รีเซต

วสท. รุดเก็บหลักฐาน โครงสร้างอาคาร-ระบบไฟฟ้า เมาน์เท่น บี ก่อนส่งข้อมูลให้ ตร.ประกอบสำนวน

วสท. รุดเก็บหลักฐาน โครงสร้างอาคาร-ระบบไฟฟ้า เมาน์เท่น บี ก่อนส่งข้อมูลให้ ตร.ประกอบสำนวน
มติชน
17 สิงหาคม 2565 ( 14:24 )
53
วสท. รุดเก็บหลักฐาน โครงสร้างอาคาร-ระบบไฟฟ้า เมาน์เท่น บี ก่อนส่งข้อมูลให้ ตร.ประกอบสำนวน

วสท. รุดเก็บหลักฐาน โครงสร้างอาคาร-ระบบไฟฟ้า เมาน์เท่น บี ก่อนส่งข้อมูลให้ ตร.ประกอบสำนวน เผยเบื้องต้นสภาพภายในไม่ตรงแผนผัง ขอนุญาตจุดหนึ่งไปสร้างอีกจุดหนึ่ง ระบบไฟฟ้าไม่ได้มาตรฐาน

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 ส.ค. นางสาวบุษกร แสนสุข ประธานคณะกรรมการสาขาวิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท. ) ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย ทีมผู้เชี่ยวชาญวิศวกรรม ในด้าน วิศวกรรมการไฟฟ้า , วิศวกรรทป้องกันอัคคีภัย , วิศวกรรมโยธา เดินทางมาที่ สภ.พลูตาหลวง เพื่อเข้าร่วมรับฟังสำนวนคดีจากพนักงานสอบสวน กรณีไฟไหม้เมาน์เท่นบี สถานบริการเปิดใหม่ ในด้านการชี้ความเสียหายของภาครัฐ ทั้งเรื่องโครงสร้าง และ ด้านความปลอดภัย ก่อนร่วมเดินทางไปตรวจสอบร้านเมาน์เท่น บี พร้อมด้วย ตำรวจ สภ.พลูตาหลวง และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

นางสาวบุษกร กล่าวว่า ทางทีมวิศวกรรม วสท. จะเข้ามาตรวจสอบสภาพโครงสร้างอาคารรวมถึงข้อมูลระบบความปลอดภัยทั้งหมด โดยจะดูรายละเอียดของแบบแปลนอาคาร พร้อมดูจากสภาพการก่อสร้างจริง เพื่อนำมาเปรียบเทียบรวมทั้งจำนวนทางหนีไฟ ทั้งนี้หลังลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นในส่วนของตำแหน่งของอาคารมีการขออนุญาต อยู่อีกจุดหนึ่งของพื้นที่ก่อสร้าง ส่วนสภาพภายในจากแผนผังไม่ตรงกับแบบแปลนที่ขออนุญาต ส่วนรายละเอียดระบบความปลอดภัยพบว่า จำนวนทางออกทำให้มีอุปสรรคในการให้คนออกจากตัวอาคาร ทั้งความกว้างและการล็อคประตูด้านหลัง สำหรับวัสดุการก่อสร้างเป็นวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

ทั้งนี้ส่วนระบบการเดินสายไฟได้มีการเก็บข้อมูล เพื่อนำรายละเอียดไปวิเคราะห์ ก่อนสรุปข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่จะมีการสอบถามไป ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นของการติดตั้งระบบไฟฟ้าพบว่ายังไม่ได้มาตรฐาน ตามหลักวิศวะกรรมไฟฟ้าอย่างครบถ้วน โดยคาดว่า 1-2 สัปดาห์ จะสามารถสรุปรวบรวมเอกสารหลักฐานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาใช้ประกอบสำนวนคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง