั้งแรกที่มีเครื่องบิน บินบนดาวเคราะห์ดวงอื่น และมันคือดาวอังคาร !!!
 
 

 

  • บินต่อเนื่อง 30 วัน

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NASA ได้เผยแพร่ภาพจำลองจากคอมพิวเตอร์ แสดงให้เห็นถึงจุดที่เฮลิคอปเตอร์ “อินเจนนูอิตี” (Ingenuity) จะขึ้นบินบนดาวอังคาร และนี่จะเป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็นเครื่องบิน บินเหนือดาวเคราะห์ดวงอื่น
 
เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity จะขึ้นบินเที่ยวแรก วันที่ 8 เมษายนนี้ เพราะมีขั้นตอนที่ค่อนข้างซับซ้อน และต้องใช้เวลาชาร์จแบตเตอรีเครื่องบิน 6 วันตามเวลาบนโลกจากนั้น เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ที่มีน้ำหนัก 1.8 กิโลกรัม มีสองใบพัด และแผงโซลาร์กักเก็บพลังงานบนหลังคา จะบินเป็นเวลารวม 31 วันบนโลก หรือ 30 วันตามเวลาบนดาวอังคาร
 
 
  • ภารกิจสุดท้าทาย

การบินบนดาวอังคารเป็นเรื่องท้าทายความสามารถด้านวิศกรรมเป็นอย่างมาก เพราะมีแรงโน้มถ่วงต่ำ และมีความหนาแน่นของชั้นบรรยากาศเพียง 1 % เมื่อเทียบกับความหนาแน่นของชั้นบรรยากาศของโลก
 
นอกจากจะขึ้นบินแล้ว เฮลิคอปเตอร์ลำนี้ ยังต้องทำการถ่ายภาพพื้นผิวดาวอังคาร ตามคำสั่งของวิศวกร NASA ที่สั่งการทางไกลจากโลกด้วย ไม่เพียงแต่จะต้องปฏิบัติภารกิจที่ท้าทายเท่านั้น แต่เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ยังนำประวัติศาสตร์การบินสำคัญของโลก ไปยังดาวอังคารด้วย นั่นคือผ้าชิ้นหนึ่งที่มจากปีกของเครื่องบินของสองพี่น้องตระกูลไรต์ ที่นักประดิษฐ์เครื่องบินลำแรกของโลก และสามารถนำเครื่องขึ้นบินสำเร็จในปี 1903 หรือ เมื่อ 118 ปีที่แล้ว
 
 
  • จุดสิ้นสุดหนทาง 6 ปี

NASA เปิดเผยว่า ขณะนี้ยาน Perseverance กำลังมุ่งหน้าไปยัง “ลานบิน” หรือ “airfield” บนดาวอังคาร เพื่อจะเตรียมปล่อยเฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ขึ้นบิน
 
การเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้นในงานแถลงข่าวที่ห้องปฏิบัติการของ NASA ในรัฐแคลิฟอร์เนีย นักวิทยาศาสตร์บอกว่า การขึ้นบินของเฮลิคอปเตอร์ Ingenuity จะเป็นการสิ้นสุดการเดินทางที่ยากลำบาก ที่พวกเขาพยายามมากว่า 6 ปี
เพราะกว่าจะสร้างเฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ได้สำเร็จ ทีมนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ ต้องทำการทดสอบหลายครั้ง ตั้งแต่กลไกการทำงาน จนถึงการนำเข้าไปบินทดสอบในห้องลองที่จำลองบรรยากาศของดาวอังคารอีกหลายเที่ยว จนแน่ใจว่ามันจะสามารถบินบนดาวอังคารได้
 
  • เปิดสู่โอกาสใหม่ ๆ

โลริ เกรซ ผู้อำนวยการแผนกวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์ของ NASA ระบุว่า การบินของเฮลิคอปเตอร์ Ingenuity จะเปิดโอกาสใหม่ ๆ และจุดประกายคำถามสำหรับอนาคต ถึงสิ่งที่เราสามารถทำได้ด้วยเครื่องบินสำรวจอวกาศ ที่ช่วยให้สามารถถ่ายภาพในพื้นที่ที่ไม่สามารถมองเห็นได้จากอวกาศ หรือที่ยานสำรวจไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งเฮลิคอปเตอร์จะช่วยสำรวจล่วงหน้า เพื่อให้ยาน Perseverance สามารถวางแผนการสำรวจได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
 
 
เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ถูกติดไว้ใต้ท้องยาน Perseverance ที่เดินทางออกนอกโลกไปเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมปีที่แล้ว หลังจากเดินทางอยู่ในอวกาศนานเกือบ 7 เดือน ในที่สุดยาน Perseverance ก็สามารถลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาได้อย่างปลอดภัย
 
 
ก่อนหน้านี้ เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity สามารถโทรศัพท์กลับจากดาวอังคารมาสู่โลกได้เป็นครั้งแรก โดยโทรผ่านยาน Perseveranceส่งข้อมูลผ่านทาง Mars Reconnaissance Orbiter หรือ MRO ซึ่งเป็นยานอวกาศขององค์การนาซา ที่ทำหน้าที่รับ-ส่งสัญญาณวิทยุกลับมายังโลก หลังจากเข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารเมื่อปี 2006
 
 
  • อุณหภูมิหนาวสุดขั้ว -90 องศาฯ

ตอนแรกที่ยาน Perseverance ลงจอดบนดาวอังคาร NASA ยังไม่ได้ปล่อยให้ เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ออกสำรวจตามลำพัง จะให้ผูกติดไปกับยาน Perseverance ไปประมาณ 30 - 60 วันก่อน เพื่อชาร์จไฟ และดูว่ามันจะอยู่รอดท่ามกลางความหนาวเย็น อุณหภูมิ - 90 องศาเซลเซียสในเวลากลางคืนบนดาวอังคารได้หรือไม่
ตอนนั้น คาดการณ์ว่าถ้าขึ้นบินทดสอบได้ประมาณ 20 วินาที ก็ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ของนาซาแล้ว
ยาน Perseverance ได้รับการออกแบบเพื่อสกัดเอาหินดาวอังคารนำกลับไปยังโลกเพื่อทำการวิเคราะห์ และจะเป็นตัวอย่างแรกที่เก็บมาจากดาวอังคาร
 
 
ภารกิจของยานคืนการค้นหาร่องรอยของจุลินทรีย์ยุคดึกดำบรรพ์บนดาวอังคาร และค้นหาสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตเช่น น้ำ ที่คาดว่าถูกเก็บอยู่ในรูปแบบแร่ธาตุในก้อนหินใต้พื้นผิวของดาวอังคารด้วย
 
 
เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา NASA ได้เปิดเผยภาพการขับเคลื่อนยาน Perseverance เริ่มขับเคลื่อนบนดาวอังคารเป็นครั้งแรก แต่ก็ไม่ได้เคลื่อนไปไกลมาก โดยแล่นไปได้เพียง 6 เมตรครึ่งเท่านั้น และหมุนตัวไปรอบ ๆ หลุมอุกกาบาต “เยเซโร” เล็กน้อย เป็นการทดสอบการขับเคลื่อน 30 นาที แรกในวันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคมตามเวลาในสหรัฐฯ แต่นักวิทยาศาสตร์ของโครงการนาซา กล่าวว่ามันเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากในการสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร
 
 
—————
เรื่อง: สุภาพร เอ็ลเดรจ
ภาพ: NASA / JPL-Caltech
 
 
 
 
ข้อมูลอ้างอิง:

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง